Định vị Việt Nam trở thành nhà sản xuất thực phẩm lớn trên thế giới

Sản phẩm thực phẩm của Việt Nam đang dần được ghi nhận và tạo được hình ảnh tốt với bạn bè năm châu. Định vị đến năm 2020, Việt Nam trở thành một trong những cường quốc sản xuất thực phẩm lớn trên thế

Đó là nhận định của Thứ trưởng Trần Quốc Khánh tại Hội thảo “Phương án xây dựng Chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam” do Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) - Bộ Công Thương, phối hợp với Tổ chức Xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan (CBI) và Dự án Hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư của Châu Âu (EU-MUTRAP) tổ chức tại Hà Nội vào sáng ngày 9/6/2017.

Hội thảo “Phương án xây dựng Chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam” đã giới thiệu các kết quả nghiên cứu của Chương trình và đề xuất phương án xây dựng chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động thực hiện chủ trương của Chính phủ, trong khuôn khổ của Chương trình thương hiệu quốc gia, nhằm tăng cường xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu, quảng bá hiệu quả cho hình ảnh của ngành thực phẩm Việt Nam ra thị trường thế giới.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định, nông sản, thực phẩm là một trong những ngành có tiềm năng to lớn của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xuất khẩu, tạo công ăn việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. Hiện nay, công tác xúc tiến thương mại ngành nông sản, thực phẩm đang được các hiệp hội, tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp thực hiện tích cực tại nhiều thị trường khác nhau trên thế giới. Bên cạnh đó, việc xây dựng và phát triển thương hiệu nói chung và thương hiệu ngành nông sản thực phẩm nói riêng đang được sự quan tâm lớn của Chính phủ.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh phát biểu khai mạc Hội thảo

Do vậy, việc tạo ra một hướng đi bền vững, khẳng định vị thế của nông sản, thực phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế cũng là nội dung chính của Hội thảo: "Phương án xây dựng chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.

Theo ông Leon Trujilo, chuyên gia thương hiệu của Tổ chức Hỗ trợ Nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan (CBI), thì Việt Nam đang là nước cung cấp hàng đầu nhiều loại nông sản, thực phẩm cho thế giới như: đứng trong Top đầu thế giới về xuất khẩu gạo, hồ tiêu; đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu cà phê...

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người tiêu dùng trên thế giới vẫn không hay biết đó là các mặt hàng được sản xuất tại Việt Nam.

Ông Leon Trujilo cho rằng, vẫn có một khoảng cách lớn giữa những gì Việt Nam có khả năng và những gì thế giới biết về Việt Nam. Do vậy, cần lấp đầy khoảng cách đó và hướng đi chiến lược là xây dựng thương hiệu và truyền thông thương hiệu mạnh mẽ cho toàn ngành. Bằng cách thúc đẩy xuất khẩu ngành thực phẩm Việt Nam ra thị trường quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà sản xuất, nhà kinh doanh, xây dựng thương hiệu riêng cho các ngành hàng của mình.

Tương lai, Việt Nam sẽ là nhà cung cấp thực phẩm lớn trên thế giới

Tại Hội thảo, các chuyên gia trong và ngoài nước cũng đã thảo luận về các vấn đề như: Thúc đẩy ngành thực phẩm Việt Nam, Xây dựng một chiến lược khả thi; Kích thích nhu cầu quốc tế; Tăng cường xuất khẩu... nhằm xây dựng, quảng bá hiệu quả một hình ảnh chung, tăng cường nhận thức và công nhận ở quy mô quốc tế về giá trị của thực phẩm Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành thực phẩm, tăng cường xúc tiến thương mại và đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đã đưa ra những giải pháp chiến lược nhằm định vị thương hiệu, đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm của Việt Nam. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, hiện nay các Bộ, Ngành đang tập trung đề cao các giá trị liên quan trực tiếp tới ngành thực phẩm Việt Nam, đồng thời thực hiện các chiến dịch truyền thông, quảng bá để làm nổi bật thêm hình ảnh thương hiệu sản phẩm, hướng tới việc hỗ trợ phát triển xuất khẩu bền vững cho ngành thực phẩm Việt Nam.

Hơn nữa, để thúc đẩy ngành thực phẩm phát triển, mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký công văn số 8981/VPCP-KTTH giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, cơ quan, hiệp hội ngành hàng có liên quan tập trung triển khai Chương trình xây dựng Chiến lược Thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam.

Chương trình xây dựng chiến lược thương hiệu thực phẩm Việt Nam được tiến hành từ năm 2014, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức xúc tiến thương mại.


Hoàng Hòa