Giá dầu thô WTI tiệm cận mức thấp nhất trong vòng 5 tháng

Trong ngày 19/11, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) tiệm cận mức thấp nhất trong vòng 5 tháng trong bối cảnh Mỹ có thể tiến hành cắt giảm chương trình kích thích kinh tế

Giá dầu thô thế giới (4 - 18/11)

Vào lúc 11h23’ giờ Sydney (7h23’ cùng ngày 19/11 giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI giao tháng 12/2013 trên sàn giao dịch điện tử tại Sở giao dịch thương mại New York (NYMEX) đã giảm 3 cents xuống còn 93 USD/thùng. Trong ngày 18/11, giá dầu thô WTI đã giảm 81 cents xuống còn 93,03 USD/thùng – mức thấp nhất kể từ ngày 31/5/2013. Khối lượng giao dịch của toàn bộ hợp đồng tương lai thấp hơn 84% mức trung bình 100 ngày. Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu thô WTI đã tăng 1,3%.

Trong ngày 18/11, giá dầu thô Brent giao tháng 1/2014 trên Sàn giao dịch ICE Futures Europe tại London cũng đã giảm 3 cents xuống còn 108,47 USD/thùng. Khoảng chênh lệch giá giữa dầu thô Brent (giao tháng 1/2014) với dầu thô WTI (giao tháng 12/2013) đã tăng lên mức 14,79 USD/thùng – mức chênh lệch lớn nhất dựa trên giá đóng cửa của hai loại dầu thô kể từ ngày 21/3/2013.

Giá dầu thô WTI chịu áp lực giảm sau khi ông William C.Dudley, thống đốc Ngân hàng dữ trữ liên bang Mỹ khu vực New York, chỉ ra rằng tăng trưởng số lượng việc làm là tín hiệu tích cực đối với nền kinh tế Mỹ. Điều này đã gia tăng khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm kích thích kinh tế. Fed hiện đang mua vào 85 tỷ USD tiền trái phiếu hàng tháng nhằm kích thích nền kinh tế và cơ quan này đã cho biết có kế hoạch thu hẹp quy mô gói kích thích kinh tế khi nền kinh tế Mỹ được cải thiện.

Ông Phil Flynn, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại hãng Price Futures Group (Chicago, Mỹ) nhận định: “Thông tin tốt về nền kinh tế Mỹ sẽ giúp củng cố những lời kêu gọi thu hẹp chương trình kích thích kinh tế, điều này sẽ khiến đồng USD lên giá và tác động tiêu cực đến thị trường hàng hóa.”

Theo kết quả một cuộc khảo sát của hãng tin Bloomberg vào ngày 8/11 đối với 32 nhà kinh tế học, Ủy ban thị trường mở của Fed (FOMC) được dự báo sẽ không tiến hành thu hẹp quy mô kích thích kinh tế cho đến khi cuộc họp tháng 3/2014 diễn ra (18,19/3/2014).

Một khảo sát của Bloomberg đối với các nhà phân tích dự báo lượng dự trữ dầu thô của Mỹ có thể lần đầu tiên giảm xuống trong vòng 9 tuần.

Iran

Tập đoàn tài chính Mỹ Citigroup đã hủy bỏ dự báo giá dầu thô tăng cao của mình trong bối cảnh cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhận của Iran có các dấu hiệu tích cực. Phiên đám phán của Iran với 5 quốc gia thuộc Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và Đức sẽ diễn ra trong ngày 20/11 tới đây tại Geneva (Thụy Sĩ).

Sản lượng khai thác dầu thô tại Iran đã sụt giảm 16% kể từ khi Mỹ và Liên minh Châu Âu siết chặt các biện pháp trừng phạt vào tháng 7/2012 nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran.

Khoảng chênh lệch giá giữa dầu thô Brent và dầu thô WTI đã tăng lên mức 15,86 USD/thùng vào ngày 14/11 sau khi phiên đàm phán giữa Iran và các cường quốc trên thế giới kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào cùng với tình hình bạo động tại Libya gây gián đoạn nguồn cung dầu.

So với giá dầu thô WTI, giá dầu Brent được khai thác tại khu vực Biển Bắc - giá dầu tham chiếu cho một nửa thế giới – dễ chịu tác động hơn từ các thay đổi sản lượng khai thác dầu tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi do Châu Âu phụ thuộc nhiều vào nguồn cung dầu từ các khu vực này.

Đặng Quang (Theo Bloomberg)