Giá thanh cốt thép tiếp tục tăng

Trong ngày 1/8, giá thanh cốt thép tương lai đã tiếp tục tăng lên sau khi Trung Quốc công bố chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của nước này tăng trong tháng 7.


Giá thanh cốt thép giao tháng 1/2014 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đã tăng 0,4%, đạt 3.660 NDT (597 USD)/tấn; vào lúc 10h48 (giờ Thượng Hải – 9h48 sáng ngày 1/8 giờ Việt Nam) giảm xuống còn 3.655 NDT/tấn. Trong tháng 6 và 7/2013, giá thanh cốt thép tương lai đã tăng được 6,7%.

Sáng ngày 1/8, Cục thống kê Trung Quốc đã công bố chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Trung Quốc trong tháng 7 đạt 50,3 điểm; tăng so với mức 50,1 điểm do các chuyên gia kinh tế dự báo trước đó. Chỉ số PMI tăng cao hơn 50 điểm cho thấy các hoạt động sản xuất đang được mở rộng.

Theo ông Wu Zhili, chuyên gia phân tích tại Shenhua Futures Co. (Thâm Quyến, Trung Quốc) nhận định: “Tuy tăng trưởng kinh tế đã giảm xuống, nhưng nhu cầu sử dụng thép trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng cơ sở hạ tầng vẫn ở mức tương đối tốt”.

Bên cạnh đó Chính phủ Trung Quốc đang lên kế hoạch cắt giảm sản lượng thép dư thừa. Trong ngày 1/8, tờ National Business Daily (Thượng Hải, Trung Quốc) đã đưa tin, Chính phủ Trung Quốc đang lên kế hoạch cắt giảm 400 triệu tấn thép vượt ngoài kế hoạch sản xuất được cho phép; lượng thép này tương đương với hơn 40% tổng lượng sản xuất thép của Trung Quốc. Theo đó, Ủy ban phát triển và cải cách nhà nước và Bộ công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc dự kiến yêu cầu các ngân hàng nước này ngừng cho vay đối với các hãng sản xuất thép có sản lượng sản xuất dư thừa và không đáp ứng các yêu cầu sử dụng đất và bảo vệ môi trường.

Trong tuần trước,  Trung Quốc đã yêu cầu hơn 1.400 công ty thuộc 19 ngành công nghiệp bao gồm: thép, nhôm và xi măng phải cắt giảm sản lượng dư thừa từ nay cho đến cuối năm 2013. Hiện công suất hoạt động của các nhà máy sản xuất thép tại Trung Quốc đã giảm xuống còn 72%, thấp hơn mức thông thường trên thế giới.



Trong ngày 31/7, giá thanh cốt thép giao ngay trung bình đã giảm 0,2% xuống còn 3.454 NDT – theo Beijing Antaike Information Development Co; giá quặng sắt giao ngay tại cảng Thiên Tân (Trung Quốc) cũng giảm 0,8% xuống mức 129,90 USD/tấn – theo số liệu của The Steel Index.
Đặng Quang (Theo Bloomberg)