Ghana nhận viện trợ 145 triệu USD để phát triển ngành sản xuất lúa gạo

Chính phủ Ghana đã nhận khoản viện trợ 100 triệu USD từ Ngân hàng Thế giới và 45 triệu USD từ Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ cho việc phát triển và thương mại hóa ngành sản xuất lúa gạo nước nà

Bộ trưởng Bộ Lương thực và Nông nghiệp cho biết Chính phủ Ghana sẽ sử dụng khoản viện trợ này để phát triển chuỗi giá trị mặt hàng gạo để thúc đẩy sản xuất lúa và giảm nhập khẩu gạo. Chính phủ Ghana cũng mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất lúa gạo với mục đích thương mại tại một số nơi như: thung lũng Nasia-Nabogo tại hạt Savelugu-Nanton ở phía Bắc Ghana trong vòng 5 năm tới và hỗ trợ nông dân cải thiện cơ sở hạ tầng tưới tiêu. Tuy nhiên, Chính phủ nước này cũng khuyến khích các nhà đầu tư tham gia sâu vào chuỗi giá trị ngành lúa gạo, từ làm việc với các hộ nông dân nhỏ cho đến việc đưa hàng hóa tới các khách hàng cuối cùng trong vòng 5 năm tới. Chính phủ cũng tìm kiếm sự hỗ trợ của các nhà đầu tư trong việc thiết kế và xây dựng các công trình hạ tầng tưới tiêu.

Hàng năm, Ghana chỉ sản xuất và đáp ứng được 30% nhu cầu tiêu thụ gạo. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, sản lượng gạo của Ghana trong năm tài chính 2014-2015 vào khoảng 330 nghìn tấn và nhập khẩu khoảng 620 nghìn tấn. Ghana cũng là một nước nhập khẩu gạo lớn của Việt Nam tại khu vực châu Phi. Kim ngạch nhập khẩu năm 2014 đạt 177,9 triệu USD./.

Bùi Minh Phúc