FPT Retail (FRT) lập công ty con mới quản lý khoản đầu tư vào chuỗi Long Châu

FPT Retail (mã cổ phiếu FRT) vừa thông báo đã hoàn tất việc tái cấu trúc thông qua việc lập công ty con mới nhằm quản lý khoản đầu tư vào chuỗi Long Châu.
Chuỗi Long Châu
Chuỗi Long Châu là động lực tăng trưởng chính cho FPT Retail với doanh thu nửa đầu năm nay tăng tới 67% so với cùng kỳ năm 2023.

Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã cổ phiếu FRT - sàn HoSE) vừa cho biết đã hoàn tất việc thành lập công ty con mới là Công ty TNHH Đầu tư FPT Long Châu (FPT Long Chau Investment) với mức vốn điều lệ 673,65 tỷ đồng từ ngày 6/8. FPT Retail sẽ sở hữu 100% vốn tại công ty con mới.

Trước đó, FPT Retail đã thông qua kế hoạch thành lập FPT Long Chau Investment khi thực hiện góp toàn bộ cổ phần tại Công ty Cổ phần Dược FPT Long Châu (FPT Pharma) vào công ty mới.

FPT Long Chau Investment hoạt động chính về tư vấn quản lý, trụ sở tại 379-381 Hai Bà Trưng, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.Hồ Chí Minh, cùng trụ sở với FPT Pharma. Bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT FPT Retail làm Tổng Giám đốc kiêm đại diện pháp luật FPT Long Chau Investment.

Như vậy, kể từ ngày 6/8, FPT Long Chau Investment sẽ quản lý khoản đầu tư của FPT Retail tại FPT Pharma. Đồng thời, FPT Pharma không còn là công ty con của FPT Retail. Việc tái cấu trúc này đã được HĐQT FPT Retail họp và ra quyết định hồi cuối tháng 7/2024.

FPT Pharma thành lập vào tháng 9/2018, hoạt động chính trong lĩnh vực bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng chuyên doanh. Tính tới cuối tháng 7/2024, vốn điều lệ của FPT Pharma đạt hơn 834 tỷ đồng. Xét theo quy mô vốn này, khoản đầu tư của FPT Retail tương ứng tỷ lệ sở hữu 80,7%.

Đến cuối quý 2/2024, FPT Pharma có 1.706 nhà thuốc Long Châu và 87 trung tâm tiêm chủng Long Châu, tăng 209 nhà thuốc và 77 trung tâm tiêm chủng so với đầu năm nay.

Giá cổ phiếu FRT FPT Retail Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu FRT của FPT Retail từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "FPT Retail (FRT): Gia tăng độ phủ chuỗi Long Châu tại miền Trung" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Chuỗi nhà thuốc Long Châu là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu nửa đầu năm nay tăng tới 67% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 11.521 tỷ đồng và chiếm 63% tổng doanh thu của FPT Retail.

Đồng thời, hiệu quả hoạt động được duy trì với doanh thu trung bình trên mỗi nhà thuốc khoảng 1,2 tỷ/tháng trong bối cảnh liên tục mở nhiều nhà thuốc mới. Đáng chú ý, trong khi hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Pharmacity và An Khang giảm số lượng hiệu thuốc trong nửa đầu năm nay, chuỗi Long Châu vẫn liên tục duy trì tốc độ mở rộng.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch FPT Retail đã chia sẻ tiềm năng hệ sinh thái sức khoẻ từ y tế dự phòng, chẩn đoán, điều trị, nhà thuốc, theo dõi tại nhà và bảo hiểm, nơi mà công ty đã và sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động.

Đồng thời Chủ tịch FPT Retail tiết lộ kế hoạch gọi vốn mới tại chuỗi Long Châu: “Để hướng tới chuỗi sức khoẻ, Long Châu dự kiến chào bán riêng lẻ tối đa 10% vốn để tham gia hệ sinh thái sức khoẻ”.

Lan Anh