Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ và chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tập trung quyết liệt với nhiều giải pháp trong quản lý kỹ thuật vận hành, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đang quyết tâm mang lại hiệu quả trong giảm thiểu sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng trên địa bàn Thủ đô
Trạm biến áp vận hành không người trực
Với mục tiêu toàn bộ trạm biến áp đưa vào vận hành là Trạm biến áp (TBA) không người trực từ năm 2019, tất cả 55 TBA 110/220kV của EVNHANOI đã được theo dõi vận hành và điều khiển từ xa. Các thao tác đóng cắt, điều khiển thiết bị trạm được tiến hành tại trung tâm điều khiển, giải phóng toàn bộ kíp trực, loại bỏ việc ghi chép, nhập thủ công toàn bộ các thông số của các thiết bị trạm, loại bỏ việc thao tác trong trạm theo mệnh lệnh của cấp có quyền điều khiển thông qua điện thoại và các tình huống gây mất an toàn, rủi ro khi công nhân vận hành trực tiếp thao tác trên thiết bị.
Với hệ thống điều hành SCADA việc chỉ huy, thao tác vận hành, đóng cắt thiết bị từ xa, Trung tâm điều khiển xa và các TBA 110kV không người trực đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Điển hình như trong công tác quản lý vận hành, hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hệ thống này giúp giảm thời gian thao tác vận hành, đóng cắt thiết bị, rút ngắn thời gian bảo trì bảo dưỡng, xử lý sự cố trạm biến áp...
Từ đó, giảm tối đa nhân lực vận hành, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí vận hành hệ thống, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và đảm bảo vận hành lưới điện an toàn. Trong điều kiện thời tiết xấu như mưa gió, bão lũ. Việc sử dụng hệ thống SCADA để thao tác cắt điện các đường dây, TBA, thực hiện cấp điện trở lại cho khách hàng nhanh hơn, ngăn ngừa nguy cơ sự cố gây mất an toàn cho người và thiết bị.
EVNHANOI đã nỗ lực xây dựng lưới điện thông minh, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Hệ thống tự động hóa kết nối trung tâm điều khiển với lưới điện, đảm bảo việc theo dõi vận hành và xử lý từ xa đồng bộ và đạt hiệu quả cao. EVNHANOI cũng đưa vào sử dụng một số phân hệ Hệ thống quản lý, giám sát và điều khiển tối ưu lưới điện phân phối DMS để dự báo phụ tải, tính toán trào lưu công suất…. Giải pháp CBM, tức là sửa chữa bảo dưỡng dựa trên tình trạng thiết bị, tối ưu hóa chi phí và hạn chế thời gian cắt điện công tác trên thiết bị đã được triển khai hiệu quả. Từ đó nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng.
Việc ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý vận hành đã góp phần giúp EVNHANOI ngày một nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện. Nếu như năm 2012 chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện tại Hà Nội: MAIFI (chỉ số về số lần mất điện thoáng qua trung bình) là 2,05 lần; SAIDI (chỉ số về thời gian mất điện trung bình) là 9.816 phút; SAIFI (chỉ số về số lần mất điện trung bình) là 12 lần.
Thì đến năm 2022, EVNHANOI phấn đấu thực hiện chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện: MAIFI là 1,88 lần (Giảm 8,3%); SAIDI là 165 phút (Giảm 98,3%); SAIFI là 0,95 lần (Giảm 92,1%). Kết quả này cho thấy những ứng dụng công nghệ mới, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong công tác kỹ thuật - vận hành của EVNHANOI mang lại hiệu quả rất lớn.
EVNHANOI xác định việc đưa các bài toán tự động hóa lưới điện thành phố Hà Nội là một khâu tất yếu quan trọng cần được thực hiện theo lộ trình phát triển lưới điện thông minh của Chính phủ, Bộ Công thương và EVN.
Nhằm giúp việc vận hành lưới điện tại EVNHANOI trở nên chủ động và giám sát toàn bộ các thiết bị quan trọng trên lưới, nâng cao độ cung cấp điện, quá trình ra quyết định nhanh chóng và chính xác trước trong và sau khi có sự cố. Từ đó tự động hóa, tối ưu hóa hiệu suất làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất mang lại giá trị cho khách hàng và EVNHANOI.