Quốc Cường Gia Lai (QCG) dự thu 1.000 tỷ đồng từ dự án Marina Đà Nẵng sau nhiều năm "đắp chiếu"

Sau nhiều năm bỏ hoang, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (mã cổ phiếu QCG) dự kiến sẽ mở bán dự án Marina Đà Nẵng trong quý 4/2024 hoặc quý 1/2025 và ước thu về 1.000 tỷ đồng từ dự án này.

Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (mã cổ phiếu QCG - sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2024 với doanh thu thuần đạt 65,2 tỷ đồng, giảm 69% so với cùng kỳ năm trước. Trong kỳ, công ty ghi nhận lỗ ròng 16,6 tỷ đồng, so với mức lỗ 13,7 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023.

Ban lãnh đạo Quốc Cường Gia Lai cho biết, kết quả kinh doanh trong nửa đầu năm nay sụt giảm mạnh chủ yếu là do ảnh hưởng từ thị trường bất động sản; đồng thời còn đến từ việc sản lượng khai thác điện trong kỳ ở mức thấp do các nhà máy thủy điện không đủ nước để phát điện trong những tháng mùa khô.

Quốc Cường Gia Lai
Quốc Cường Gia Lai đặt mục tiêu sẽ mở bán dự án Marina Đà Nẵng trong quý 4/2024 hoặc quý 1/2025.

Trong báo cáo tài chính trên, Công ty TNHH Kiểm toán DFK Việt Nam đã nhấn mạnh vụ việc Quốc Cường Gia Lai bị Tòa án Nhân dân TP.Hồ Chí Minh yêu cầu hoàn trả 2.882,8 tỷ đồng từ Công ty Cổ phần Đầu tư Sunny Island (thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) để thi hành nghĩa vụ cho bà Trương Mỹ Lan vào ngày 11/4 vừa qua.

Theo đó, nếu Quốc Cường Gia Lai hoàn trả đủ 2.882,8 tỷ đồng thì sẽ được nhận lại toàn bộ bất động sản và giấy tờ liên quan là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ bồi thường của một phần dự án Khu dân cư Phước Kiển.

Khu dân cư Phước Kiển có quy mô hơn 90 ha là dự án do Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư. Đến năm 2017, Sunny Island đã ký hợp đồng hứa mua dự án này với Quốc Cường Gia Lai và đã thanh toán 2.882 tỷ đồng (trên tổng số 14.800 tỷ đồng). Tuy nhiên, phía Sunny Island nghi ngờ đối tác có hành vi gian dối nên đã yêu cầu Quốc Cường Gia Lai hoàn trả toàn bộ số tiền.

Đến ngày 23/4/2024, Quốc Cường Gia Lai đã có đơn kháng cáo đến Tòa án Nhân dân TP.Hồ Chí Minh để kháng nghị Tòa chấp nhận cho công ty này chỉ hoàn trả 50% giá trị hợp đồng là 1.441 tỷ đồng.

Giá cổ phiếu QCG Quốc Cường Gia Lai
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Quốc Cường Gia Lai (QCG) sẽ bán 2 nhà máy thuỷ điện trong quý 2 - quý 3/2024" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trên bảng cân đối kế toán, tổng tài sản của Quốc Cường Gia Lai tính đến ngày 30/6 đạt 9.376 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Trong đó, tiền mặt chỉ còn 27 tỷ đồng. Ngoài ra, phần lớn là hàng tồn kho với giá trị lên đến 7.028 tỷ đồng.

Quốc Cường Gia Lai hiện đang có một lượng lớn bất động sản dở dang trị giá 6.525 tỷ đồng, chủ yếu là các khoản chi phí liên quan đến loạt dự án tại TP.Hồ Chí Minh, gồm Khu dân cư Phước Kiển, dự án Lavida, dự án Central Premium, dự án Marina tại Đà Nẵng và một số dự án tại các địa phương khác.

Trong đó, dự án Marina Đà Nẵng được đánh giá là có pháp lý hoàn chỉnh nhất của công ty. Ban lãnh đạo Quốc Cường Gia Lai đặt mục tiêu năm nay tiếp tục hoàn thành điều chỉnh quy hoạch 1/500 và triển khai thủ tục, kịp bán hàng trong quý 4/2024 hoặc quý 1/2025. Hiện công ty đang dự kiến thu về 1.000 tỷ đồng từ dự án này. Trong trường hợp không triển khai được dự án Marina Đà Nẵng, công ty sẽ tiếp tục bán tài sản để thu hồi vốn.  

Theo tìm hiểu, dự án Marina Đà Nẵng có diện tích 11,7 ha, giai đoạn 1 triển khai từ năm 2016 với hơn 100 căn shophouse đã được xây dựng và phân phối ra thị trường. Giai đoạn 2 của dự án được triển khai đầu năm 2019. Theo đó, công ty cho xây kè bao gần 1.000m, san nền 1 ha mặt nước sông Hàn để làm dãy biệt thự, 2 tòa tháp căn hộ và khách sạn, bến du thuyền…

Tuy nhiên, khi dự án thực hiện phần thi công bờ kè và san nền thì vấp phải phản ứng của dư luận lo lắng ảnh hưởng đến dòng chảy khi lấp sông Hàn. Vì vậy, Đà Nẵng đề nghị Quốc Cường Gia Lai tạm dừng việc thi công để phối hợp các sở, ngành chức năng rà soát tính pháp lý, hỗ trợ các thủ tục liên quan trong đầu tư xây dựng và nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch dự án.

Ngoài dự án Marina Đà Nẵng, Quốc Cường Gia Lai cũng đang sở hữu hơn 464 tỷ đồng bất động sản hàng hóa (đã xây dựng hoàn thành) gồm 3 dự án tại TP.Hồ Chí Minh, gồm Chung cư Quốc Cường Gia Lai II - Lô A, Dự án De Capella, Chung cư Giai Việt, và một số dự án khác.

Duy Quang