Dự án xuất khẩu điện gió ngoài khơi của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PVS) đạt bước tiến quan trọng

Dự án xuất khẩu điện gió ngoài khơi sang Singapore do liên danh Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (mã cổ phiếu PVS) và Sembcorp Utilities Pte. Ltd. vừa ghi nhận bước tiến mới trong quá trình triển khai.
Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí
Các biên liên quan ký kết văn bản tại Lễ trao thầu

Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (mã cổ phiếu PVS - sàn HNX) và đối tác Sembcorp Utilities Pte. Ltd. (SCU, Singapore) vừa qua đã tổ chức Lễ trao thầu Gói thầu đo gió, thủy văn và khảo sát nghiên cứu địa chất, Dự án xuất khẩu năng lượng tái tạo ngoài khơi từ Việt Nam sang Singapore.

Qua đó đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc chuẩn bị và triển khai Dự án xuất khẩu năng lượng tái tạo ngoài khơi từ Việt Nam sang Singapore. Gói thầu này sẽ giúp cung cấp các dữ liệu chính xác, đầy đủ về điều kiện tự nhiên và kỹ thuật tại khu vực triển khai Dự án.

Dự án xuất khẩu năng lượng tái tạo ngoài khơi từ Việt Nam sang Singapore là một trong những Dự án hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia trong lĩnh vực năng lượng sạch, được khởi động vào đầu năm 2023, khi hai bên tiến hành ký Thỏa thuận Phát triển chung (JDA) về việc hợp tác đầu tư, xuất khẩu điện sạch sang Singapore từ nguồn năng lượng tái tạo ngoài khơi tại Việt Nam, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Dự án được triển khai với sự hợp tác giữa Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí - Thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) và SCU - công ty con của Tập đoàn Sembcorp. Đây là hai doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng và dịch vụ kỹ thuật tại khu vực Đông Nam Á.

Đồng thời, đây cũng là Dự án thí điểm của Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi, góp phần vào mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và tăng cường an ninh năng lượng của quốc gia và khu vực.

Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐTV PetroVietnam nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện, coi đây là dấu mốc đáng nhớ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ngoài khơi của cả hai nước; đồng thời khẳng định dự án là bước tiến mạnh mẽ trong việc góp phần thực hiện mục tiêu đưa phát thải ròng bằng không vào năm 2050, phản ánh rõ nét sự quyết tâm trong việc thực hiện Quy hoạch Điện 8 của Chính phủ Việt Nam.

Lãnh đạo PetroVietnam cũng bày tỏ niềm tin rằng liên danh Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí - SCU sẽ vượt qua trở ngại để triển khai thành công dự án, trở thành biểu tượng hợp tác năng lượng giữa Việt Nam và Singapore.

Giá cổ phiếu PVS Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PVS của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PVS): Hai gói thầu trị giá hơn 500 triệu USD sẽ được triển khai trong quý 3" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ông Wong Kim Yin - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Sembcorp Industries khẳng định, đây là dấu ấn quan trọng trong hợp tác giữa các cơ quan quản lý về năng lượng nói chung và dự án này nói riêng. Ông cũng nhấn mạnh đóng góp của Sembcorp đối với ngành năng lượng Việt Nam và đánh giá cao sự hợp tác với Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí nói riêng và PetroVietnam nói chung.

Với mục tiêu phát điện thương mại vào năm 2033, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí và SCU đã vạch ra lộ trình cụ thể từ khâu khảo sát, phương án đầu tư và phát triển trang trại điện gió ngoài khơi tại Việt Nam để sản xuất và xuất khẩu khoảng 1,2GW điện sạch từ Việt Nam sang Singapore thông qua tuyến cáp ngầm cao áp dưới biển với chiều dài gần 1.000 km.

Trước đó, vào tháng 10/2023, Chính phủ Singapore đã trao Giấy phép nhập khẩu điện có điều kiện (Conditional Approval) cho liên doanh Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí - SCU. Đây được xem là dấu mốc quan trọng đối với việc đưa dự án vào triển khai.

Ông Lê Mạnh Cường - Tổng Giám đốc Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển nguồn năng lượng sạch và bền vững trong bối cảnh hiện nay; đồng thời cho biết tổng công ty đã bổ sung năng lượng tái tạo là lĩnh vực thứ 8 của công ty, phù hợp với kế hoạch chuyển dịch năng lượng của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí và chiến lược chung của PetroVietnam.

Duy Quang