Giá lợn hơi tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên tăng cao nhất 2.000 đồng/kg
Thị trường khu vực miền Bắc ghi nhận giá lợn hơi tăng 1.000 đồng/kg ở một số địa phương, giá thu mua hiện dao động trong khoảng 52.000 - 54.000 đồng/kg. Trong đó, giá thu mua tại tỉnh Hưng Yên tăng trở lại mức cao nhất khu vực là 54.000 đồng/kg ngang với giá thu mua tại tỉnh Vĩnh Phúc. Giá lợn hơi tại tỉnh Tuyên Quang lên mức 53.000 đồng/kg, cùng mức giá giao dịch tại các địa phương Bắc Giang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Thái Bình, Hà Nội.
So với các khu vực khác, giá lợn hơi tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên ghi nhận mức tăng cao nhất 2.000 đồng/kg tại một số địa phương. Hiện khoảng giá giao dịch trên toàn khu vực trong khoảng 52.000 - 56.000 đồng/kg.
Cụ thể, giá lợn hơi tỉnh Quảng Ngãi tăng 2.000 đồng/kg lên mức cao nhất khu vực là 56.000 đồng/kg. Giá lợn hơi tại tỉnh Bình Thuận tăng 2.000 đồng/kg lên mức 55.000 đồng/kg. Sau khi tăng nhẹ 1.000 đồng/kg, lợn hơi tại tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Đắk Lắk đang được thu mua tương ứng với giá 53.000 đồng/kg và 54.000 đồng/kg.
Giá lợn hơi tại khu vực phía Nam cũng tăng theo xu hướng chung của thị trường, hiện dao động trong khoảng 52.000 - 55.000 đồng/kg.
Trong đó, giá thu mua lợn hơi tại các tỉnh Tây Ninh, Bến Tre tăng thêm 1.000 đồng/kg, tương ứng là 53.000 đồng/kg và 54.000 đồng/kg. Giá lợn hơi tại tỉnh Đồng Nai hiện ghi nhận mức cao nhất khu vực là 55.000 đồng/kg cùng với giá thu mua tại tỉnh Long An.
Thịt lợn xuất khẩu còn khiêm tốn so với sản lượng sản xuất
Theo thống kê từ số liệu của Tổng cục Hải quan, trong quý I/2023, Việt Nam xuất khẩu được 5,83 nghìn tấn thịt và sản phẩm thịt, trị giá 25,62 triệu USD, tăng 70,3% về lượng và tăng 81,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Thịt và sản phẩm thịt của Việt Nam được xuất khẩu chủ yếu sang các nước thuộc khu vực châu Á, trong đó xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông là nhiều nhất, chiếm 44,04% về lượng và chiếm 64,84% về trị giá trong tổng xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt của cả nước, với gần 2,57 nghìn tấn, trị giá 16,61 triệu USD, tăng 79,8% về lượng và tăng 102% về trị giá so với quý I/2022.
Trong quý I/2023, xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, lượng thịt lợn xuất khẩu của Việt Nam vẫn còn đang quá nhỏ so với tổng sản lượng sản xuất. Thời gian tới, để đẩy mạnh xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt, Việt Nam phải đồng thời đáp ứng được những yêu cầu của Tổ chức Thú y thế giới (OIE) và các quy định thị trường mà chúng ta hướng tới. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh làm cơ sở bảo đảm nguồn cung thực phẩm và phục vụ xuất khẩu.