Giá thép giảm do tốc độ tăng trưởng sản xuất của Trung Quốc chậm lại

Giá thép tại Thượng Hải giảm , do số liệu kinh tế mới công bố cho thấy tăng trưởng sản xuất của Trung Quốc chậm lại .
Giá thép giao tháng 1 tại Sàn Giao dịch Tương lai Thượng Hải (SHFE) vào lúc 10h28 (giờ Thượng Hải – 9h38 sáng ngày 1/7 giờ Việt Nam) đã giảm còn 3.518 NDT (573 USD)/tấn; trước đó đã có lúc giá thép giảm 1% xuống mức 3.501 NDT (571 USD)/tấn. Trong quý II vừa qua, giá thép đã giảm 6,8% - mức giảm theo quý lớn nhất kể từ quý III/2012.
Theo số liệu chính thức của Cục Thống kê Trung Quốc, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI Index) của nước này trong tháng 6 vừa qua đã có mức tăng trưởng chậm nhất trong 4 tháng, chỉ đạt 50,1 điểm. Ngoài ra, theo số liệu của ngân hàng HSBC và hãng Markit Economics, chỉ số PMI Index của Trung Quốc trong tháng 6 chỉ đạt 48,2 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 9/2012. Chỉ số PMI do ngân hàng HSBC và hãng Markit Economics khảo sát khoảng 420 công ty và hướng tới các doanh nghiệp nhỏ hơn so với khảo sát chính thức của Chính phủ Trung Quốc.
Ông Xie Zhaowei, chuyên gia phân tích tại Huatai Great Wall Futures Co., (Thượng Hải) nhận định, các số liệu kinh tế tiếp tục khiến thị trường tin vào xu hướng xuống giá của các loại nguyên vật liệu xây dựng, trong đó có thép.
Cuối tuần trước (28/6), giá quặng sắt giao ngay tại cảng Thiên Tân (Trung Quốc) đã tăng 1%, đạt mức 116,50 USD/tấn khô - theo số liệu thống kê của The Steel Index Ltd; giá thép giao ngay trung bình tại thị trường Trung Quốc biến động nhẹ ở mức 3.358 NDT/tấn.
Đặng Quang