DMVN có thể đạt 24,5 tỷ USD KNXK năm 2014

Năm 2013, KNXK của DMVN đạt 20,4 tỷ USD. Đây là năm đầu tiên DMVN vượt ngưỡng 20 tỷ USD KNXK. Trong năm nay, với những tín hiệu tăng trưởng nhẹ của các thị trường XK quan trọng của VN như Mỹ, EU, Nhật

Việc thiết kế được chuẩn bị bài bản từ khâu đào tạo

Toàn Ngành DMVN đã xuất khẩu 2 tỷ USD trong hai tháng đầu năm 2014, dự kiến trong tháng 3 sẽ xuất khẩu 1,3 tỷ USD. Như vậy trong quý I, KNXK của DMVN hoàn toàn có khả năng đạt 3,3 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2013. Sự tăng trưởng khá trong KNXK thời gian đầu năm nay không phải là sự đột biến mà thể hiện kết quả của nỗ lực vượt bậc của cả Ngành DMVN trong 10 năm qua.



DMVN đã và đang nỗ lực tăng tỷ lệ nội địa hóa

Đặc điểm năm nay, do tín hiệu thị trường tốt, các thị trường chính như Mỹ, EU, Nhật Bản… đều có tăng trưởng nhẹ nên đơn hàng dệt may về VN ổn định. Hơn nữa, các DN DMVN còn có cơ hội chọn đơn hàng phù hợp năng lực của mình và có thể tăng năng suất, cải thiệ doanh thu hơn. Tuy nhiên, ông Lê Tiến Trường, Phó TGĐ TT Tập đoàn DMVN (Vinatex) cho biết, riêng Vinatex kiên trì định hướng các đơn vị trực thuộc mình bên cạnh việc ổn định đơn hàng vẫn cần nhất xây dựng năng lực cạnh tranh bền vững. Một trong những yếu tố cần phấn đấu hơn nữa, đó là thay thế dần nguyên phụ liệu nhập khẩu bằng nguyên phụ liệu SX trong nước. Tập đoàn đã đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 50%. Mục tiêu là làm sao thúc đẩy cả Ngành cùng phấn đấu để đạt được tỷ lệ nội địa hóa ngày càng cao hơn, có như vậy giá trị ở lại Việt Nam mới tốt hơn.

Vinatex kiên định mục tiêu SX theo phương thức ODM

Hơn nữa, Tập đoàn DMVN đã có chiến lược chuẩn bị từ xa cho TPP và các FTA với EU, Nga, bằng giải pháp định hướng chủ động trong SX. Nguyên tắc cơ bản là xây dựng chuỗi cung ứng hoàn thiện theo mô hình ODM trong Tập đoàn, với tầm nhìn xây dựng Vinatex thành điểm đến toàn diện cho DM.