Giá thép giảm 200 – 300 nghìn đồng/tấn

Chiều 30-4, ông Nguyễn Tiến Nghi, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, nửa cuối tháng 4, sau nhiều đợt tăng giá mạnh từ đầu năm, giá thép có xu hướng chững lại và giảm giá, mức giảm kho

Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, cắt giảm đầu tư và dừng triển khai một số dự án xây dựng chưa thật sự cấp bách, khiến tiêu thụ thép giảm, lượng tiêu thụ thép tháng 4 ước đạt 390 – 400 nghìn tấn.

Nhiều công ty đã phải hạ giá thép để tăng sức mua trên thị trường. Giá thép trên thị trường tự do cũng “hạ nhiệt”, nhiều đại lý chấp nhận giảm chiết khấu ở mức cao, bán thấp hơn giá giao tại nhà máy nhằm kích cầu tiêu dùng.

Theo đánh giá của Bộ Công thương, tổng sản lượng phôi thép tồn kho, lượng sản xuất và nhập khẩu trong tháng 4 đạt khoảng 580 nghìn tấn, tăng 80 nghìn tấn so tháng trước và có thể đáp ứng phôi cho các nhà máy cán thép xây dựng trong nước.

VSA cũng khẳng định nguồn cung trong quý II không thiếu. Dự báo trong tháng 5, mức tiêu thụ và giá thép có khả năng vẫn ổn định như hiện nay. Nhằm kiềm chế lạm phát, Bộ Tài chính đã đưa mặt hàng thép xây dựng vào diện kiểm tra thuế và giá, như vậy, mặt hàng này sẽ khó tăng giá trong thời gian tới.