Mặc dù châu Phi là một thị trường tiềm năng song kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang châu lục này vẫn còn nhỏ bé, mới chỉ đạt 89 triệu USD năm 2013, tăng 25% so với năm 2012.
Năm 2013, Việt Nam đã xuất khẩu giày dép sang 15 trên tổng số 55 nước châu Phi. Các thị trường nhập khẩu nhiều nhất vẫn là những nước đông dân, có nhu cầu cao như Nam Phi (chiếm đến 81,3 triệu USD), An-giê-ri (3 triệu USD), Ma-rốc (1,4 triệu USD), Ai Cập (1,2 triệu USD), Angola (0,5 triệu USD), Libi, Xu-đăng...
Tại Nam Phi, mặt hàng giày dép của Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với giày dép các nước. Giá giày dép của nước ta hiện rẻ hơn sản phẩm có xuất xứ từ nhiều quốc gia khác được bày bán trong các siêu thị (khoảng 10-15%). Trong những năm qua, xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang Nam Phi đã có mức tăng trưởng nhanh, đạt 81,3 triệu USD năm 2013, tăng 18% so với năm 2012. Trong 04 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu giày dép của nước ta sang thị trường này đạt 20,44 triệu USD (+2%). Các loại giày chủ yếu được xuất khẩu sang Nam Phi gồm giày thể thao, giày tennis, giày bóng rổ, giày luyện tập, giày thể thao có đế ngoài bằng cao su, plastic, da thuộc hoặc da tổng hợp...
Theo kế hoạch, đến năm 2020, ngành da giày nước ta sẽ sản xuất được 1.698 triệu đôi giày dép, với kim ngạch xuất khẩu dự kiến 13,3 tỷ USD. Nếu làm tốt công tác xúc tiến thương mại tại châu Phi, giày dép Việt Nam sẽ có chỗ đứng vững chắc và mở rộng thị phần tại thị trường tiềm năng này./.