Giá tiêu hôm nay 10/7: Đà tăng được củng cố, về vùng giá cao nhất 10 năm nay

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước tăng giá ngày thứ 4 liên tiếp, tiến về vùng giá cao nhất 10 năm nay. Đáng chú ý, nhiều hộ nông dân vẫn đang hạn chế bán tiêu ra với kỳ vọng giá còn tăng hơn nữa.

Giá tiêu hôm nay ngày 10/7/2024 tại thị trường trong nước

Giá tiêu hôm nay Tạp chí Công Thương
Tham khảo giá tiêu hôm nay ngày 10/7/2024 tại thị trường trong nước. (Nguồn: Tạp chí Công Thương tổng hợp)

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm tiếp tục tăng ngày thứ 4 liên tiếp với mức tăng thêm 2.000 đồng/kg. Qua đó, đưa mặt bằng giá tiêu trung bình trên thị trường nội địa lên quanh ngưỡng 153.000 đồng/kg, ngang bằng với hồi cuối tháng 6 vừa qua.

Cụ thể, ở khu vực Tây Nguyên, giá tiêu hôm nay tại Đắk Lắk tăng 2.000 đồng/kg, đạt 154.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại Gia Lai tăng 2.000 đồng/kg, đạt 153.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại Đắk Nông tăng 2.000 đồng/kg, đạt 154.000 đồng/kg.

Tại khu vực Đông Nam Bộ, giá tiêu hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai cùng tăng 2.000 đồng/kg, đạt 153.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại Bình Phước tăng 2.000 đồng/kg, đạt 154.000 đồng/kg.

Lưu ý: Các giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, mức giá thực tế sẽ có sự chênh lệch theo từng địa phương, phương thức vận chuyển, phương thức thanh toán, khối lượng giao dịch… Quý độc giả vui lòng liên hệ đến các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh hồ tiêu gần nhất để được tư vấn cụ thể.

Từ đầu năm đến nay, giá hạt tiêu Việt Nam trên đà tăng mạnh, đặc biệt vào nửa đầu tháng 6, giá tăng “nóng” khi đạt đỉnh 180.000 đồng/kg vào ngày 12/6 đã được nhiều người kỳ vọng hồ tiêu sẽ trở lại thời hoàng kim.

Tuy nhiên, sau khi lập đỉnh thì đến nay, giá tiêu giảm và thay đổi liên tục, dao động quanh mốc 150.000 – 160.000 đồng/kg, nhưng vẫn được xem là mức cao kỷ lục tính trong 10 năm trở lại đây. Giá tiêu ở mức cao khiến người dân rất phấn khởi và yên tâm hơn để chăm sóc vườn tiêu đang có. Đặc biệt, cùng với nhiều mặt hàng nông sản tăng giá cao như hiện nay, hồ tiêu trở thành “của để dành”, nông dân vẫn chưa vội bán.

Theo nhiều nông dân ở các vùng trồng tiêu, mặc dù giá tăng nhưng người trồng được hưởng lợi không nhiều do đa số vườn tiêu lâu năm đã bị thay thế bằng sầu riêng và một số loại cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn. Mặt khác, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên năng suất tiêu giảm mạnh trong những năm gần đây, trung bình từ 20 - 30%.

Bà Lương Thị Oanh, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Eawy (huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk) cho hay, sau năm 2015, giá tiêu liên tục giảm khiến nhiều hộ không còn đầu tư chăm sóc nên nhiều vườn đã chết dần các trụ, đồng thời họ trồng xen các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn. Hiện nay, trong số 50 ha hồ tiêu liên kết với hợp tác xã thì hầu như không còn các vườn trồng thuần, vì vậy năng suất và sản lượng giảm rất nhiều, khoảng 60 – 70% so với trước đây.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk, diện tích trồng tiêu năm 2023 trên toàn tỉnh đã giảm hơn 2.500 ha so với năm 2022, còn khoảng 28.600 ha. Mặc dù giá tiêu tăng cao nhưng diện tích trồng mới năm nay không tăng nhiều.

Các chuyên gia ngành hàng cho rằng, giá hồ tiêu sẽ còn tăng, mặc dù trong ngắn hạn có thể sẽ có những đợt điều chỉnh giảm, nhưng sẽ không quá sâu và thị trường đã hình thành mặt bằng giá mới. Tuy nhiên, giá tiêu hiện nay vẫn chưa hấp dẫn để người dân ồ ạt bán ra, bởi sầu riêng, cà phê đang có giá rất tốt, giúp nông dân cũng có đủ khả năng tài chính để trữ hồ tiêu. Ngay lúc giá đang tăng cao như hiện nay nhưng họ vẫn chọn cách bán ra "nhỏ giọt" để thăm dò thị trường.

Ông Phạm Văn Tuấn, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Việt Đức (huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, tổng sản lượng hồ tiêu của hợp tác xã niên vụ 2024 là gần 200 tấn. Năm nay, giá tiêu liên tục tăng cao nhưng người dân không bị áp lực bán sớm như những năm trước đây, bởi giá các loại nông sản khác cũng đang tăng, giúp bà con có thu nhập ổn định. Do đó, sau thu hoạch, người dân chỉ bán trước một phần sản lượng để trả tiền thuê nhân công, tái đầu tư sản suất cho niên vụ tới, số còn lại vẫn được tích trữ chờ tiêu tăng giá.

Tương tự, ở Hợp tác xã Nông nghiệp Eawy, các thành viên cũng chỉ bán khoảng 50% sản lượng, phần lớn vẫn đang kỳ vọng ở mức giá 200.000 đồng/kg mới bán ra, bởi họ đang có nguồn thu tốt từ sầu riêng và cà phê. Trong khi đó, việc bảo quản hạt tiêu dễ hơn so với các mặt hàng nông sản khác, có thể cất trong kho 2 – 3 năm.

Theo VSPA, năm 2024 nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu toàn cầu dự kiến đạt tới 529.000 tấn, vượt 64.000 tấn so với sản xuất. Với tình trạng khan hiếm nguồn cung hồ tiêu như hiện nay, nhiều chuyên gia ngành hàng nhận định giá tiêu trong thời gian tới có thể vượt đỉnh chu kỳ giá lần trước.

Theo dõi giá tiêu được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá tiêu hôm nay ngày 10/7/2024 tại thị trường thế giới

Giá tiêu hôm nay
(Nguồn: Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế)

Trên thị trường thế giới, dựa trên báo giá của các doanh nghiệp xuất khẩu và giá xuất cảng tại các nước, Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) đã cập nhật giá tiêu các loại giao dịch trên thị trường quốc tế trong ngày 9/7 (theo giờ địa phương) như sau:

Giá tiêu đen Lampung của Indonesia quay đầu giảm nhẹ 0,1%, đạt 7.155 USD/tấn; giá tiêu trắng Muntok cũng giảm 0,1%, đạt 9.110 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil tiếp tục giảm ngày thứ hai liên tiếp, giảm 0,35% còn 7.150 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA của Malaysia giữ ổn định ở mức 7.500 USD/tấn; giá tiêu trắng ASTA của nước này cũng được giữ nguyên tại mức 8.800 USD/tấn.

Giá tiêu các loại của Việt Nam cũng được giữ ổn định. Trong đó, giá tiêu đen của Việt Nam loại 500 gr/l đạt 6.000 USD/tấn; loại 550 gr/l đạt 6.600 USD/tấn.

Tương tự, giá tiêu trắng của Việt Nam được giữ ổn định ở mức 8.800 USD/tấn.

Tường Vy