Dịch vụ truyền hình Internet “mốt” của dân sành điệu

Truyền hình Internet (IPTV) là công nghệ truyền hình tiên tiến nhất hiện nay. Nó thay đổi cách thức xem truyền hình của con người, thay vì xem truyền hình qua ti vi, con người có thể xem tất cả các kê

 

Phương thức sử dụng “3 trong 1”

Truyền hình Internet (viết tắt là IPTV-Internet Protocol television) là công nghệ truyền hình thế hệ mới, là một hệ thống dịch vụ truyền hình kỹ thuật số được truyền đến khách hàng thuê bao bằng giao thức Internet băng thông rộng qua ADSL. Dịch vụ này thường được cung cấp kèm theo với video on demand (xem phim) theo yêu cầu và có thể bao gồm luôn các dịch vụ Internet như truy cập web và VOIP (điện thoại Internet). IPTV còn có thể gọi là tripe Play (ba trong một) và chủ yếu do một nhà cung cấp Internet băng thông rộng điều hành, dựa trên cơ sở hạ tầng sẵn có. Theo đó, các chương trình truyền hình sẽ lưu giữ dưới dạng các file chương trình (âm thanh và hình ảnh) tại máy chủ (server), người xem chỉ cần một động tác “click chuột” vào file đó trên website của nhà cung cấp dịch vụ để xem chương trình mà mình yêu thích vào bất cứ thời gian nào thích hợp. Người sử dụng có thể tiếp cận dịch vụ này ở bất cứ nơi nào đã kết nối Internet. Có nhiều phương thức thanh toán: Thuê bao, trả theo số lượng chương trình đã xem (pay-per-view) hoặc trả theo tổng thời gian thực đã sử dụng dịch vụ (pay-per-minute).

Với IPTV sự tương tác giữa người xem với nhà cung cấp dịch vụ, giữa người xem với nhau sẽ dễ dàng được thực hiện, trong khi những hệ thống truyền hình khác không có được. Người xem có thể lựa chọn chương trình yêu thích, và đặc biệt, có thể dễ dàng hòa mình với không khí của các chương trình truyền hình khi tham gia bình chọn chương trình, tham gia dự đoán, tham gia các gameshow trên truyền hình… chỉ bằng cái click chuột. Trong lúc xem tivi, người ta có thể nhắn tin cho nhau thông qua chính ti vi, hoặc chat, hội họp qua mạng, hẹn giờ báo thức, cài đặt chương trình truyền hình tự động…

Trên nền tảng của IPTV, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ nghĩ ngay đến việc xây dựng thêm các dịch vụ giá trị gia tăng khác phục vụ cho nhiều yêu cầu của khách hàng cùng một lúc như Video on Demand (VOD), TV on Demand, e-educatiol, e-love…

Trong năm 2006, IPTV và VOD sẽ trở thành “mốt” đối với dân sành điệu Internet tại Việt Nam. Phương thức kết nối Internet truyền thông qua line điện thoại đang được nhanh chóng thay thế bằng ADSL. Do đó, không có lý do gì  những dịch vụ như IPTV và VOD không trở nên thân quen với thuê bao ADSL, nhất là khi ADSL rồi đây sẽ được cung cấp bởi công nghệ không dây (Wimax), khi đó, khoảng cách địa lý sẽ dần trở nên không còn ý nghĩa.

IPTV và VOD sẽ tồn tại song song với dịch vụ truyền hình truyền thống, tuy nhiên nó sẽ vượt lên bởi số kênh phong phú hơn, nhiều ứng dụng hơn phục vụ cho việc tương tác giữa người xem với nhau, người xem với nhà cung cấp dịch vụ, hay nói cách khác IPTV, VOD sẽ tạo nên những cộng đồng gắn bó, đây là điều kiện quan trọng hàng đầu với sự tồn tại của những dịch vụ giải trí. Ông Dennis Wharton, phát ngôn viên của Hiệp hội Các đài truyền hình Mỹ cho rằng: “Trong khi Internet đang có vẻ cạnh tranh ngấm ngầm với các đài truyền hình thì sau một thời gian, hai phương tiện truyền thông này cũng sẽ hòa hợp với nhau”.

SPT và FPT vào cuộc

Những website phim ở Việt Nam như www.tera-movie.com, www.ephim, www.phimtap.com, www.loadphim.com... và các trang web trung gian như www.megaupload.com vì không phải trả tiền bản quyền phim, nên việc Công ty Cổ phần dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (SPT) ra mắt website phim trực tuyến www.phim24g.net có mua bản quyền các phim VN và một vài phim ngoại như Thất kiếm, Vùng đất phép thuật của những vị tiên lùn, Hành trình của kỳ lân... Sau ba tháng xem phim miễn phí, chúng tôi có chương trình “Phim theo yêu cầu khán giả”, từ đó sẽ tìm kiếm và cung cấp cho bạn xem phim nhiều “khẩu vị” hơn”. Chuyện SPT mua bản quyền phim chiếu online (phần lớn phim là của Hãng phim Giải Phóng) là một tín hiệu vui không chỉ cho hãng này. Ông Lê Đức Tiến, giám đốc Hãng phim Giải Phóng, phấn khởi: “Trước mắt chúng tôi đã bán được 40 phim, tương lai còn rất nhiều phim sẽ được bán bản quyền chiếu trên mạng. Chưa nói đến chuyện sẽ đem lại lợi nhuận bao nhiêu cho nhà sản xuất vì chắc chắn tiền bản quyền không cao, nhưng điều quan trọng nhất đây là một lối đi, lối ra và là một cách tiếp thị mới cho phim Việt Nam để phim đến được với công chúng. Đặc biệt là những phim xưa có cơ hội đến với thế hệ trẻ”.

FPT Telecom chính thức cung cấp dịch vụ truyền hình Internet, website Truyền hình Internet (IPTV) http://tv.fpt.vn của Trung tâm IPTV trực thuộc FPT Telecom chính thức hoạt động từ ngày 03/3/2006. Đây là hệ thống dịch vụ truyền hình kỹ thuật số được truyền đến khách hàng thuê bao bằng giao thức Internet băng thông rộng qua ADSL. Dự kiến cuối tháng sáu tới, Công ty FPT cũng sẽ ra mắt chương trình truyền hình trực tuyến (phối hợp với HTVC phát sóng 32 kênh truyền hình trên mạng), trong đó chuyên mục phim online sẽ giới thiệu các phim Việt Nam và nước ngoài, dĩ nhiên các phim này đã được FPT mua bản quyền.

  • Tags: