Có thể bắt đầu mua cổ phiếu quỹ từ giữa tháng 9, Vinhomes (VHM) sẽ lấy tiền từ nguồn nào?

Công ty Cổ phần Vinhomes (mã cổ phiếu VHM) vừa chia sẻ một số thông tin liên quan đến việc thu xếp nguồn tiền cho thương vụ mua lại 370 triệu cổ phiếu quỹ.
Vinhomes
Vinhomes dự kiến sẽ cần chi từ 12.700 đến 14.800 tỷ đồng để mua lại 370 triệu cổ phiếu quỹ.

Công ty Cổ phần Vinhomes (mã cổ phiếu VHM - sàn HoSE) hiện đang lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc mua lại 370 triệu cổ phiếu quỹ, tương đương 8,5% tổng lượng cổ phiếu đang lưu hành của công ty. Hạn chót để cổ đông gửi ý kiến là ngày 15/9 tới đây.

Sau khi nhận được sự chấp thuận từ cổ đông, công ty sẽ xin ý kiến từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước với quy trình 7 ngày làm việc. Dựa trên khoảng giao dịch của cổ phiếu trong 30 ngày qua, ước tính Vinhomes sẽ cần chi từ 12.700 đến 14.800 tỷ đồng cho đợt mua lại này. Phương thức giao dịch là khớp lệnh hoặc thỏa thuận.  

Nếu được triển khai thành công thì đây sẽ là thương vụ mua lại cổ phiếu quỹ lớn nhất trong lịch sử hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam từ trước đến nay về cả mặt khối lượng lẫn giá trị.

Vinhomes nhấn mạnh rằng việc mua lại cổ phiếu quỹ là nhằm đảm bảo quyền lợi của công ty và cổ đông trong bối cảnh thị giá cổ phiếu VHM đang ở mức thấp hơn so với giá trị thực của công ty.

Kể từ khi công bố kế hoạch mua lại cổ phiếu quỹ, cổ phiếu VHM của Vinhomes đã phản ứng tích cực khi tăng hơn 19% lên mức 41.500 đồng/cp, cao nhất trong vòng hơn 4 tháng qua. Vốn hóa thị trường của doanh nghiệp bất động sản này cũng theo đó vượt 180.000 tỷ đồng (7,2 tỷ USD), xếp thứ 6 trong danh sách các doanh nghiệp niêm yết lớn nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán bán niên năm 2024, giá trị sổ sách của cổ phiếu VHM là 47.522 đồng/cổ phiếu. Như vậy, sau đà bật tăng giá mạnh vừa qua, thị giá cổ phiếu VHM vẫn đang thấp hơn gần 13%.

Theo báo cáo mới đây của Chứng khoán Mirae Asset, quá trình mua lại cổ phiếu quỹ của Vinhomes dự kiến sẽ bắt đầu vào giữa tháng 9/2024.

Hiện một bộ phận nhà đầu tư lo ngại việc Vinhomes thu xếp nguồn tiền để mua lại cổ phiếu quỹ có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh khi doanh nghiệp chỉ có 17.200 tỷ đồng tiền mặt và các khoản đầu tư ngắn hạn (tính đến cuối quý 2/2024).

Phản hồi về lo ngại trên, đại diện Vinhomes đã khẳng định hoạt động kinh doanh sẽ không bị ảnh hưởng và kế hoạch mua lại cổ phiếu sẽ được tài trợ bằng lượng tiền mặt có sẵn và dòng tiền hoạt động, nhờ vào doanh thu từ việc bán sỉ tại dự án Vinhomes Vũ Yên trong năm nay và các giao dịch bán lô lớn dự kiến sẽ hoàn tất trong nửa cuối năm 2024 (giá trị ước tính 40.000 tỷ đồng).

Giá cổ phiếu VHM Vinhomes
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VHM của Vinhomes từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Vinhomes (VHM) trúng thầu dự án khu đô thị quy mô 6.400 tỷ đồng tại Bắc Giang" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ngoài ra, Vinhomes dự kiến sẽ có thêm nguồn thu từ việc mở bán mới dự án Cổ Loa trong nửa cuối năm. Theo đó, công ty sẽ mở bán phân khu thấp tầng và đàm phán với các đối tác để chuyển nhượng phân khu cao tầng nhằm rút ngắn thời gian đầu tư, đem lại dòng tiền sớm hơn. Qua đó, Vinhomes cho biết việc mua lại cổ phiếu quỹ sẽ chỉ có tác động hạn chếđến các chỉ tiêu về thanh khoản và nợ vay của công ty.

Sau khi mua lại cổ phiếu, vốn điều lệ của Vinhomes dự kiến giảm từ 43.544 tỷ đồng xuống còn 39.844 tỷ đồng. Ngược lại, chỉ số thu nhập trên 1 cổ phiếu (EPS) của cổ phiếu VHM sẽ được tăng lên. Điều này được kỳ vọng sẽ đẩy thị giá cổ phiếu VHM về tiệm cận mức giá sổ sách.

Hiện Vinhomes vẫn đang giữ vững vị thế là doanh nghiệp phát triển bất động sản nhà ở lớn nhất Việt Nam với quỹ đất đang quản lý lên tới khoảng 19.600 ha. Đáng chú ý, phần lớn quỹ đất trên là nằm tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh - hai địa phương có tốc độ đô thị hoá hàng đầu cả nước. Quỹ đất này được nhận định đủ để Vinhomes phát triển các dự án trong vòng 30 năm tới.

Duy Quang