Giá dầu thô giảm lần đầu tiên sau 5 ngày tăng liên tiếp do đồng USD lên giá

Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) đã giảm lần đầu tiên sau 5 ngày tăng liên tiếp do đồng USD lên mức cao nhất trong 3 tuần so với các đồng tiền chủ chốt khác. Mức chênh lệch giá giữa dầu WTI và dầu Brent
Giá dầu thô giảm do chịu ảnh hưởng từ việc chỉ số Đô la Mỹ (Dollar Index) tăng trở lại sau khi số liệu kinh tế cho thấy niềm tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 6 tăng vượt dự báo và nhận định về chương trình kích thích kinh tế của ông Jeremy Stein – một thành viên của ban thống độc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED)
Ông Jeremy Stein cho biết FED có thể đưa ra quyết định về việc cắt giảm chương trình kích thích kinh tế trong tháng 9 năm nay. Trước đó, vào ngày 19/6, ông Ben.S.Bernanke – Chủ tịch FED đã phát biểu rằng FED có thể cắt giảm chương trình mua trái phiếu Chính phủ và nợ cấm cố trị giá 85 tỷ USD hàng tháng và hướng đến chấm dứt hoàn toàn vào giữa năm 2014 nếu nền kinh tế Mỹ phục hồi ổn định.
Giá dầu WTI giao tháng 8 tại Sở Giao dịch Thương mại New York (NYMEX) giảm 49 cent tương ứng 0,5%, chốt phiên ngày 28/6 ở mức 96,56 USD/thùng. Khối lượng giao dịch của tất cả các hợp đồng kỳ hạn thấp hơn 2,2% so với mức trung bình 100 ngày qua. Giá dầu WTI đã tăng tổng cộng 3,1% trong tuần này và tăng 5% trong tháng 6.
Giá dầu Brent trên sàn giao dịch ICE Futures Europe Exchange tại London đã giảm 66 cent tương ứng 0,6%, xuống còn 102,16 USD/thùng. Khối lượng giao dịch thấp hơn 10% so với mức trung bình 100 ngày. Mức chênh lệch giá giữa dầu Brent và dầu WTI đã được thu hẹp xuống còn 5,6 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2011.
Chỉ số Đô la Mỹ đo tương quan của đồng USD so với 6 loại tiền tệ lớn khác trên thế giới, bao gồm: đồng Euro (EUR), đồng yên Nhật (JPY), đồng đô la Canada (CAD), đồng Thụy Điển (SEK) và đồng franc Thụy Sĩ (CHF). Chỉ số này đã tăng 0,5% lên mức 83,344 điểm, mức cao nhất kể từ ngày 3/6. Sự tăng giá của đồng USD sẽ làm giảm tính hấp dẫn của dầu thô như một sự thay thế đầu tư.
Chỉ số niềm tin tiêu dùng do hãng Thomson Reuters và Đại học Michigan công bố trong tháng 6 đã đạt 84,1 điểm, cao hơn con số dự báo 83 điểm trước đó theo kết quả khảo sát của hãng tin Bloomberg. Niềm tin của người tiêu dùng được củng cố là nguyên nhân khiến USD tăng giá.
Đặng Quang