Doanh thu từ chuỗi Long Châu tăng 68%, FPT Retail (FRT) sẽ mở thêm 400 nhà thuốc mới

Trong quý 1/2024, doanh thu trung bình mỗi cửa hàng thuộc chuỗi nhà thuốc Long Châu thuộc FPT Retail (mã cổ phiếu FRT) đạt 1,2 tỷ đồng/tháng, bỏ xa các đối thủ khác trên thị trường.
Chuỗi nhà thuốc Long Châu
Chuỗi Long Châu hiện hướng tới chiến lược chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho khách hàng và tiếp tục đẩy mạnh mở rộng số điểm bán.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024 vừa được công bố, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã cổ phiếu FRT - sàn HoSE) doanh thu hợp nhất 9.042 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận trước thuế đạt 89 tỷ đồng, tăng gấp 43 lần so với quý 1/2023.

Trong đó, chuỗi nhà thuốc Long Châu tiếp tục là trụ đỡ và động lực chính cho FPT Retail khi doanh thu trong quý tăng đến 68%, lên hơn 5.530 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 3/2024, chuỗi nhà thuốc này đang có 1.587 điểm bán trên toàn quốc. Như vậy, tính trung bình mỗi nhà thuốc Long Châu đang đem về cho FPT Retail khoảng 1,2 tỷ đồng/tháng trong quý đầu năm.

Năm ngoái, chuỗi nhà thuốc Long Châu đã mở mới 560 điểm bán, ghi nhận doanh thu tăng 66%, và nâng tỷ lệ đóng góp vào doanh thu hợp nhất của FPT Retail lên mức 50%.

Nhiều tổ chức tài chính đánh giá, Long Châu là chuỗi nhà thuốc bán lẻ lớn có mô hình hoạt động hiệu quả nhất hiện nay. Chỉ sau 2 năm về với FPT Retail, chuỗi nhà thuốc Long Châu đã đạt độ phủ sóng mạnh mẽ trên toàn quốc với tốc độ tăng trưởng lên đến 23,4%/quý kể từ năm 2020, vượt xa các đối thủ cùng ngành khác về quy mô.

Xét về hiệu quả kinh doanh, chuỗi Long Châu cũng đang bỏ xa các đối thủ khác trên thị trường với biên lợi nhuận gộp ước tính đạt trên 23% nhờ lợi thế về danh mục sản phẩm rộng, đặc biệt là các loại thuốc kê đơn, và lợi thế quy mô với độ phủ lớn.

Mảng dược phẩm và chăm sóc sức khoẻ đang được xem là động lực tăng trưởng đột phá của FPT Retail trong thời gian tới khi dư địa tăng trưởng của mảng công nghệ thông tin & điện máy (ICT&CE) do chuỗi FPT Shop đảm nhiệm không còn nhiều.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vừa diễn ra, bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch Hội đồng Quản trị FPT Retail cho biết, chuỗi nhà thuốc Long Châu dự kiến sẽ mở mới thêm 400 điểm bán trên cả nước trong năm nay, nâng tổng số nhà thuốc vào cuối năm 2024 lên khoảng 1.900.

Giá cổ phiếu FRT FPT Retail
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu FRT của FPT Retail từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: Doanh thu năm nay của FPT Retail (FRT) có thể đạt 1,7 tỷ USD, chuỗi Long Châu tiếp tục “gánh team” trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đồng thời, trị FPT Retail sẽ dồn lực để triển khai chiến lược “Long Châu Healthcare Platform” nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ toàn diện đến khách hàng.

Hiện thực hoá mục tiêu trên, chuỗi nhà thuốc Long Châu đã ra mắt chuỗi trung tâm tiêm chủng vaccine. Theo đánh giá của ban lãnh đạo FPT Retail, thị trường tiêm chủng tại Việt Nam “có tiềm năng lớn” khi tỷ lệ bao phủ vaccine tại Việt Nam hiện nay chỉ mới chiếm 4-5% tỷ lệ dân số và các nhóm vaccine mới dự báo “rất hot” sẽ đáp ứng đúng nhu cầu cao của khách hàng hiện nay.

Tính đến hết quý 1/2024, FPT Retail đã đưa vào vận hành 50 trung tâm tiêm chủng. Trong đó, một số trung tâm hoạt động đủ 6 tháng đã ghi nhận doanh thu thực tiêm lên đến 1,5 tỷ đồng/tháng. Đây là một con số rất khá quản, theo ban lãnh đạo FPT Retail.

FPT Retail hiện đặt mục tiêu mở mới 100 trung tâm tiêm chủng vaccine trong năm nay. Bà Nguyễn Bạch Điệp tự tin khẳng định mảng tiêm chủng sẽ ghi nhận tăng trưởng tích cực dựa trên kinh nghiệm đút rút từ thời gian triển khai thử nghiệm các trung tâm tiêm chủng vaccine và kinh nghiệm thị trường, vận hành đã có trong ngành chăm sóc sức khỏe thông qua chuỗi nhà thuốc Long Châu.  

Duy Quang - Thanh Huyền