Giá đường của Trung Quốc giảm liên tiếp trong nhiều năm liền

Theo thông tin từ Diễn đàn phát triển kinh tế ngành đường Trung Quốc tổ chức ngày 25/4 tại Côn Minh, do ảnh hưởng của yếu tố trong và ngoài nước, giá đường của Trung Quốc giả

Do ngành đường trên thế giới bước vào thời kỳ tăng sản lượng, đường nhập khẩu của Trung Quốc tăng nhanh liên tục, trong khi đó, giá đường và sản lượng tại các tỉnh sản xuất chính đều giảm. Điều này dẫn đến một số các doanh nghiệp phải đóng cửa, diện tích trồng trọt của các hộ nông dân suy giảm nghiêm trọng.

Kể từ sau năm 2010, ngành đường trên thế giới bước vào thời kỳ tăng sản lượng, giá đường giao dịch giảm từ mức 36 penny/pound xuống còn mức thấp nhất là 14,7 penny. Giá đường trong nước của Trung Quốc cũng đã giảm từ mức hơn 7.000 NDT/tấn xuống còn hơn 4.000 NDT/tấn tại thời điểm hiện nay.

Tại Vân Nam, một tỉnh sản xuất đường lớn của Trung Quốc, giá đường trên thị trường Côn Minh cũng chỉ ở mức 4.550 NDT/tấn, đánh giá theo mức giá như hiện nay thì toàn ngành chắc chắn sẽ bị lỗ vốn và dự kiến mức lỗ vốn sẽ ở mức trên 2,2 tỷ NDT.

Tại Quảng Tây, trong mùa ép 2013/14, chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang đã thu mua mía nguyên liệu với giá 440 NDT/tấn, giảm 35 NDT/tấn so với vụ trước đó. Tuy trong mùa ép này, tổng sản lượng mía đường tăng nhẹ nhưng do giá thu mua giảm nên thu nhập của người nông dân không tăng. Do thị trường đường ở mức thấp nên ngân hàng cũng cắt giảm vay vốn, thêm vào đó, đường tiêu thụ chậm đã gây ra khó khăn về vốn cho các doanh nghiệp.

Theo Hiệp hội ngành đường Quảng Tây, do thị trường đường vận hành ở mức thấp, một phần diện tích trồng mía đã chuyển sang canh tác các loại hoa màu khác. Hiện nay, người nông dân đang chuyển từ mía sang trồng các loại cây khác như cây ăn quả, sắn. Trong niên vụ 2014/15, diện tích trồng mía của Quảng Tây ước khoảng 15 triệu mẫu, giảm 1 triệu mẫu so với niên vụ trước.

Các chuyên gia nhận định, nguyên nhân tạo nên cục diện như hiện nay là do giống mía trồng đã bị thoái hóa nghiêm trọng, đất trồng mất cân bằng dinh dưỡng, tốc độ cơ giới hóa chậm, cơ sở vật chất thủy lợi yếu kém, đặc biệt là do một lượng lớn đường được nhập khẩu với giá rẻ và tác động của đường nhập lậu.

Được biết, nhằm tháo gỡ những khó khăn cho ngành mía đường, mới đây, chính quyền nhân dân tỉnh Vân Nam cũng đã quyết định thực hiện kế hoạch dự trữ 800 nghìn tấn đường trong thời gian ngắn.