Giá thanh cốt thép tăng trở lại nhờ kỳ vọng Trung Quốc nới lỏng thị trường bất động sản

Trong ngày 31/7, giá thanh cốt thép tương lai đã phục hồi tăng trở lại sau khi rơi xuống mức thấp nhất 3 tuần nhờ thông tin các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc quyết tâm giữ vững tốc độ tăng trưở


Giá thanh cốt thép giao tháng 1/2014 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã tăng 0,8% lên mức 3.663 NDT (597 USD)/tấn và giảm xuống còn 3.651 NDT (595 USD)/tấn vào lúc 11h30 (giờ Thượng Hải – 10h30 ngày 31/7 giờ Việt Nam). Giá thanh cốt thép tương lai đã giảm 1,7% trong ngày 30/7; tính từ đầu tháng 7 đến nay, giá thanh cốt thép đã tăng được 2,8%.

Sau cuộc họp của Bộ Chính trị Trung Quốc do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì, hãng thông tấn Tân Hoa Xã (Trung Quốc) đã đưa tin Chính phủ Trung Quốc quyết tâm duy trì mức độ tăng trưởng kinh tế ổn định trong nửa cuối năm 2013. Chính phủ Trung Quốc cho biết nước này sẽ tìm cách phát triển ổn định, lành mạnh đối với thị trường bất động sản.

Theo tập đoàn tài chính Credit Suisse Group AG và hãng Orient Finance Holdings Ltd cho biết, đây là lần đầu tiên trong năm nay Chính phủ Trung Quốc không đề cập đến các biện pháp gia tăng thắt chặt thị trường bất động sản.

Theo ông Jack Gong, chuyên gia phân tích bất động sản tại Orient Finance (Hongkong) nhận định: “Thông báo của Chính phủ Trung Quốc vào ngày hôm qua đã đưa ra một dấu hiệu rõ ràng rằng chính sách sẽ được điều chỉnh theo hướng nới lỏng trong nửa cuối năm nay. Đây có thể được coi như một động thái của Chính phủ Trung Quốc nhằm giúp đỡ các công ty xây dựng trong bối cảnh thắt chặt tiền tệ và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”.

Trước đó vào tháng 3/2013, cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã đẩy mạnh chiến dịch kéo dài trong 3 năm nhằm làm dịu đà tăng nóng của thị trường bất động sản thông qua các biện pháp như yêu cầu các chính quyền địa phương có giá nhà cao thắt chặt các giao dịch nhà.

Theo nhận định của ông Gong, suy giảm tăng trưởng kinh tế trong quý II/2013 đồng nghĩa với việc Chính phủ Trung Quốc không thể thắt chặt thị trường bất động sản trong tương lai.

“Việc Chính phủ Trung Quốc nới lỏng thị trường bất động sản sẽ thúc đẩy nhu cầu sử dụng thanh cốt thép.”, theo ông Xia Junyan, chuyên gia phân tích tại Wanda Futures Co. (Thượng Hải, Trung Quốc) cho biết.

Giá thanh cốt thép giao ngay trung bình trên thị trường Trung Quốc, trong ngày 30/7, đã giảm 0,2% xuống còn 3.461 NDT/tấn – theo hãng Beijing Antaike Information Development Co.



Giá quặng sắt giao ngay tại cảng Thiên Tân (Trung Quốc) trong ngày 30/7 cũng đã giảm 0,6% xuống mức 130,90 USD/tấn khô – theo dữ liệu của The Steel Index Ltd.