Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam - CTCP (Vilico, mã cổ phiếu VLC - sàn UPCoM) sẽ chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức năm 2023 vào ngày 20/9 tới đây. Chăn nuôi Việt Nam sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 6%, tương ứng cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu sẽ nhận được 600 đồng cổ tức. Ngày thanh toán là ngày 22/10.
Với 212 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính Chăn nuôi Việt Nam cần chi hơn 127 tỷ đồng cho đợt trả cổ tức sắp tới. Trong đó, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã cổ phiếu VNM) dự kiến được nhận 88 tỷ đồng cổ tức khi đang sở hữu tới 68,94% vốn điều lệ của công ty này.
Hiện Chăn nuôi Việt Nam đang gấp rút hoàn thiện Dự án tổ hợp chăn nuôi và chế biến thịt bò Vinabeef Tam Đảo với công suất 10.000 tấn thịt/năm tại tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là dự án do công ty hợp tác đầu tư với Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản). Quy mô hợp tác các giai đoạn dự kiến lên đến 500 triệu USD (tương đương gần 12.500 tỷ đồng).
Trong đó giai đoạn 1 của dự án có vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích 75,6 ha, gồm 2 phân khu chính bao gồm Trang trại chăn nuôi bò thịt có sức chứa 10.000 con và Nhà máy chế biến thịt bò mát với công suất 30.000 bò thịt/năm, tương ứng với 10.000 tấn sản phẩm/năm cung cấp cho thị trường toàn quốc và xuất khẩu.
Tại buổi hội thảo với nhà đầu tư diễn ra cuối tháng 8/2024, đại diện Vinamilk cho biết dự án Vinabeef Tam Đảo đang trong những bước cuối cùng hoàn thiện nhà máy. Dự kiến nhà máy sẽ tiến hành chạy thương mại trong tháng 9 này còn trang trại bò thịt dự kiến hoàn thành từ nay tới cuối năm.
Hiện Vinamilk đã mở bán thử sản phẩm thịt bò với thương hiệu Vinabeef tại một số hệ thống siêu thị tại TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội. Sau khi nhà máy và trang trại chính thức đi vào hoạt động sẽ cung ứng nhiều hơn ra thị trường.
Đối với sản phẩm thịt bò mát, trên thị trường chỉ có các sản phẩm nhập khẩu và đại diện Vinamilk cho biết hiện tại Vinamilk là đơn vị đi đầu. Với hệ thống phân phối rộng khắp Việt Nam của Vinamilk là cơ sở để liên doanh Chăn nuôi Việt Nam - Sojitz đưa sản phẩm thịt bò mát tiếp cận nhanh ra thị trường.
Đánh giá về tiềm năng thị trường, theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Fitch Solutions, sức tiêu thụ thịt bò tại Việt Nam trong giai đoạn 2022 - 2026 sẽ tăng hơn 13%, gấp đôi mức tăng trưởng của thịt heo.
Dự kiến đến năm 2026, nhu cầu thịt bò tại Việt Nam sẽ đạt 420.000 tấn/năm; trong khi sản lượng hiện tại đang ở mức 270.000 tấn/mức. Số liệu thống kê của Tổng cục Hải Quan cho thấy, lượng thịt bò nhập khẩu về Việt Nam trong năm 2023 lên tới 717.000 tấn, trị giá 1,43 tỷ USD.
Về tình hình kinh doanh của Chăn nuôi Việt Nam, trong nửa đầu năm 2024, doanh thu thuần của tổng công ty đạt 1.448 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ. Ngoài ra, do lãi suất tiền gửi giảm, doanh thu tài chính của tổng công ty cũng giảm gần 24%, còn 95 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Chăn nuôi Việt Nam cũng ghi nhận phát sinh thêm các chi phí để tăng cường hoạt động tiếp thị quảng cáo, xây dựng và mở rộng mạng lưới phân phối cho sản phẩm sữa và thịt bò. Kết quả, lợi nhuận sau thuế của Chăn nuôi Việt Nam giảm 71% còn hơn 44 tỷ đồng.