Đón 49 triệu lượt khách hàng, hoàn thành 25% mục tiêu lãi kỷ lục
Công ty Cổ phần Vincom Retail (mã cổ phiếu VRE - sàn HoSE) đã công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2025. Theo đó, doanh nghiệp này ghi nhận tổng doanh thu thuần hợp nhất đạt 2.131 tỷ đồng, giảm 5,5% so với cùng kỳ năm 2024, chủ yếu do giảm doanh thu trong mảng kinh doanh bất động sản.
Cụ thể, doanh thu từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản trong kỳ của Vincom Retail giảm gần 83%, chỉ đạt 48 tỷ đồng, do đã hoàn tất bàn giao phần lớn quỹ căn shophouse tại các dự án hiện hữu trong các quý trước.

Trong khi đó, doanh thu từ hoạt động cho thuê mặt bằng bán lẻ và các dịch vụ liên quan tăng trưởng 5,1%, đạt 2.026 tỷ đồng, nhờ tỷ lệ lấp đầy phục hồi tích cực trên toàn hệ thống trung tâm thương mại.
Đại diện Vincom Retail cũng cho biết, hệ thống các trung tâm thương mại của công ty đã phục vụ 49 triệu lượt khách hàng trong quý 1/2025, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy sự phục hồi rõ nét của ngành bán lẻ và nhu cầu tiêu dùng. Đồng thời, nhu cầu thuê mặt bằng của cả các khách hàng quốc tế lẫn nội địa đều có tín hiệu cải thiện tích cực.
Sau khi trừ đi các khoản chi phí và thuế thu nhập doanh nghiệp, Vincom Retail thu về 1.177 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 8,8% so với quý 1/2024.
Năm nay, Vincom Retail đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế ở mức 4.700 tỷ đồng, tăng gần 15% so với năm 2024 và là mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của công ty. Nếu hoàn thành, đây sẽ là năm thứ hai liên tiếp Vincom Retail ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận hai chữ số trong bối cảnh thị trường bán lẻ vẫn đang trong giai đoạn phục hồi. Như vậy, sau quý 1/2025, công ty đã hoàn thành 25% mục tiêu lãi cả năm.
Sắp có thêm 120.000 m2 mặt sàn bán lẻ
Thông tin đến cổ đông tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, bà Trần Mai Hoa - Chủ tịch HĐQT Vincom Retail cho biết, để hiện thực hoá các mục tiêu kinh doanh, công ty dự kiến đưa vào vận hành 3 trung tâm thương mại mới trong năm nay, bao gồm Vincom Mega Mall Ocean City, Vincom Mega Mall Royal Island và Vincom Plaza Vinh, bổ sung gần 120.000 m2 diện tích mặt sàn bán lẻ cho thị trường.
Trong đó, hai dự án Vincom Mega Mall Ocean City và Vincom Mega Mall Royal Island sẽ được phát triển theo mô hình "One-stop Shoppertainment Destination", tích hợp các tiện ích mua sắm, ẩm thực, giải trí và văn hóa.

Về chiến lược phát triển trung và dài hạn, Vincom Retail tiếp tục khẳng định mục tiêu mở rộng mạnh mẽ quỹ đất và quy mô tài sản. Tổng diện tích quỹ đất phát triển dự án trong giai đoạn tới dự kiến đạt 800.000 m2 sàn bán lẻ, ưu tiên các trung tâm thuơng mại quy mô lớn tại các đại đô thị.
Công ty đã đặt cọc khoảng 5.000 tỷ đồng để mua lại các cấu phần shophouse tại Vinhomes Royal Island (Hải Phòng) và Vinhomes Golden Avenue (Quảng Ninh), mở rộng quỹ đất cho chiến lược dài hạn. Các dự án trọng điểm tại Cần Giờ, Long An, cùng các dự án mua lại như Vũ Yên (Hải Phòng) và Bắc Luân (Quảng Ninh) dự kiến mở bán cuối năm 2025, đầu năm 2026 và được kỳ vọng đóng góp đáng kể vào doanh thu chuyển nhượng bất động sản trong năm 2026, bà Trần Mai Hoa cho biết.
Thông tin thêm đến cổ đông, bà Phạm Thị Thu Hiền - Tổng Giám đốc Vincom Retail cho biết, với danh mục 88 trung tâm thương mại tại 48 tỉnh thành, công ty sẽ triển khai phân nhóm thị trường để tối ưu vận hành. Các địa điểm hoạt động tốt tại khu vực trọng tâm sẽ tiếp tục được đầu tư, trong khi các trung tâm tại tỉnh sẽ điều chỉnh ngành hàng phù hợp, tăng tỷ lệ lấp đầy và giá thuê. Chiến lược phát triển định hình rõ nét qua việc ưu tiên mô hình Vincom Mega Mall tại các khu đại đô thị. Đồng thời, công ty sẽ linh hoạt điều chỉnh cơ cấu ngành hàng theo xu hướng tiêu dùng mới, tăng tỷ trọng F&B, vui chơi giải trí, lifestyle và nâng cấp trải nghiệm khách hàng.