Giá cà phê hôm nay 23/8: Giá thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường ngóng tín hiệu về vụ mùa mới

Giá cà phê hôm nay tại thị trường trong nước tăng rải rác 100 đồng/kg ở một số vùng trồng, trái ngược so với sự quay đầu giảm mạnh trên sàn quốc tế. Niên vụ 2023/2024 đã đi đến kết thúc, thị trường đang dồn sự quan tâm vào các tín hiệu về sản lượng niên vụ mới tại Brazil và Việt Nam.

Giá cà phê hôm nay ngày 23/8/2024 tại thị trường trong nước

Giá cà phê hôm nay Tạp chí Công Thương
Tham khảo giá cà phê hôm nay ngày 23/8/2024 tại khu vực Tây Nguyên.

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tăng rải rác 100 đồng/kg ở một số vùng trồng. Qua đó đưa mức giá cà phê trung bình hiện ở quanh mốc 119.100 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên. Cụ thể:

Giá cà phê hôm nay tại Đắk Lắk tăng nhẹ 100 đồng/kg, lên mức 119.300 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay tại Lâm Đồng đi ngang, đạt 118.500 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay tại Gia Lai tăng 100 đồng/kg, đạt 119.300 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay tại Đắk Nông giữ ổn định ở mức 119.300 đồng/kg, bằng giá thu mua cà phê tại Đắk Lắk, Gia Lai và là giá thu mua cà phê cao nhất tại khu vực Tây Nguyên hôm nay.

Lưu ý: Các mức giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, mức giá thực tế sẽ có sự chênh lệch theo từng địa phương, phương thức vận chuyển, phương thức thanh toán, khối lượng giao dịch… Quý độc giả vui lòng liên hệ đến các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh cà phê gần nhất để được tư vấn cụ thể.

Giá cà phê tại thị trương trong nước hôm nay biến động không nhiều, trái ngược so với sự quay đầu giảm mạnh của giá robusta và giá arabica thế giới trên hai sàn giao dịch quốc tế.

Hợp tác xã cà phê Cooxupe của Brazil báo cáo rằng cây cà phê đang chịu đựng do thiếu mưa trong 120 ngày qua, trong khi Rural Clima cho biết hôm thứ Tư rằng dự báo nhiệt độ thấp ở Brazil vào cuối tuần này có thể gây ra sương giá cho các vùng trồng cà phê của Brazil.

Tuy nhiên, thị trường có vẻ vẫn giữ được sự tỉnh táo, bởi nhiều nhà dự báo khác cho rằng, có cột không khí lạnh nhưng khó có thể xảy ra sương giá, đặc biệt khi Brazil đã đi vào giai đoạn cuối mùa đông.

Vụ thu hoạch cà phê Robusta/Conilon đã kết thúc, và chỉ còn một lượng nhỏ cà phê Arabica chưa được thu hoạch ở một số khu vực phía nam Brazil. Mọi người đang chú ý đến thời tiết mùa xuân ở Brazil vì có dấu hiệu cho thấy sự ra hoa của cây cà phê không đều, và đây mới là điều có thể ảnh hưởng đến vụ mùa tới.

Trong khi đó, tại Việt Nam, vụ thu hoạch cũng đã gần kết thúc, phải đến tháng 10 - 11 người nông dân mới bắt đầu thu hoạch vụ mới. Kho của các doanh nghiệp đã gần cạn kiệt, và hàng tồn kho chuyển sang vụ mới sẽ gần như bằng 0, do đó ngay khi vụ thu hoạch bắt đầu thị trường doanh nghiệp sẽ vội vã mua vào.

Nhà giao dịch cà phê Volcafe cho biết vụ mùa cà phê robusta 2024/2025 của Việt Nam có thể chỉ đạt 24 triệu bao, mức thấp nhất trong 13 năm, vì lượng mưa kém ở Việt Nam đã gây ra “thiệt hại không thể phục hồi” cho hoa cà phê.

Ông Trịnh Đức Minh - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột cũng nhận định, sản lượng cà phê niên vụ tới có thể tiếp tục giảm khoảng 15% so với niên vụ hiện tại.

“Sản lượng năm tới chắc chắn giảm. Dự báo mức giám khoảng 15%. Lý do một phần diện tích cà phê bị thu hẹp. Ngoài ra, trong mùa khô vừa rồi hạn hán khá nghiêm trọng. Thông thường thời điểm tháng 5,6 là giai đoạn quả cà phê phát triển nhanh chóng nhưng năm nay do thiếu nước nên hạt sẽ nhỏ lại”, ông Minh phân tích.

Theo ông Lê Thanh Sơn - Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH MTV XNK 2/9 Đắk Lắk (Simexco DakLak), với việc tổng nguồn cung năm tới sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan, giá sẽ chỉ điều chỉnh nhẹ, duy trì mức từ 100.000 đồng/kg trở lên ngay cả khi nguồn cung tăng lên trong thời điểm thu hoạch.

Theo dõi giá cà phê được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá cà phê hôm nay ngày 23/8/2024 tại thị trường thế giới

Theo dữ liệu mới nhất, giá cà phê thế giới hôm nay quay đầu giảm mạnh trên 2 sàn giao dịch. Cụ thể:

Trên sàn ICE Futures Europe, giá cà phê Robusta giao tháng 9/2024 giảm 1,51%, đạt 4.879 USD/tấn; giá cà phê Robusta giao tháng 11/2024 giảm 1,66%, về mức 4.555 USD/tấn.

Tương tự, trên sàn ICE Futures US, giá cà phê Arabica giao tháng 9/2024 giảm 3,07%, về mức 241,60 US cent/lb; giá cà phê Arabica giao tháng 12/2024 giảm 2,75%, đạt 240,25 cent/lb.

Dù vậy, giá cà phê vẫn đang neo cao do lo ngại về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu lên sản xuất cà phê. Hạn hán ở Brazil và Việt Nam có thể ảnh hưởng đến vụ mùa cà phê sắp tới, làm tăng nhu cầu mua cà phê trên thị trường tương lai.

Khoảng chênh lệch giữa giá hợp đồng kỳ hạn cà phê Robusta tại London cho tháng 11/2024 và giá cà phê Arabica tại New York cho tháng 12/2024 đã tăng lên, với giá Robusta thấp hơn khoảng 38-41 cent/pound so với Arabica.

Các chuyên gia dự đoán giá cà phê sẽ biến động mạnh cho đến cuối năm 2024 do thời tiết xấu và các vấn đề vận chuyển và pháp lý. Tình hình dự kiến sẽ ổn định hơn vào năm 2025, nhưng giá cà phê dài hạn có thể vẫn tăng do biến đổi khí hậu và các yếu tố khác.

Khánh Thy