Giá tiêu hôm nay 11/7: Giảm nhẹ, kỳ vọng thị trường sẽ sôi động từ tháng 9

Sau chuỗi tăng giá kéo dài 4 ngày liên tiếp, giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước chịu áp lực giảm nhẹ. Giới chuyên gia và doanh nghiệp kỳ vọng thị trường sẽ trở nên sôi động hơn từ tháng 9 tới đây.

Giá tiêu hôm nay ngày 11/7/2024 tại thị trường trong nước

Giá tiêu hôm nay Tạp chí Công Thương
Tham khảo giá tiêu hôm nay ngày 11/7/2024 tại thị trường trong nước. (Nguồn: Tạp chí Công Thương tổng hợp)

Sau mạch tăng giá kéo dài 4 ngày liên tiếp, giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm đã chịu áp lực điều chỉnh nhẹ, giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương. Qua đó, mặt bằng giá tiêu trung bình trên thị trường nội địa dao động quanh ngưỡng 153.000 đồng/kg, ngang bằng với hồi cuối tháng 6 vừa qua.

Cụ thể, ở khu vực Tây Nguyên, giá tiêu hôm nay tại Đắk Lắk giảm 1.000 đồng/kg, đạt 153.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại Gia Lai đi ngang, ở mức 153.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại Đắk Nông giảm 1.000 đồng/kg, đạt 153.000 đồng/kg.

Tại khu vực Đông Nam Bộ, giá tiêu hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai cùng được giữ ổn định ở mức 153.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại Bình Phước đạt 153.000 đồng/kg.

Lưu ý: Các giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, mức giá thực tế sẽ có sự chênh lệch theo từng địa phương, phương thức vận chuyển, phương thức thanh toán, khối lượng giao dịch… Quý độc giả vui lòng liên hệ đến các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh hồ tiêu gần nhất để được tư vấn cụ thể.

Theo đánh giá của một số chuyên gia ngành hàng và đại diện các doanh nghiệp xuất khẩu tiêu, mặc dù giá tiêu đang ở vùng giá cao nhất 10 năm trở lại đây nhưng giao dịch thực tế khá ảm đạm.

Việt Nam và Brazil, hai quốc gia sản xuất tiêu lớn trên thế giới, đều đang trải qua mùa vụ khó khăn. Tác động từ hiện tượng El Nino và tình trạng sâu bệnh khiến sản lượng ở mức thấp. Theo ước tính của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), sản lượng tiêu năm nay của Việt Nam giảm 10%, xuống khoảng 170.000 tấn so với năm ngoái.

Sản lượng thấp, giá neo cao, và tình trạng người trồng tiêu bán hàng “nhỏ giọt” đang gây áp lực lớn lên các doanh nghiệp xuất khẩu tiêu. Cùng với đó là giá cước vận tải biển gia tăng mạnh thời gian gần đây, khiến cho các doanh nghiệp xuất khẩu đau đầu vì bên thì không có hàng để bán, bên thì có hàng để bán thì càng bán càng lỗ.

Hiện các doanh nghiệp kỳ vọng giá cước vận tải sẽ ổn định trở lại sau tháng 8 tới đây. Đồng thời, vụ thu hoạch tiêu ở một số vùng trồng lớn của Brazil như Espirito Santos dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 8, sau đó là đến vùng Para vào tháng 11. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết không thuận lợi, sản lượng thu hoạch có thể sẽ thấp hơn so với năm trước, giảm khoảng 25 - 30% so với niên vụ trước.

Xem thêm: "Nông dân mới bán 50% sản lượng tiêu, trữ hàng chờ giá tăng thêm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Với việc Brazil dự báo mất mùa, thị trường hồ tiêu hiện đang phải chờ đến tháng 9 mới sôi động trở lại khi bước vào mùa thu hoạch tiêu tại Việt Nam, theo VPSA.

Nông dân và các nhà xuất khẩu tiêu tại Việt Nam cần theo dõi sát sao các thông tin về thị trường để có thể đưa ra quyết định kinh doanh phù hợp. VPSA cũng khuyến nghị nên tham khảo thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để đảm bảo tính khách quan và độ tin cậy khi quyết định mua bán.

Theo thống kê VPSA, 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu  được 142.586 tấn hồ tiêu các loại,giảm 6,8% về lượng nhưng lại tăng 30,5% về kim ngạch.

Trong đó, lượng tiêu đen xuất khẩu đạt 125.959 tấn, tiêu trắng đạt 16.627 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 634,2 triệu USD, tiêu đen đạt 539,9 triệu USD, tiêu trắng đạt 94,3 triệu USD.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) dự báo, giá hồ tiêu trong nước tăng đẩy giá hồ tiêu xuất khẩu tăng và có thể kỳ vọng ngành hồ tiêu sẽ thu về tỷ USD xuất khẩu trong năm nay.

Theo dõi giá tiêu được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá tiêu hôm nay ngày 11/7/2024 tại thị trường thế giới

Giá tiêu hôm nay
(Nguồn: Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế)

Trên thị trường thế giới, dựa trên báo giá của các doanh nghiệp xuất khẩu và giá xuất cảng tại các nước, Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) đã cập nhật giá tiêu các loại giao dịch trên thị trường quốc tế trong ngày 10/7 (theo giờ địa phương) như sau:

Giá tiêu đen Lampung của Indonesia tăng nhẹ 0,15%, đạt 7.166 USD/tấn; giá tiêu trắng Muntok cũng tăng 0,15%, đạt 9.124 USD/tấn.

Sau 2 ngày giảm liên tiếp, giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil giữ ổn định ở mức 7.150 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA của Malaysia giữ ổn định ở mức 7.500 USD/tấn; giá tiêu trắng ASTA của nước này cũng được giữ nguyên tại mức 8.800 USD/tấn.

Giá tiêu các loại của Việt Nam cũng được giữ ổn định. Trong đó, giá tiêu đen của Việt Nam loại 500 gr/l đạt 6.000 USD/tấn; loại 550 gr/l đạt 6.600 USD/tấn.

Tương tự, giá tiêu trắng của Việt Nam được giữ ổn định ở mức 8.800 USD/tấn.

Tường Vy