Dự án Metro, Monỏail ở TP. HCM khi nào khởi công?

Từ năm 2001 – 2002, UBND TP. HCM đã có chủ trương xây dựng các tuyến metro, monorail cho thành phố. Tuy nhiên, đến năm 2005, những loại hình giao thông này mới được đưa vào quy hoạch phát triển hệ thố

 

Theo kế hoạch, dự kiến đến năm 2015, thành phố sẽ xây dựng 4 đoạn tuyến metro với tổng chiều dài 54,6km. 2 tuyến Sài Gòn - Bến xe miền Đông và Sài Gòn - Tham Lương đang chuẩn bị báo cáo khả thi. Tuyến Sài Gòn - Suối Tiên đang chuẩn bị giai đoạn nghiên cứu kỹ thuật, dự kiến đến tháng 9-2006 sẽ xong. Theo tin từ Ban chuẩn bị dự án đường sắt nội đô, những tuyến đường sắt đô thị đầu tiên trên địa bàn TP.HCM (tuyến Bến Thành - Tham Lương, tuyến Bến Thành - Bến xe miền Tây và dự án xây dựng tuyến vận tải đô thị khối lượng lớn, đoạn Bến Thành - Chợ Nhỏ - Suối Tiên) sẽ được khởi công xây dựng vào cuối năm 2007, hoặc chậm nhất là nửa đầu năm 2008.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng hai tuyến metro ưu tiên (Bến Thành - Tham Lương, Bến Thành - Bến xe miền Tây) đã được Chính phủ thông qua ngày 06-10-2004 với tổng vốn đầu tư cho dự án là 965 triệu USD. Tổng vốn này sẽ được huy động từ nhiều nguồn, trong đó Chính phủ Đức cho vay hơn 100 triệu euro dưới hình thức ODA. Ngoài ra, Ngân hàng Phát triển Á châu ADB cũng cam kết cho vay từ 300 tới 500 triệu USD. Dự án tuyến Bến Thành - Chợ Nhỏ - Suối Tiên có tổng mức đầu tư 702 triệu USD, trong đó 85% vay ODA từ Nhật. Đây là khoản vay ODA lớn nhất do phía Nhật cho vay tính đến thời điểm này.

Riêng UBND TP đã có nhiều động thái xúc tiến tích cực như duyệt kinh phí tạm tính lập báo cáo nghiên cứu khả thi 523 triệu đồng cho 2 tuyến Sài Gòn - Bến xe miền Tây và Sài Gòn - Tham Lương. Ban Chuẩn bị dự án đường sắt nội đô cũng đã chủ động trong việc khoan khảo sát địa chất, thẩm định dự án và tiến hành giải tỏa đền bù các xưởng kỹ thuật ở Tân Kiên (Bình Chánh) và Tân Thới Nhất (Q.12).  Cả hai dự án với ba tuyến đường sắt nội đô này sẽ cần giải tỏa một số mặt bằng phục vụ xây dựng các depot, các ga lên xuống. Riêng khu vực xây dựng depot sẽ phải giải tỏa trắng, trong đó dự kiến tuyến Bến Thành - Suối Tiên phải giải tỏa 22ha; tuyến Bến Thành - Tham Lương cần mặt bằng 25 ha và tuyến Bến Thành - Bến xe miền Tây cũng là 25ha. Về cơ bản, các khâu chuẩn bị cho các dự án đã hoàn tất. 

Lộ trình của các tuyến này như sau:

- Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương: Bắt đầu từ Hàm Nghi - Phạm Hồng Thái - Cách Mạng Tháng Tám - Trường Chinh, kết thúc tại Tham Lương, với tổng chiều dài 10,1km.

- Tuyến Bến Thành - Bến xe Miền Tây: Bắt đầu từ Hàm Nghi - Phạm Hồng Thái - Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Thị Minh Khai - Trần Phú - Hồng Bàng - Hùng Vương, kết thúc tại Kinh Dương Vương, với tổng chiều dài 10,4km, trong đó có 4,5km đi ngầm (cả hai tuyến có khoảng 16 ga lên xuống theo nguyên tắc cứ khoảng 1km lại có một ga).  

 

  • Tags: