Huawei - nhà sản xuất thiết bị điện tử gây tranh cãi của Trung Quốc, là trung tâm của một số vi phạm an ninh mạng và cáo buộc gián điệp - được thiết lập để kiếm tiền từ các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách cấp phép công nghệ của họ.
Mercedes-Benz, Audi, BMW, Porsche, Subaru, Renault, Lamborghini và Bentley đều được cho là đã ký thỏa thuận với Huawei về bằng sáng chế công nghệ. Huawei ước tính công nghệ của họ hiện sẽ có mặt ở 15 triệu trong số 70 triệu ô tô được sản xuất trên toàn cầu.
Huawei vẫn đang chiến đấu với các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh và phát triển chất bán dẫn nội bộ của họ. Thỏa thuận với các công ty khác để cấp phép bằng sáng chế không chỉ giúp Huawei tạo ra doanh thu rất cần thiết mà còn cho phép công ty tiếp tục giao dịch với các đối tác và thị trường nước ngoài – bao gồm cả các thị trường của Mỹ.
Huawei - nhà sản xuất thiết bị điện tử gây tranh cãi của Trung Quốc, là trung tâm của một số vi phạm an ninh mạng và cáo buộc gián điệp - được thiết lập để kiếm tiền từ các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách cấp phép công nghệ của họ.
Mercedes-Benz, Audi, BMW, Porsche, Subaru, Renault, Lamborghini và Bentley đều được cho là đã ký thỏa thuận với Huawei về bằng sáng chế công nghệ. Huawei ước tính công nghệ của họ hiện sẽ có mặt ở 15 triệu trong số 70 triệu ô tô được sản xuất trên toàn cầu.
Huawei vẫn đang chiến đấu với các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh và phát triển chất bán dẫn nội bộ của họ. Thỏa thuận với các công ty khác để cấp phép bằng sáng chế không chỉ giúp Huawei tạo ra doanh thu rất cần thiết mà còn cho phép công ty tiếp tục giao dịch với các thực thể và thị trường nước ngoài – bao gồm cả các thị trường của Mỹ.
Bất chấp các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, Huawei vẫn có liên quan và kiếm được doanh thu nhờ bằng sáng chế. Mặc dù các biện pháp kiểm soát xuất khẩu cấm Huawei làm việc với một số nhà cung cấp toàn cầu, nhưng các bằng sáng chế của họ không bị hạn chế như vậy. Phát biểu với Nikkei Asia, Alan Fan, người đứng đầu toàn cầu của Cục Sở hữu trí tuệ của Huawei, cho biết: “Chúng tôi cũng có thỏa thuận với các công ty Mỹ về các thỏa thuận cấp phép chéo và kiểm soát xuất khẩu hoàn toàn không phải là một yếu tố”.
Thật vậy, các nhà sản xuất ô tô không phải là những người duy nhất thỏa thuận với Huawei. Công ty công nghệ này đã ký 20 bằng sáng chế mới hoặc mở rộng vào năm 2022, bao gồm các công nghệ dành cho điện thoại thông minh, phương tiện được kết nối và IoT.
Trong khi đó, Huawei tiếp tục mở rộng hoạt động ô tô của riêng mình, với liên doanh Avatr của công ty với nhà sản xuất pin CATL cung cấp cho người tiêu dùng Trung Quốc các mẫu xe như mẫu xe có tên 11. Công nghệ của Huawei cũng có mặt trong các phương tiện nội địa khác, trong khi bộ phận lái xe tự động của họ được cho là đang làm ăn phát đạt, khi bước vào công nghệ xe tự lái.
Khi được Nikkei Asia yêu cầu bình luận về chủ đề này, người phát ngôn của Audi cho biết nhà sản xuất ô tô “tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của bên thứ ba và sẵn sàng nhận giấy phép nếu giấy phép đó là cần thiết và có sẵn để tuân thủ luật pháp.”