Dự án Khu công nghiệp quy mô hơn 13.200 tỷ đồng của Vinhomes (VHM) được phê duyệt

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu công nghiệp nghiệp Vinhomes Vũng Áng - Hà Tĩnh với quy mô hơn 13.200 tỷ đồng.
Khu kinh tế Vũng Áng
Một phần Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Ngày 13/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng - Hà Tĩnh với quy mô sử dụng đất là 964,84 ha tại trung tâm lô CN4 và CN5 thuộc Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Dự án này do Công ty Cổ phần Đầu tư Khu công nghiệp Vinhomes làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 13.276 tỷ đồng; trong đó nhà đầu tư góp 1.991,4 tỷ đồng, số còn lại được huy động từ các nguồn vốn hợp lệ khác.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Đầu tư Khu công nghiệp Vinhomes có vốn điều lệ 18.500 tỷ đồng và là công ty con của Công ty Cổ phần Vinhomes (mã cổ phiếu VHM) với tỷ lệ sở hữu 51%. Tập đoàn Vingroup - CTCP (mã cổ phiếu VIC) hiện đang chi phối 69,34% vốn của Vinhomes.

Với dự án này, Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh bảo đảm điều kiện, trình tự, thủ tục cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, trong đó có đất trồng lúa để thực hiện dự án theo quy định của pháp luật; Chịu trách nhiệm về việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án phải đảm bảo phù hợp với các chỉ tiêu đất trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc gia đến năm 2030 và đến năm 2025.

Đồng thời chỉ đạo Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh và các cơ quan có liên quan thực hiện các nhiệm vụ cụ thể được giao tại quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

Vào tháng 5/2023, tại Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào tỉnh Hà Tĩnh, Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với UBND tỉnh Hà Tĩnh về dự án khu công nghiệp trên.

Ngoài dự án khu công nghiệp, Tập đoàn Vingroup đang đầu tư một số dự án quy mô lớn khác tại tỉnh Hà Tĩnh, bao gồm Nhà máy pin xe điện VinES tại Khu kinh tế Vũng Áng. Tập đoàn này cũng đang đề xuất đầu tư dự cảng biển và logistics quy mô 40.000 tỷ đồng và dự án du lịch nghỉ dưỡng Kỳ Ninh tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Giá cổ phiếu VHM Vinhomes
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VHM của Vinhomes trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Vinhomes (VHM) muốn làm dự án tỷ USD thứ hai tại huyện Đông Anh, Hà Nội" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Hiện nay, tỉnh Hà Tĩnh đã có 2 khu kinh tế, 3 khu công nghiệp và 21 cụm công nghiệp. Trong đó, Khu kinh tế Vũng Áng rộng hơn 22.700 ha, là một trong 8 nhóm khu kinh tế trọng điểm của quốc gia. Hà Tĩnh hiện có 1.500 dự án đầu tư trong nước với tổng mức đầu tư hơn 145.000 tỷ đồng và 72 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 16,2 tỷ USD.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Vingroup, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vừa cho biết liên danh Tập đoàn Vingroup , Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thương mại Long Hải, và Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Sơn là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án khu đô thị thông minh, sinh thái tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc và Xuân Canh, huyện Đông Anh với quy mô 268 ha. Trong đó, Thái Sơn là công ty con của Công ty Cổ phần Vinhomes. 

Đông Anh là một trong hai huyện tại Hà Nội sẽ lên quận trong thời gian sắp tới. Trên địa bàn huyện, Tập đoàn Vingroup thông qua Vinhomes cũng đang có một dự án lớn khác là Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia và Khu đô thị mới (hay còn gọi là Vinhomes Cổ Loa) với quy mô 265 ha nằm tại các xã Xuân Canh, Đông Hội và Mai Lâm.

Duy Quang