Kết thúc quý 1/2024, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã cổ phiếu FRT - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 9.042 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ, hoàn thành 24% kế hoạch cả năm.
Động lực tăng trưởng chính tiếp tục đến từ chuỗi nhà thuốc Long Châu với mức doanh thu 5.534 tỷ đồng, tăng trưởng 68% so với quý 1/2023 và chiếm 61% tổng doanh thu của FPT Retail.
Trong khi đó, chuỗi FPT Shop cũng đã ghi nhận tín hiệu tích cực với lãi gộp hệ thống trong quý 1/2024 tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ việc dịch chuyển cơ cấu sản phẩm.
Bên cạnh đó, doanh thu qua kênh bán hàng trực tuyến của FPT Retail trong quý 1/204 cũng tăng 10% so với cùng kỳ, đạt mức 1.555 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí tài chính phát sinh trong quý đã giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước nhờ tiếp cận được các nguồn vốn vay có lãi suất tốt.
Kết quả, FPT Retail ghi nhận lợi nhuận trước thuế trong quý 1/2024 đạt 89 tỷ đồng, gấp 43 lần so với cùng kỳ; qua đó, hoàn thành 71% kế hoạch cả năm. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất trong 5 quý trở lại đây của FPT Retail.
Về mạng lưới cửa hàng, kết thúc quý 1/2024, FPT Retail sở hữu 2.381 cửa hàng trên cả nước. Đáng chú ý, chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng thêm tới 90 cửa hàng so với hồi đầu năm, đạt 1.587 nhà thuốc. Đồng thời, 41 trung tâm vaccine cũng được FPT Retail mở mới theo 3 mô hình: shop in shop, side by side và cửa hàng độc lập.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vừa diễn ra, bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch Hội đồng Quản trị FPT Retail đã có những chia sẻ về chiến lược của nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Theo đó, FPT Retail có định hướng mới trở thành một công ty về chăm sóc sức khỏe với chiến lược “Long Châu Healthcare Platform”.
Theo Chủ tịch FPT Retail, vòng đời sức khỏe con người đi từ y tế dự phòng, chẩn đoán, điều trị, thuốc, chăm sóc tại nhà, bảo hiểm, đồng thời nhấn mạnh đây là mảng rất lớn và tiềm năng.
Bà Nguyễn Bạch Điệp cho biết, chuỗi nhà thuốc Long Châu hiện đã có một số điểm chạm bao gồm tiêm chủng, nhà thuốc và một dịch vụ dự kiến công bố cuối quý 3/2024 là khám sức khỏe tại nhà với tên gọi "Long Châu 247". Tương lai, công ty sẽ triển khai dịch vụ bác sĩ từ xa và bảo lãnh thuốc.
Ngoài ra, chuỗi Long Châu cũng cho thấy những tham vọng lớn khi sẵn sàng trong việc nhảy vào các lĩnh vực chẩn đoán (quy mô thị trường 1 tỷ USD) và điều trị (quy mô thị trường 10 tỷ USD), mục tiêu khép kín hơn nữa hệ sinh thái sức khỏe.
Theo định hướng đó, FPT Retail với thế mạnh chuỗi nhà thuốc Long Châu bao phủ khắp các tỉnh thành Việt Nam sẽ thông qua các dịch vụ của mình, từ cung cấp cho người đăng ký dịch vụ thông qua ứng dụng cho đến việc yêu cầu bác sĩ chẩn đoán và gửi đơn thuốc đến các hiệu thuốc lựa chọn, sau đó cung cấp đơn thuốc phù hợp, dựa trên kết quả xét nghiệm và hoàn thành chuyến thăm khám.
“Khép kín hệ sinh thái sức khỏe, đây là niềm mơ ước của Long Châu trong tương lai”, Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp cho biết.
Để đầu tư cho chiến lược này, FPT Retail dự kiến sẽ huy động vốn, thông qua chào bán cổ phần riêng lẻ cho Nhà đầu tư với giá trị chào bán tối đa là 10%.
Trên thị trường chứng khoán, trong ngày 26/4, cổ phiếu FRT có giá tham chiếu tại mức 153.000 đồng/cổ phiếu.