Dịch vụ dành cho người độc thân lên ngôi

Doanh thu từ mảng thị trường dành cho người độc thân chỉ riêng ở châu Âu đã lên tới gần 140 tỷ euro, ở các siêu thị của Pháp, doanh thu từ các đồ ăn sẵn tăng 10% so với quý đầu năm. Những người độc th

 

 

Năm 1999, ở Pháp có 5 triệu người độc thân. Hiện con số đó lên tới 14 triệu người, nghĩa là cứ ba người lớn thì có một người độc thân. Một số nước ở phương Tây tỷ lệ này cũng đang ngày càng tăng lên nhanh chóng.

Số người độc thân tăng lên đã kéo theo sự trỗi dậy của nhiều ngành kinh tế như nhà hàng quán bar, rạp chiếu phim, trung tâm giải trí. Họ đang trở thành đối tượng số một của “làng vui chơi, làng mua sắm” bởi những người độc thân thường không bị phân chia khả năng tài chính và quỹ thời gian cho gia đình. Một thống kê sơ bộ ở châu Âu, những người độc thân đi đến rạp chiếu phim, viện bảo tàng nhiều gấp đôi so với những người cùng lứa tuổi có gia đình, phụ nữ độc thân thì tiêu tiền cho việc xem phim gấp 3 lần so với phụ nữ đã kết hôn, hoặc bận chăm sóc con cái. Họ còn là nhóm đứng đầu cho việc chi tiêu quần áo, thời trang mỹ phẩm, chăm sóc sắc đẹp tại thẩm mỹ viện và trả cước phí điện thoại di động. Nam giới độc thân lại là khách hàng ruột của các tiệm rượu, các câu lạc bộ bóng đá hoặc các sòng bạc. Các tối thứ năm hàng tuần, tại cửa hàng Lafayette-Gourmet nổi tiếng ở thủ đô Pari đông nghịt người mang khuôn mặt phởn phơ, ăn mặc thời thượng, tiêu tiền như nước. Tất cả họ hãnh diện, và tự hào khoác trên tay chiếc giỏ mua hàng gắn dòng chữ “Tôi đang độc thân”

Nắm bắt được nhu cầu thị trường tiêu dùng cho người độc thân là cực kỳ lớn, những bộ óc nhanh nhậy ở Mỹ và châu Âu đã nhanh chóng kinh doanh các mặt hàng dành riêng cho hội độc thân. Nhẫn độc thân đang là một mặt hàng bán rất chạy với doanh thu khổng lồ mà các đại gia kinh doanh đồ trang sức thông thường khác phải thèm muốn. Khác với nhẫn cưới, thường được đeo ở ngón áp út bàn tay trái, nhẫn độc thân giá 39 euro/chiếc được đeo ở bàn tay phải. Nhờ nhẫn này, những người độc thân có thể dễ dàng nhận ra “người cùng chí hướng” để kết bạn. Nhiều thần tượng của giới trẻ như “công chúa nhạc pop” Britney Spaers hay ngôi sao điện ảnh Halle Berry cũng lồng chiếc nhẫn độc thân vào tay mình một cách thích thú.

Doanh thu từ mảng thị trường dành riêng cho người độc thân chỉ riêng ở châu Âu đã lên tới gần 140 tỷ euro. Lĩnh vực phát đạt nhất là ngành chế biến thực phẩm. Rất nhiều thực phẩm được chế biến sẵn và được chia nhỏ vào các gói lẻ thay vì bán nguyên thành lố lớn như trước đây, bánh bích quy gói rời, sữa chua đóng hộp nhỏ, rượu vang đựng trong các chai xinh xắn đủ để một người uống hết trong một bữa. Thận chí cả sâm panh cũng được đóng vào chai nhỏ vừa đủ cho một người dùng trong một lần. Với phương thức phục vụ này, doanh thu từ các đồ ăn sẵn tại các siêu thị của Pháp đã tăng 10 % so với quý đầu năm. Ngay cả trong lĩnh vực nhạy cảm như du lịch, vốn trước đây thường tập trung nhiều vào khách hàng là đối tượng đôi tình nhân hoặc gia đình, thì nay một số nhà tổ chức chuyên nghiệp như Cpournous.com cũng đã thành công trong việc xây dựng tours du lịch đặc biệt chỉ dành riêng những người độc thân và thu được khoản lợi không nhỏ.

Một trang web độc thân của câu lạc bộ kết bạn ra đời chưa đầy hai năm đã thu hút tới 4,2 triệu thành viên trên toàn thế giới, tạo ra doanh thu 15 triệu euro, Điều hơi đáng buồn là kết quả của trang web mang lại chỉ có duy nhất một em bé được ra đời. Nguyên nhân là do phương châm sống của đa số người độc thân thế hệ mới là tận hưởng mọi thú vui của cuộc sống độc thân. Họ kết bạn, đi chơi, trò chuyện, thậm chí chung sống nhiều năm nhưng không kết hôn và không sinh con cái. Nam giới độc thân, có đôi nhưng vẫn la cà ở quán rượu tới nửa đêm, phụ nữa vẫn mua sắm khủng khiếp và buôn điện thoại hàng giờ với những gã độc thân.

Sống độc thân hiện nay trên thế giới nhất là châu Âu và các nước phương Tây đang trở thành trào lưu thời thượng, Trước người ta sống độc thân là đồng nghĩa với “thất bại” trong cuộc sống lứa đôi, giờ đây điều đó là biểu hiện của độc lập, tự do, năng động và tuổi trẻ. Họ sợ cuộc sống lứa đôi, họ không muốn mất tự do và  không muốn bị ràng buộc bởi những trách nhiệm, không muốn điều chỉnh bản thân để phù hợp với những người mà họ cùng chung sống  và càng không muốn từ bỏ thú vui riêng của mình. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ tẩy chay tình yêu, hẹn họ và những thú vui ngọt ngào tương tự. Người ta tự hào vì sống độc thân, họ chủ động độc thân nên họ không dễ dàng chấp nhận bất cứ đối tác nào, miễn là “méo mó có hơn không” để khỏi chịu mang tiếng là “ế ẩm”. Tiêu chuẩn chọn bạn đời của những người độc thân là chỉ khi họ có ý định lập gia đình một cách nghiêm túc và bạn đời phải đạt tiêu chuẩn rất cao. Kết quả là những người hoàn hảo để đáp ứng đúng tiêu chuẩn đó chỉ có trong “sách đỏ” nên cuối cùng độc thân vẫn cứ độc thân.

  • Tags: