Kế hoạch phát hành riêng lẻ của Vietcombank (VCB), BIDV (BID) sẽ phải dời sang năm 2025

Các kế hoạch phát hành riêng lẻ của Ngân hàng Vietcombank (mã cổ phiếu VCB) và Ngân hàng BIDV (mã cổ phiếu BID) dự kiến sẽ được chuyển sang năm 2025 thay vì năm nay như kỳ vọng.
Phát hành riêng lẻ
Kế hoạch huy động vốn của các ngân hàng trong năm 2024. (Nguồn: Chứng khoán MB)

Chứng khoán MB vừa nhận định các ngân hàng niêm yết lớn trên thị trường sẽ không tiến hành thêm các đợt phát hành cổ phiếu để tăng vốn trong nửa cuối năm 2024.

Cụ thể, Ngân hàng Vietcombank (mã cổ phiếu VCB) được nhận định sẽ tạm hoãn kế hoạch phát hành riêng lẻ với tỷ lệ 6,5% sang năm 2025. Giá trị kỳ vọng của đợt phát hành này là 1 tỷ USD, theo Chứng khoán MB.

Như Tạp chí Công Thương đã thông tin, ngay trước thời điểm diễn ra Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024, Hội đồng Quản trị (HĐQT) Ngân hàng Vietcombank đã rút nội dụng “Thông qua phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ” khỏi danh sách các vấn đề thảo luận tại Đại hội.

Kế hoạch phát hành riêng lẻ với tỷ lệ 6,5% đã được ban lãnh đạo Ngân hàng Vietcombank đề cập từ năm 2019 song đến nay vẫn chưa được thực hiện. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 hồi cuối tháng 4/2024, ban lãnh đạo ngân hàng cho biết sẽ chờ đợt tăng vốn từ nguồn lợi nhuận giữ lại của năm 2022 trước khi phát hành riêng lẻ và kỳ vọng sẽ hoàn tất đợt phát hành riêng lẻ từ nay đến năm 2025.

“Ngân hàng hiện đang trong quá trình thu xếp để nhận sự tư vấn. Tùy điều kiện thị trường, ngân hàng sẽ tổ chức hội nghị giới thiệu với nhà đầu tư, cổ đông trong và ngoài nước. Chúng tôi dự kiến sẽ thực hiện việc này trong năm 2024 và phát hành thành công 6,5% cổ phần riêng lẻ có thể từ nay đến 2025 là hoàn thành”, ông Đỗ Việt Hùng - Thành viên HĐQT Ngân hàng Vietcombank cho biết. 

Giá cổ phiếu VCB Ngân hàng Vietcombank
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu VCB của Ngân hàng Vietcombank từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Ngân hàng Vietcombank (VCB) có thể chia cổ tức với tổng giá trị lên đến hơn 74.000 tỷ đồng?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Cũng theo Chứng khoán MB, Ngân hàng BIDV (mã cổ phiếu BID) tạm hoãn kế hoạch phát thêm 9% để tăng vốn điều lệ sang năm 2025. Việc định giá thương vụ này sẽ phụ thuộc vào giá thị trường tại thời điểm triển khai.

Kế hoạch phát hành riêng lẻ của Ngân hàng BIDV đã được đề cập từ cách đây 2 năm với dự kiến ban đầu là phát hành 455 triệu cổ phiếu, tương ứng tăng 9% vốn điều lệ. Tuy nhiên, tương tự như Ngân hàng Vietcombank, kế hoạch của Ngân hàng BIDV chưa được triển khai do điều kiện chưa thuận lợi.

Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, ông Phan Đức Tú - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV cho biết ngân hàng đã đã tiếp xúc tổng cộng 38 nhà đầu tư trong 3 năm qua nhưng vẫn chưa thể phát hành tăng vốn do điều kiện kinh tế vĩ mô.

Việc thực hiện tiếp tục được đưa sang năm 2024 và tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 hồi tháng 4/2024, Ngân hàng BIDV đã trình và thông qua kế hoạch tăng vốn từ hơn 57.004 tỷ đồng lên trên 70.624 tỷ đồng bằng phát hành thêm 1,36 tỷ cổ phiếu. Trong đó, 1,197 tỷ cổ phiếu là để trả cổ tức và phát hành riêng lẻ gần 165 triệu cổ phiếu tương đương 2,89% vốn điều lệ (tính tại thời điểm 31/12/2023).

Ngân hàng BIDV cho biết số cổ phiếu chào bán riêng lẻ áp dụng với đối tượng là các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và là nhà đầu tư tổ chức trong và ngoài nước, có thể bao gồm một số cổ đông hiện hữu của ngân hàng.

Giá cổ phiếu BID Ngân hàng BIDV
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu BID của Ngân hàng BIDV từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Giá chào bán sẽ xác định theo nguyên tắc giá thị trường, số cổ phần chào bán riêng lẻ sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 03 năm đối với nhà đầu tư chiến lược và 01 năm với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán.

Ông Trần Phương - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng BIDV cho biết thêm rằng, tùy theo tình hình thị trường, nếu các nhà đầu tư đánh giá tích cực về năng lực, triển vọng kinh doanh của Ngân hàng BIDV thì có thể sẽ triển khai phương án phát hành thêm từ nay cho đến cuối năm.

Ngoài ra, Chứng khoán MB cho biết Ngân hàng VietinBank (mã cổ phiế CTG) cũng đang có kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt trong năm 2024 và đang chờ sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, cổ đông Ngân hàng VietinBank đã thông qua phương án sử dụng toàn bộ lợi nhuận sau khi trích lập các quỹ của năm 2023 để chia cổ tức, tăng vốn điều lệ.

Ngân hàng VietinBank cũng đã đề xuất các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ trương cho phép ngân hàng được giữ lại toàn bộ lợi nhuận hàng năm của giai đoạn 2024 - 2028 để tăng vốn, nâng cao năng lực tài chính, mở rộng dư địa tăng trưởng tín dụng.

Duy Quang