OPEC dự báo nhu cầu sử dụng dầu mỏ được khai thác từ OPEC sẽ giảm xuống

Theo báo cáo mới nhất về triển vọng dầu mỏ thế giới của OPEC, nhu cầu sử dụng dầu mỏ được khai thác từ các nước thành viên của OPEC được dự báo sẽ giảm xuống đến năm 2018.

Theo Báo cáo triển vọng dầu mỏ thế giới hàng năm được công bố vào ngày 7/11 của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), nhu cầu sử dụng dầu thô được khai thác từ OPEC sẽ giảm 1,1 triệu thùng/ngày xuống còn 29,2 triệu thùng/ngày vào giai đoạn từ năm 2013 – 2018. Báo cáo cũng cho biết thêm, sản lượng khai thác dầu từ đá phiến sét tại Mỹ và Canada được dự báo sẽ tăng lên mức 4,9 triệu thùng/ngày vào năm 2018 so với mức ước tính 1,7 triệu thùng/ngày được đưa ra trong báo cáo năm 2012.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại trước khi báo cáo trên được cong bố, ông Mike Wittner, trưởng ban nghiên cứu thị trường dầu tại tập đoàn tài chính Societe Generale SA (Pháp) đã nhận định: “Bức tranh tổng thể là sự gia tăng đáng kể của sản lượng khai thác dầu đá phiến”.

Các chuyên gia phân tích của OPEC cho biết, sản lượng khai thác dầu ngày càng tăng tại các bang Bắc Dakota và Texas (Mỹ) sẽ ngăn chăn đà tăng sản lượng dầu của các nước thành viên thuộc OPEC, chủ yếu là các nước khu vực Trung Đông trong bối cảnh nhu cầu sử dụng dầu được dự báo sẽ tăng thêm 4,8 triệu thùng/ngày trong 5 năm tới.

Sự gia tăng nguồn cung dầu từ đá phiến sét cũng góp phần làm giảm giá dầu được khai thác từ vùng Duyên hải vịnh Mexio của Mỹ và gây ảnh hưởng đến giá xuất khẩu dầu của A - rập Xê –út, Kuwait và I-rắc.

Báo cáo của OPEC dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu sẽ tăng thêm 20 triệu thùng/ngày trong vòng 2 thập kỷ tới và đạt mức 108,5 triệu thùng/ngày vào năm 2035. Con số này tăng so với mức dự báo 107,3 triệu thùng được đưa ra vào báo cáo năm trước.

OPEC ước tính ngành công nghiệp dầu cần phải đầu tư khoảng 5.000 tỷ USD cho việc thăm dò và khai thác nhằm đáp ứng mức tăng nói trên của nhu cầu sử dụng dầu; và khoảng 1.500 tỷ USD nữa sẽ cần được đầu tư cho các nhà máy lọc dầu.

Báo cáo giả định giá dầu tham chiêu của OPEC, mức giá trung bình được tính cho hỗn hợp các nguồn dầu thô từ các nước thành viên của OPEC, sẽ được duy trì ở mức 110 USD/thùng cho đến năm 2020 và sau đó tăng lên mức 160 USD/thùng (giá danh nghĩa) vào năm 2035.

Trong ngày 8/11, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 12/2013 trên sàn giao dịch điện tử tại Sở giao dịch thương mại New York đã tăng 46 cents lên mức 94, 66 USD/thùng. Trong ngày 7/11, giá dầu thô Brent giao tháng 12/2013 trên sàn giao dịch ICE Futures Europe đã giảm 1,78 USD/thùng, đóng cửa đạt 103,46 USD/thùng – mức giá thấp nhất trong vòng 4 tháng.