Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sau khi giảm trong những tháng đầu năm nay, XK tôm Việt Nam sang Trung Quốc bắt đầu phục hồi từ tháng 5 đến tháng 8 với mức tăng trưởng hai con số.
Tháng 8/2019, XK tôm Việt Nam sang Trung Quốc tăng 30% đạt 51,4 triệu USD. Tám tháng đầu năm nay, XK tôm sang thị trường này đạt 336,5 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việc Trung Quốc siết chặt thương mại đường biên mậu và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt khiến XK tôm sang thị trường này những tháng đầu năm bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, Trung Quốc tăng mạnh NK tôm từ Ecuador và Ấn Độ cũng phần nào khiến XK tôm Việt Nam sang Trung Quốc những tháng đầu năm chưa thể tăng.
Kể từ tháng 5/2019, nhu cầu NK tôm của Trung Quốc từ Việt Nam cao hơn, DN cũng đã bắt kịp yêu cầu thị trường và có sự điều chỉnh tốt hơn nên XK tôm Việt Nam sang thị trường này đã đạt được các mức tăng trưởng dương.
Theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, tháng 8/2019, Trung Quốc NK 63.000 tấn tôm nước ấm đông lạnh, trị giá 372 triệu USD. Tám tháng đầu năm nay, Trung Quốc NK 378.000 tấn, trị giá 2,29 tỷ USD tôm nước ấm đông lạnh, tăng 234% về khối lượng và 185% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
NK tôm của Trung Quốc 8 tháng đầu năm nay tăng mạnh do các nhà NK Trung Quốc tăng cường mua hàng để chế biến, phục vụ tiêu thụ nội địa và XK dịp Tết Nguyên đán.
XK tôm Việt Nam sang Trung Quốc từ nay đến cuối năm dự kiến vẫn duy trì đà tăng trưởng dương. DN cần chủ động cập nhật các yêu cầu, quy định mới của Trung Quốc và có sự điều chỉnh phù hợp để duy trì XK sang thị trường này.
Hiện nay, có hơn 150 DN Việt Nam tham gia XK thủy sản sang thị trường Trung Quốc, trong đó có khoảng 45 DN XK cá tra, basa, và gần 50 DN XK tôm, và một số DN hải sản.
Để tiếp đà XK sang thị trường Trung Quốc, VASEP khuyến nghị, DN cần nắm rõ quy định nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc. Quan trọng nhất là cải thiện điều kiện cở sở sản xuất thủy sản, nâng cao chất lượng ATTP sản phẩm XK để đăng ký vào danh sách DN XK sang Trung Quốc, ưu tiên XK chính ngạch qua đường biển vì cước phí rẻ hơn trước, thuế nhập khẩu chính ngạch giảm và tránh được rủi ro về thanh toán vì không phải qua nhiều trung gian, cũng như tránh rủi ro về vệ sinh ATTP và chất lượng lô hàng.