Giá tiêu hôm nay 3/9: Lực mua dự báo sẽ trở lại khi kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kết thúc, giúp giá tiêu vững ở mức cao

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước đã giữ ổn định, dao động quanh ngưỡng 149.500 - 150.000 đồng/kg. Hết hôm nay (3/9) là kỳ nghỉ lễ Quốc khánh sẽ kết thúc, lực mua dự báo sẽ trở lại, giúp giá tiêu vững ở mức cao.

Giá tiêu hôm nay ngày 3/9/2024 tại thị trường trong nước

Giá tiêu hôm nay 3/9: Giữ ổn định
Tham khảo giá tiêu hôm nay ngày 3/9/2024 tại thị trường trong nước (Nguồn: Tạp chí Công Thương tổng hợp)

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước được giữ ổn định, dao động quanh ngưỡng 149.500-150.000 đồng/kg.

Cụ thể, ở khu vực Tây Nguyên, giá tiêu hôm nay tại Đắk Lắk giữ ổn định ở mức 150.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại Gia Lai ghi nhận tăng nhẹ +1.000 đồng/kg, đạt 150.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại Đắk Nông giữ ổn định ở mức 150.000 đồng/kg.

Tại khu vực Đông Nam Bộ, giá tiêu hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu tăng nhẹ 500 đồng/kg, đạt 149.500 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại Bình Phước đi ngang, đạt 150.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại Đồng Nai cũng đi ngang, đạt 150.000 đồng/kg.

Lưu ý: Các giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, mức giá thực tế sẽ có sự chênh lệch theo từng địa phương, phương thức vận chuyển, phương thức thanh toán, khối lượng giao dịch… Quý độc giả vui lòng liên hệ đến các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh hồ tiêu gần nhất để được tư vấn cụ thể.

Như Tạp chí Công Thương đã đưa tin trước đó, báo cáo mới nhất của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, giá tiêu thế giới được dự báo sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian tới.

“Brazil hiện đang là quốc gia sản xuất và xuất khẩu tiêu đen lớn thứ hai thế giới sau Việt Nam, chiếm 17 - 18% tổng nguồn cung toàn cầu. Do đó, tình trạng mất mùa liên tục tại nước này sẽ gây ra tác động trên thị trường, dự kiến sẽ đẩy giá tiêu toàn cầu tăng lên những tháng cuối năm 2024 khi nguồn cung tiêu từ các nước sản xuất lớn khác như Việt Nam, Malaysia, Indonesia… cũng đều giảm”,  Cục Xuất nhập khẩu nhận định.

Đồng quan điểm, Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cũng cho rằng, chu kỳ tăng giá tiêu dự báo sẽ tiếp tục kéo dài. Bởi nếu vụ mùa hồ tiêu tới, dù có được mùa hơn một chút so với vụ mùa vừa qua, thì cũng không thể bù lại được diện tích hồ tiêu đã mất đi trong thời gian vừa qua và hiện nay vẫn đang tiếp tục mất.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê, Việt Nam đang ở khúc cuối cùng của tồn kho những năm trước đây. Các doanh nghiệp chia sẻ, họ mua được 10 tấn hồ tiêu thì trong đó có khoảng 3 - 4 tấn hồ tiêu là hàng cũ, đã trữ được từ 2 - 3 năm.

Như vậy, nếu hết hàng trữ thì lượng hồ tiêu sẽ thiếu trầm trọng. Điều đó đồng nghĩa nguồn cung tới đây thiếu là điều gần như chắc chắn. Dự báo chu kỳ tăng giá tiêu tới đây sẽ kéo dài, Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho biết.

Trong khi đó, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam nhận định sức mua của thị trường Trung Quốc chưa có dấu hiệu cải thiện cho đến cuối năm. Tuy nhiên nhu cầu hạt tiêu thế giới ngày càng tăng và khu vực EU vẫn là thị trường tiêu thụ lớn đối với hạt tiêu Việt Nam. Ngoài ra, năng lực chế biến hồ tiêu của các doanh nghiệp Việt Nam rất lớn, có thể đạt 140.000 tấn/năm là cơ hội giúp ngành tiêu Việt Nam phát triển trong thời gian tới.

Về giá tiêu tuần tới, chuyên gia kỳ vọng đà tăng sẽ tiếp tục. Chỉ còn một ngày nữa là kỳ nghỉ lễ Quốc khánh sẽ kết thúc, lực mua dự báo sẽ trở lại, giúp giá tiêu vững ở mức cao.

Quy mô của thị trường hạt tiêu toàn cầu có giá trị khoảng 5,4 tỷ USD, được dự báo tăng trưởng trung bình 20% trong giai đoạn 2024 - 2032. Hiện sản lượng hạt tiêu của Việt Nam chiếm 40% và xuất khẩu chiếm tới 60% thị phần trên thế giới.

Theo dõi giá tiêu được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá tiêu hôm nay ngày 3/9/2024 tại thị trường thế giới

Giá tiêu hôm nay 3/9: Giữ ổn định
(Nguồn: Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế_

Trên thị trường thế giới, dựa trên báo giá của các doanh nghiệp xuất khẩu và giá xuất cảng tại các nước, Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) đã cập nhật giá tiêu các loại giao dịch trên thị trường quốc tế trong ngày 2/9 (theo giờ địa phương) như sau:

Giá tiêu đen Lampung của Indonesia giảm 0,41%, xuống còn 7.498 USD/tấn; tương tự, giá tiêu trắng Muntok cũng giảm 0,41%, xuống còn 8.829 USD/tấn.

Riêng giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil hôm nay tăng mạnh +8,53%, đạt 7.000 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA của Malaysia đi ngang, đạt 8.500 USD/tấn; giá tiêu trắng ASTA của nước này cũng đi ngang, đạt 10.400 USD/tấn.

Giá tiêu các loại của Việt Nam hôm nay được giữ ổn định. Trong đó, giá tiêu đen của Việt Nam loại 500 gr/l giữ ở mức 6.100 USD/tấn; loại 550 gr/l giữ ở mức 6.500 USD/tấn.

Tương tự, giá tiêu trắng của Việt Nam giữ ổn định ở mức 8.800 USD/tấn.

Huyền My