Vừa qua, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Đồng Nai cho biết, cơ quan này đã đề xuất đơn vị tư vấn nghiên cứu đưa hệ thống đường sắt đô thị (metro) kết nối các đô thị lớn, các cảng hàng không trên địa bàn Đồng Nai vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, để tăng cường mạng lưới giao thông kết nối vùng, Sở Giao thông - Vận tải các địa phương TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương đã đề xuất phương án kéo dài tuyến metro số 1 về Đồng Nai và Bình Dương.
Đoạn về Đồng Nai có chiều dài khoảng 18,3km đi trên cao, được chia làm 3 đoạn gồm: đoạn từ ga S0 đến ngã ba Vũng Tàu (khoảng 3,8km); đoạn từ ngã ba Vũng Tàu đến chợ Sặt (khoảng 8,9km) và đoạn từ ngã ba Chợ Sặt về khu vực xã Hố Nai 3 (khoảng 5,6km).
Theo Giám đốc Sở Giao thông - Vận tỉnh Đồng Nai Lê Quang Bình, hiện nay tỉnh chưa hình thành các tuyến đường sắt đô thị. Do đó, việc quy hoạch, đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị kết nối với TP.HCM, Bình Dương sẽ giúp giảm tải rất lớn cho hệ thống giao thông đường bộ.
Trên cơ sở phương án kéo dài tuyến metro số 1 về Đồng Nai, Sở Giao thông - Vận tải Đồng Nai đã có ý kiến với đơn vị tư vấn về việc nghiên cứu đưa vào quy hoạch mạng lưới metro trên địa bàn tỉnh.
Trong đó, sẽ quy hoạch xây dựng một nhà ga tại khu vực Khu công nghiệp Biên Hòa 1 với mô hình quảng trường nhà ga. Đây sẽ là mô hình nhà ga kết nối các hình thức vận tải. Từ nhà ga Khu công nghiệp Biên Hòa 1 sẽ có tuyến metro đến sân bay Long Thành. Từ đây, tuyến metro này sẽ kết nối với tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành, đảm bảo kết nối giao thông về đường sắt giữa TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai.
Một tuyến metro khác cũng xuất phát từ nhà ga Khu công nghiệp Biên Hòa 1 đi qua khu vực cù lao Hiệp Hòa, đi xuyên trục vào trung tâm TP. Biên Hòa để kết nối với sân bay Biên Hòa hiện đã được quy hoạch để khai thác lưỡng dụng.
Ngoài ra, 2 tuyến metro nói trên sẽ kết nối đến đô thị các huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Thống Nhất, Trảng Bom.