Giá dầu thô có thể đạt ngưỡng 125 USD/thùng do ảnh hưởng từ Syria

Trong các tuần gần đây, những quan ngại của thị trường xung quanh vấn đề can thiệp quân sự vào Syria đã đẩy giá dầu lên các mốc cao mới. Các chuyên gia dự báo giá dầu thô Brent có thể đạt mức 125 USD/
Dự báo giá dầu trước tình hình căng thẳng tại Syria

Ông Han Pin His, Trưởng ban hàng hóa toàn cầu của tập đoàn Standard Chartered dự báo, giá dầu thô Brent có thể đạt mức 125 USD/thùng nếu tình hình căng thẳng tại Syria bùng phát; trong trường hợp ngược lại, giá dầu thô Brent có thể sẽ giảm về mức 105 USD – 115 USD/thùng; giá dầu thô WTI sẽ thấp hơn giá dầu thô Brent 5 USD/thùng. Ông Han Pin His cho biết, giá dầu thô sẽ vẫn được giữ ở mức cao do các rủi ro thiếu hụt cung từ các nước khai thác dầu như Libya; sản lượng khai thác dầu từ Iran sẽ không được khôi phục nhanh; ngoài ra tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi cũng sẽ khiến giá dầu nằm ở mức cao.

Trong tuần trước, các chuyên gia phân tích thuộc tập đoàn Societe Generale (Pháp) đã đưa ra dự báo giá dầu thô Brent có thể tạm thời tăng vọt lên mức 150 USD/thùng nếu như tình hình chiến sự tại Syria lan rộng ra các nước xung quanh; đây cũng được coi là trường hợp tồi tệ nhất đối với thị trường dầu thô.

Libya: mối đe dọa thật sự đến giá dầu?

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng yếu tố khiến giá dầu thô tăng sẽ vẫn tồn tại trên thị trường bất chấp việc có hay không một cuộc chiến nhằm vào Syria. Ông Sean Hyman, chủ bút tờ Moneynews, đã cho biết, cho dù chiến sự tại Syria có bùng nổ hay không thì giá dầu vẫn sẽ được giữ ở mức cao. Ông cũng đưa ra dự báo, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) có thể đạt từ 108 USD – 117 USD/thùng và giá dầu thô Brent có thể đạt từ 115 USD – 125 USD/thùng. Ông Sean Hyman đã đưa ra một loạt các lý do như tình hình đình công tại Libya, căng thẳng chính trị tại Ai Cập… đã và đang tác động đến thị trường dầu thô trong giai đoạn hiện nay.

Thị trường lo ngại thiếu hụt nguồn cung dầu từ Libya và tuyến đường vận chuyển dầu huyết mạch từ Trung Đông sang châu Âu, Bắc Mỹ qua Ai Cập có thể bị gián đoạn; điều này đã đẩy giá dầu tăng cao.

Các chuyên gia phân tích thị trường hàng hóa thuộc tập đoàn tài chính Credit Suisse (Thụy Sĩ), ông Jan Stuart và Hohannes Van Der Tuin cũng đưa ra đánh giá, việc thiếu hụt nguồn cung dầu từ Libya trong thời điểm hiện tại có tác động lớn hơn mối đe dọa nguy cơ chiến sự tại Syria đến thị trường dầu mỏ hay nói cách khác nhân tố Syria chỉ đóng vai trò thứ 2 trong việc tăng giá dầu.

Vào ngày thứ tư tuần trước (28/8), giá dầu thô Brent đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 2/2013, giá dầu thô WTI cũng chạm mức cao nhất trong vòng hơn 2 năm qua do lo ngại một cuộc can thiệp quân sự vào Syria có thể diễn ra.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích thuộc Credit Suisse chỉ ra rằng, việc can thiệp quân sự vào Syria sẽ không tác động trực tiệp đến nguồn cung dầu và cân bằng nhu cầu sử dụng dầu do sản lượng khai thác dầu của Syria nằm ở mức thấp. Trước năm 2011, sản lượng khai thác dầu tại Syria chỉ đạt 385.000 thùng/ngày và mức sản lượng này đã giảm mạnh kể từ khi bất ổn tại Syria diễn ra.

Ngược lại, việc các nhóm có vũ trang phong tỏa các giếng dầu và buộc các cảng xuất dầu chính tại Libya đóng cửa đã khiến sản lượng khai thác dầu tại Libya xuống thấp hơn mức 200.000 thùng/ngày so với mức 1,6 triệu thùng/ngày vào năm 2011. Libya hiện là quốc gia có trữ lượng dầu lớn thứ 7 thế giới. Điều này đã gây ra một sự thiếu hụt lớn đối với thị trường dầu thô và được cho là nguyên nhân chính đẩy giá dầu lên cao.

Bên cạnh đó, một cuộc tấn công nhắm vào tàu hàng đi qua kênh đào Suez vào ngày 1/9 đã tiếp tục khiến các lo ngại về rủi ro địa chính trị tại Ai Cập gia tăng, qua đó tác động đến giá dầu. Trong giai đoạn tháng 7 và đầu tháng 8, việc các nhà đầu tư lo ngại hoạt động vận chuyển dầu qua kênh đào Suez và tuyến đường ống dẫn dầu Suez – Địa Trung Hải thuộc Ai Cập có thể bị gián đoạn đã đẩy giá dầu lên cao.