Quảng cáo trực tuyến- hấp dẫn các doanh nghiệp Việt Nam
Năm 2005, loại hình quảng cáo này chưa thực sự được các doanh nghiệp quan tâm đúng mức, vì họ chưa xác định được hiệu quả rõ ràng. Nhưng đến nay, quảng cáo trực tuyến đã thực sự được các doanh nghiệp quan tâm bởi nhiều lý do như hình ảnh đẹp mắt và sinh động. Hơn nữa, chi phí rẻ, thời gian hiển thị lâu, tính tương tác cao nhờ đường dẫn kết nối đến website và thông tin có thể thay đổi dễ dàng mà quảng cáo trên báo giấy hay truyền hình không có được. Việc sử dụng băng thông rộng đang ngày càng phổ biến có nghĩa là lượng người truy cập Internet tăng mạnh. Vì thế, quảng cáo trực tuyến được xem là sự chọn lựa tốt nhất của những doanh nghiệp chú trọng thương mại điện tử trong việc tạo ra lợi thế cạnh tranh.
Hiện nay, những doanh nghiệp công nghệ thông tin, viễn thông, phát triển thương mại điện tử, xe hơi, trang trí nội thất, kinh doanh mỹ phẩm… đều muốn có “chỗ đứng” trên Internet. Khi lướt web, đập vào mắt người xem là những banner và logo qua hình thức động hoặc tĩnh của những công ty lớn trong nước và nước ngoài, mà quen thuộc nhất vẫn là quảng cáo của các công ty dịch vụ truyền thông như VinaFone, MobiFone, Viettel Mobile, S-Fone… Đối tượng xem quảng cáo trên Internet cũng ngày càng phổ biến hơn.
Từ sự tăng trưởng của các trang quảng cáo trên Internet, hiện nay, rất nhiều công ty đã sử dụng phương thức bán hàng qua mạng. Người tiêu dùng có thể mua cuốn sách, chiếc điện thoại di động, máy vi tính... bằng cách click chuột và đặt hàng, người bán sẽ giao tận nơi. Một lúc nào đó, quảng cáo trực tuyến sẽ trở thành những “chợ ảo” hấp dẫn người tiêu dùng. Ông Diệp Khắc Dân, Trưởng phòng đối ngoại của Công ty Cổ phần Quảng cáo trực tuyến (chủ sở hữu trang web 24h.com.vn), cho biết: Từ khi mới thành lập (tháng 6-2004), Công ty Cổ phần Quảng cáo trực tuyến 24h chỉ có năm đơn vị đăng ký quảng cáo thì đến giữa năm 2006, website của 24h.com đã có khoảng 60 công ty đăng ký quảng cáo, với hàng trăm nhãn hiệu sản phẩm khác nhau”.
Tính chuyên nghiệp của các website tìm kiếm hàng đầu thế giới như Yahoo, Google, MSN, Altavista…, song nhìn lại những website tìm kiếm của Việt Nam như www.panvn.com, www.vietseek.com, www.congcutimkiem.com… vẫn còn nhiều điều nghi ngại. Nhưng dẫu sao, đó cũng là bước tiến lớn của Việt Nam trong thời thương mại điện tử.
Hai “đại gia” Yahoo và Google vào cuộc
Theo Công ty Đầu tư truyền thông Veronis Suhler Stevenson, doanh số quảng cáo trên báo viết chỉ tăng 3% mỗi năm, trong khi quảng cáo trực tuyến trên Internet tăng khoảng 25%, đạt mức 1,6 tỷ USD trong năm 2005. Dự báo, 3 năm tới, quảng cáo trực tuyến sẽ tăng hơn 20% mỗi năm, tạo ra một thị trường trị giá khoảng 25 tỉ USD. Để chia phần “miếng bánh” quảng cáo này với các doanh nghiệp Internet, nhiều tờ báo điện tử ra đời như một nhu cầu cấp thiết để giành lại độc giả. Trong khi Knight Ridder là tập đoàn báo chí đầu tiên xuất bản báo điện tử với bản online của báo San Jose Mercury Nes và là báo có nhiều trang web về mua sắm, nhưng doanh số thu được từ quảng cáo trực tuyến trong năm 2005 cũng chỉ đạt 164,5 triệu USD và tính chuyên nghiệp không thể cạnh tranh nổi các đại gia như Google, Yahoo, Ebay…
Việt Nam trở thành đích ngắm của hai đại gia Yahoo và Google. Họ đã nhảy vào cuộc và tung ra các website bằng tiếng Việt với mục đích thu hút người Việt Nam sử dụng. Hiện Google đã có phiên bản Google Việt Nam là www.google.com.vn, hỗ trợ hơn 100 thứ tiếng. Yahoo cũng ráo riết trong cuộc chạy đua này và đã tung ra phiên bản tiếng Việt tại địa chỉ www.vn.yahoo.com. Những đại gia này không tự nhiên đưa dịch vụ của mình cho người dùng nếu họ không nhận thấy mối lợi từ thị trường quảng cáo trực tuyến.