Siêu cảng Cần Giờ 4,5 tỷ USD của Hàng hải Việt Nam (MVN) chốt mốc khởi công

Dự án cảng quốc tế Cần Giờ với tổng mức đầu tư 4,5 tỷ USD do Cảng Sài Gòn, công ty thành viên của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (mã cổ phiếu MVN), và đối tác làm chủ đầu tư vừa được chốt mốc khởi công.
Cảng Cần Giờ
Phối cảnh dự án Cảng Cần Giờ với quy mô 571 ha và tổng mức đầu tư hon 113.500 tỷ đồng.

UBND TP.Hồ Chí Minh vừa đưa một số dự án tiêu biểu vào danh mục thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Trong đó, dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến được khởi công vào ngày 30/5/2025, sau khi Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Dự án Cảng Cần Giờ do liên danh Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn - Terminal Investment Limited Holding S.A - TIL làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 113.500 tỷ đồng (tương đương hơn 4,5 tỷ USD).

Cảng Sài Gòn là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC, mã cổ phiếu MVN - sàn HoSE). Trong khi đó, Terminal Investment Limited Holding S.A - TIL là thành viên của MSC - hãng tàu biển lớn hàng đầu thế giới.

Dự án Cảng Cần Giờ dự kiến có quy mô 571 ha với tổng chiều dài 7,2 km, có thể đón tàu trọng tải đến 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEUs), công suất tối đa 16,9 triệu TEUs.

Dự án sẽ được triển khai ở khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Nơi đây nằm ở cửa sông Cái Mép - Thị Vải, trong vịnh Gành Rái, gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông, thuận lợi để phát triển cảng trung chuyển quốc tế.

TP.Hồ Chí Minh kỳ vọng Cảng Cần Giờ sẽ sánh ngang với các trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn của Đông Nam Á như Singapore và Malaysia và đóng góp 34.000 - 40.000 tỷ đồng mỗi năm,  tạo việc làm cho hàng chục nghìn người khi hoạt động hết công suất.

Ngoài việc thúc đẩy sự phát triển hoạt động logistics, Cảng Cần Giờ dự kiến góp phần thu hút các dịch vụ, thương mại, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm lớn trên thế giới về đặt trụ sở kinh doanh tại khu vực, góp phần thúc đẩy sự hình thành trung tâm tài chính quốc tế tại TP.Hồ Chí Minh.

Giá cổ phiếu MVN Hàng hải Việt Nam
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MVN của Hàng hải Việt Nam từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Vị thế các “ông lớn” vận tải container đường biển được tái lập, Tập đoàn Gemadept (GMD) liệu có hưởng lợi?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

UBND TP.Hồ Chí Minh trình Đề án đầu tư xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ lần đầu vào tháng 9/2023. Sau đó, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu thành phố khẩn trương làm rõ luận cứ về tác động, xung đột kinh tế của bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với các bến cảng biển hiện hữu, hệ thống cảng biển theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Sau khi cập nhật các báo cáo, đánh giá tác động, cũng như tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ ngành, các địa phương liên quan theo yêu cầu của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, tháng 3 vừa qua, UBND TP.Hồ Chí Minh đã chính thức trình Thủ tướng Chính phủ đề án xây dựng cảng Cần Giờ lần hai với dự kiến phân kỳ đầu tư trong 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư xây dựng, khai thác Cảng Cần Giờ trước năm 2030.

Theo đó, tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng, khai thác cảng giai đoạn 1 trước năm 2030 (đầu tư 2 khu bến chính/7 khu bến chính). Giai đoạn 2 (sau năm 2030 - 2045) sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thành toàn bộ các khu bến chính còn lại.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa qua đã có chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ, ngành và UBND TP.Hồ Chí Minh để rà soát sự đồng bộ của dự án với các quy hoạch liên quan, hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ thẩm định và chấp thuận đầu tư.

Duy Quang