Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) và nỗi lo La Nina quay trở lại

Trong bối cảnh pha La Nina đã chiếm ưu thế đáng kể từ tháng 6/2024, sản lượng điện của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh (mã cổ phiếu QTP) được dự báo sẽ giảm đáng kể từ quý 3/2024.

Trong quý 2 vừa qua, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh (mã cổ phiếu QTP - sàn UPCoM) ghi nhận doanh thu đạt 3.628 tỷ đồng, cao hơn đáng kể so với 3 quý trước đó, do quý 2 thường là giai đoạn cao điểm phát điện.

Tuy nhiên biên lợi nhuận gộp trong kỳ giảm chỉ còn 6% khi giá điện thu mua (CGM) thấp cũng như giá vốn tăng khi giá than nhiên liệu đầu vào tăng. So với quý 2/2023 thì doanh thu của Nhiệt điện Quảng Ninh đã giảm 2% và lợi nhuận sau thuế giảm 35%.

Nhiệt điện Quảng Ninh
Giá CGM thấp và giá nhiên liệu đầu vào tăng cao đã tác động tiêu cực đến biên lợi nhuận của Nhiệt điện Quảng Ninh trong quý 2/2024.

Kết này trái ngược với kỳ vọng của phần lớn giới đầu tư khi dự báo hoạt động kinh doanh của Nhiệt điện Quảng Ninh sẽ hưởng lợi từ mùa cao điểm nắng nóng và được huy động tối đa công suất trong bối cảnh hiện tượng El Nino khiến sản lượng từ nhóm thuỷ điện suy giảm đáng kể.

Theo nhận định của Chứng khoán DSC, ngoài việc giá CGM giảm và giá than nhiên liệu tăng, kết quả kinh doanh của Nhiệt điện Quảng Ninh đi ngược kỳ vọng còn đến từ việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có kế hoạch cung ứng điện tốt hơn, giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhà máy nhiệt điện than.

Tính chung 6 tháng đầu năm nay, Nhiệt điện Quảng Ninh ghi nhận doanh thu đạt 6.638 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 387 tỷ đồng, đều giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, so với kế hoạch cả năm thì sau nửa đầu năm, công ty này vẫn hoàn thành 54% mục tiêu doanh thu và 78% mục tiêu lợi nhuận.

Theo dữ liệu mới đây của Đại học Columbia (Mỹ), pha El Nino đã suy yếu và pha La Nina chiếm ưu thế kể từ tháng 6/2024. Dự kiến pha La Nina với đặc trưng là các cơn mưa lớn, lũ lụt thường xuyên sẽ duy trì tới năm 2026.

Trong bối cảnh này các nhà máy thủy điện sẽ được ưu tiên huy động nhờ điều kiện thuỷ văn thuận lợi và có mức giá CGM thấp. Ngược lại, sản lượng huy động từ các nhà máy nhiệt điện than sẽ giảm xuống.

Theo đánh giá của Chứng khoán DSC, mặc dù Nhiệt điện Quảng Ninh là nguồn điện trọng điểm tại khu vực miền Bắc, sản lượng phát điện của công ty sẽ bắt đầu suy giảm đáng kể từ quý 3/2024 khi EVN gia tăng huy động từ các nhà máy thủy điện.

Giá cổ phiếu QTP Nhiệt điện Quảng Ninh
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu QTP của Nhiệt điện Quảng Ninh từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) sắp chi 207 tỷ đồng trả cổ tức năm 2023 còn lại" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Dựa trên điều kiện thị trường hiện tại, Chứng khoán DSC dự phóng doanh thu thuần cả năm nay của Nhiệt điện Quảng Ninh sẽ đạt 11.807 tỷ đồng, giảm 2% so với năm 2023, nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn tăng 13%, đạt 694 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tính đến cuối quý 2/2024, giá trị khoản phải thu ngắn hạn của Nhiệt điện Quảng Ninh là 3.066 tỷ đồng, chiếm 42% tổng tài sản. Nguyên nhân chủ yếu là do EVN chậm thanh toán tiền phát điện. Đây là vấn đề chung của các doanh nghiệp điện ở thời điểm hiện tại khi EVN đang gặp những khó khăn tài chính.

Trong tháng 5/2024, EVN đã được ban hành cơ chế điều chỉnh giá điện trong 3 tháng (so với 6 tháng trước đây). Điều này được kỳ vọng sẽ giúp EVN giải quyết vấn đề về tài chính trong giai đoạn 2024 - 2025, từ đó cải thiện nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh của Nhiệt điện Quảng Ninh cũng như dòng tiền cho hoạt động chi trả cổ tức.

Duy Quang