Điện thoại không dây - con dao hai lưỡi trong thời đại thông tin

Ngày nay, trong thời đại bùng nổ thông tin, điện thoại không dây (gồm điện thoại di động và điện thoại kéo dài) đã giúp chúng ta kết nối liên lạc thuận tiện ở nhiều nơi, nhiều chỗ. Do tính tiện ích nh

Theo các tài liệu mới đây, điện thoại di động và điện thoại kéo dài sử dụng sóng điện từ nằm trong dải tần 900 MHz - 2,4 GHz, là dải tần có nhiều khả năng gây hiệu ứng sinh học. Mặc dù có công suất rất nhỏ, nhưng cả hai loại đều áp sát vào đầu người sử dụng (là nơi có các cơ quan quan trọng nhất của con người như não, mắt). Hơn nữa sử dụng hai loại điện thoại này thường xuyên có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ.
Trong những năm gần đây, ở Anh và úc các công ty kinh doanh điện thoại di động và kéo dài thường xuyên nhận được những thông tin thắc mắc về các triệu chứng sức khoẻ. Đó là các biểu hiện của những cơn đau đầu không giải thích được, những vấn đề về thị lực, cảm giác hoa mắt, chóng mặt và sự xuất hiện những nốt đỏ ở cổ và mặt...
Các thí nghiệm nghiên cứu trên động vật cho thấy, sóng điện từ do điện thoại di động phát ra dẫn đến sự thay đổi chức năng tế bào, xuất hiện sự giảm melatonin và dẫn đến sự tăng trưởng các khối u (Ngô ứng Long - 1984, Britain Lauches Crusade for Mobilephone safety), đồng thời sóng điện tư phát ra có tác động trong thời kỳ tiền ung thư và làm tăng khả năng gây ung thư.
Năm 1996, Tiến sỹ Lai và Singh của trường Đại học bang Washington đã tìm ra sự bẻ gãy và phá vỡ các chuỗi đơn và đôi ADN trong não chuột, khi bị chiếu liều bức xạ điện thoại di động. Những chuỗi ADN bị phá vỡ trong não tăng lên ngày càng nhiều, sẽ dẫn đến ngưỡng của những bệnh ung thư, eczma, parkinson và huntingson.
Các nhà khoa học úc tại trường Đại học Royal cũng công nhận, những tế bào ung thư đang tồn tại có thể tăng tốc độ phát triển lên 20 lần, khi đặt trong trường điện tử siêu cao tần của điện thoại di động.
Ngay như ở Nga hiện nay đã có ba văn bản quy định mức độ cho phép của các trường điện từ điện thoại di động. Mỗi loại điện thoại di động cần phải qua kiểm định mới được nhận giấy phép. Các chuyên gia của tổ chức y tế thế giới cũng thừa nhận rằng, vấn đề ảnh hưởng của bức xạ điện thoại di động đến cơ thể con người cho đến nay vẫn còn để ngỏ. Tuy nhiên bức xạ này có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ con người là điều không còn phải bàn cãi. Thế nhưng dù sao đi chăng nữa thì đại chúng người tiêu dùng không thể quay lưng lại với nó, chỉ có điều làm sao để giảm thiểu tác hại đén sức khoẻ mà thôi.
Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, người sử dụng có thể hạn chế được tác hại đó, nếu hiểu được tính năng, tác dụng, cách sử dụng một số loại điện thoại. Trong một nghiên cứu thực nghiệm của Vũ Hà Lan thuộc khoa Công nghệ và môi trường - Đại học dân lập Đông Đô, dưới sự hướng dẫn của TS. Trần Công Huấn và KS. Bùi Thanh Quang trên các laọi máy: Siemen, Samsung, Nokia, Motorola và một số điện thoại kéo dài Panasonic (Philippin và Nhật); Gaoxin, GG (Trung Quốc); Sony (Nhật, Philippin)... cho thấy, các loại điện thoại nói trên đều hoạt động ở tần số 900 MHz. Trong khoảng cách 3cm ngay tầm ăng ten (khoảng cách giữa ăng ten với đầu người sử dụng), mật độ dòng năng lượng của hầu hết các loại điện thoại đều vượt quá tiêu chuẩn cho phép. (TCVN 3718 - 1982). Trong đó, điện thoại di động Motorola khi phát mật độ cực đại vượt tiêu chuẩn 2 lần, Samsung và Nokia vượt 2,4 lần. Trong 4 loại điện thoại di động thì chỉ có Siemen bức xạ ít hơn cả.
Đối với điện thoại kéo dài, thì Panasonic (Philippin) vượt trên 1,4 lần, Panasonic (Nhật) vượt 1,6 lần, GG (Trung Quốc) vượt 17 lần, Gaoxin (Trung Quốc) vượt 3,2 lần, Sony (Philippin) vượt 2 lần.
Bởi vậy cho nên các nhà nghiên cứu đưa ra khuyến cáo: Người sử dụng điện thoại không dây (nói chung) cần tránh tiếp xúc với điện thoại (không áp sát vào đầu) trong những giây đầu khi mới có sóng phát đi hoặc tới. Đối với điện thoại kéo dài không nên sử dụng ở khoảng cách quá xa máy mẹ. Vì khi đó máy điện thoại tự động tăng công suất để đảm bảo cuộc gọi. Uỷ ban quốc gia LB Nga về bảo vệ con người khỏi bức xạ điện thoại di động thì khuyên: Nếu không thật sự cần thiết thì không nên sử dụng điện thoại di động. Thời gian trao đổi thông tin mỗi lần không nên quá 3 - 4 phút. Không cho trẻ em sử dụng điện thoại di động. Khi mua nên chọn loại máy có công suất bức xạ nhỏ nhất. Trong xe ôtô háy sử dụng máy với hệ thống liên lạc đã được tăng âm (Hands - free) bằng ăng ten đặt trên nóc xe. Không để máy ở những vị trí tác động xấu đến sức khoẻ người sử dụng như: Vùng ngực bên trái có hại cho tim, ngang hông trước có hại cho cơ quan sinh sản, vùng ức có hại cho các cơ quan ở vùng ngực...

  • Tags: