Đưa Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV ngày càng vươn xa, bền vững và thịnh vượng

Trong 9 năm qua (2015-2024), Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào, khẳng định được vị thế của mình trong ngành công nghiệp khai thác và chế biến quặng bauxite tại Việt Nam.
Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ thuộc Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV
Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ thuộc Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV

Sản phẩm ngày được ưa chuộng, tin dùng

Ngày 1/10/2015, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV (DNA) được thành lập có nhiệm vụ trực tiếp là quản lý và vận hành Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ với mục tiêu lợi nhuận, sử dụng có hiệu quả phát triển nguồn vốn và các nguồn lực do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản (TKV) giao.

Qua đó, đóng góp ngày càng nhiều cho ngân sách nhà nước và giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương; đồng thời, tích lũy các nguồn lực và phát triển bền vững ngành công nghiệp khai thác, chế biến quặng bauxite.

Ngày 10/11/2016, những tấn sản phẩm Hydrate đầu tiên của Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ chính thức được ra lò đánh dấu mốc quan trọng cho quá trình tiếp nhận và không ngừng học hỏi, tìm tòi để vận hành dây chuyền nhà máy của một trong những nhà máy sản xuất Alumin đầu tiên của Việt Nam của đội ngũ công nhân, Kỹ sư Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV. Ngày 1/7/2017, nhà máy alumin chính thức đi vào vận hành thương mại.

Dưới sự quản lý và chỉ đạo của TKV, sự điều hành của Ban giám đốc Công ty và sự đồng tâm, nỗ lực của hơn 1.000 cán bộ công nhân lao động, DNA đã nhanh chóng ổn định nguồn nhân lực, thực hiện tái cơ cấu lao động nhằm sử dụng lao động hợp lý; đồng thời, làm chủ dây chuyền công nghệ, phát huy các sáng kiến cải tiến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng suất lao động, tạo những bước hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.

Chất lượng sản phẩm alumin đầu ra của Công ty chất lượng tốt, bảo đảm yêu cầu của khách hàng, các chỉ tiêu chất lượng sản phẩm, tiêu hao nguyên vật liệu, năng lượng đều thấp hơn với yêu cầu của thiết kế. Đến nay, Công ty không chỉ làm chủ được công nghệ, sản xuất alumin mà còn chủ động nghiên cứu các giải pháp cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa dây chuyền sản xuất, nâng cao sản lượng sản xuất.

Sản phẩm alumin do Công ty sản xuất ra chủ yếu được xuất khẩu đi các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, UAE, Singapore và Thụy Sỹ… Các sản phẩm xuất bán được kiểm định nghiêm ngặt về chất lượng, nên sản phẩm alumin của Nhôm Đắk Nông được nhiều khách hàng trên thế giới ưa chuộng, tin dùng.

Khẳng định vị thế

Không chỉ sản xuất, kinh doanh hiệu quả, với mục tiêu đồng hành phát triển hài hòa với địa phương và môi trường, thời gian qua, TKV nói chung và Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV nói riêng luôn dành sự ưu tiên hỗ trợ các địa phương có hoạt động sản xuất kinh doanh để thực hiện công tác an sinh xã hội như xây dựng trường học, bệnh viện, trạm y tế, xóa nhà dột nát, xây dựng nông thôn mới...

Trao tặng nhà tình thương và  nhu yếu phẩm cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Đắk R'lấp
Ông Nguyễn Bá Phong - Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV trao tặng nhà tình thương và nhu yếu phẩm cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Đắk R'lấp.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, công ty đã hỗ trợ địa phương hơn 100 tỷ đồng cho các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, xóa nhà giột nát, hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid 19,…

Trong năm 2024, TKV đã thống nhất hỗ trợ khoảng 25 tỷ đồng cho tỉnh Đắk Nông để thực hiện công tác an sinh xã hội.

Công ty đã được tặng các danh hiệu Cờ thi đua của Ủy ban Quản lý vốn của Nhà nước; Cờ thi đua của Ủy ban nhân dân tỉnh; Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh; Bộ Công Thương tặng nhiều bằng khen cho  tập thể và cá nhân; được tặng thưởng danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp Bộ Công Thương và TKV.

Trong 9 năm qua (2015-2024), Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đã cùng nhau vượt qua rất nhiều khó khăn và thách thức. Nhờ vào sự đoàn kết, quyết tâm và sáng tạo của toàn thể cán bộ công nhân viên, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào, khẳng định được vị thế của mình trong ngành công nghiệp khai thác và chế biến quặng bauxite tại Việt Nam.

Cong ty nhom Dawk Nong sản xuất gắn với bảo vệ moi trường
Công ty Nhôm Đắk Nông -TKV sản xuất kinh doanh gắn với đảm bảo môi trường.

Ông Nguyễn Bá Phong - Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV cho biết, với tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm’’ của người Thợ mỏ luôn là nền tảng cho mọi hành động, thành công của đơn vị. Những năm qua, công ty không chỉ đặt ra những mục tiêu trong sản xuất kinh doanh mà còn cam kết đảm bảo môi trường làm việc an toàn, bền vững và chú trọng chăm lo đời sống cho cán bộ công nhân viên.

Công ty sẽ tiếp tục cải thiện điều kiện làm việc, bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho cán bộ công nhân viên. Mục tiêu đặt ra là tăng năng suất lao động và không ngừng phấn đấu để thu nhập bình quân của người lao động tăng lên mỗi năm. Đây không chỉ là cam kết của Ban Lãnh đạo điều hành, mà còn là sự tri ân cho những đóng góp to lớn của mỗi cán bộ công nhân viên trong suốt thời gian qua.

“Nhìn về tương lai, con đường phía trước chắc chắn sẽ còn nhiều thử thách, nhưng với sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm và sáng tạo, tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu mới, đưa Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV ngày càng vươn xa, bền vững và thịnh vượng”, Giám đốc Nguyễn Bá Phong nói.

Mạnh Hùng