Dự báo giá rau củ quả của Trung Quốc sẽ tăng trong suốt mùa đông và mùa xuân tới đây

Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC) mới đây đã cho biết, giá rau tại Trung Quốc dự kiến sẽ gia tăng trong những tháng tới.

Theo một thông báo của NDRC, giá rau củ quả của Trung Quốc có thể sẽ tăng lên trong suốt mùa đông 2013 và mùa xuân 2014. Nguyên nhân, hoạt đọng sản xuất rau củ quả gặp khó khăn khi nhiệt độ thời tiết xuống thấp trong những tháng mùa đông cùng với đó là nhu cầu sử dụng rau củ quả tăng lên trong dịp năm mới và dịp lễ hội Mùa xuân. Dịp lễ hội Mùa xuân hay dịp Năm mới (theo âm lịch) 2014 sẽ bắt đầu từ ngày 31/2/2014.

Trong 9 tháng đầu năm nay, giá rau củ quả tại Trung Quốc đã tăng 5,2% so với năm trước – theo thông báo của NDRC. Việc giá rau củ quả tăng lên sẽ tạo thêm áp lực lên mức lạm phát của Trung Quốc do giá thực phẩm chiếm khoảng 1/3 trong chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc. Chỉ số CPI là một thước đo chính đối với mức lạm phát.

NDRC cho biết nguồn cung rau củ quả của Trung Quốc hiện đang được bảo đảm do diện tích gieo trồng rau củ quả tăng nhẹ. Chi phí vận chuyển rau củ quả tại Trung Quốc được NDRC dự báo sẽ giảm xuống thấp hơn nhờ việc Chính phủ Trung Quốc triển khai các chính sách nâng cao hiệu quả hoạt động logistics tại nước này. NDRC dự báo giá rau củ quả tại Trung Quốc có thể tiếp tục tăng nhẹ trong năm 2014 do chi phí nhân công tăng lên.

Nhằm đảm bảo sự ổn định thị trường rau củ quả tại Trung Quốc, NDRC cho biết sẽ tăng cường giám sát thị trường và quản lý việc công bố thông tin, hạ thấp hơn chi phí vận chuyển và gia tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng liên quan đến việc phân phối nông sản.