Giá xăng dầu hôm nay 16/12: Biến động mạnh trước các thông tin trái chiều

Giá xăng dầu thế giới vừa trải qua phiên giao dịch cuối tuần biến động mạnh trước các thông tin trái chiều, bao gồm khả năng Fed giảm lãi suất và triển vọng nhu cầu nhiên liệu toàn cầu trong năm sau.

Giá xăng dầu hôm nay 16/12 tại thị trường thế giới

Trong phiên giao dịch cuối tuần này ngày 15/12 (theo giờ địa phương), giá xăng dầu thế giới đã có sự biến động mạnh, có lúc mất hơn 1 USD/thùng, trước các thông tin trái chiều về triển vọng nhu cầu nhiên liệu trong năm 2024.

Trong đó, dữ liệu mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - Chi nhánh New York cho thấy lượng đơn đặt hàng mới của lĩnh vực sản xuất chế tạo tại Mỹ đã giảm tháng thứ 3 liên tiếp, cho thấy rủi ro nhu cầu sử dụng nhiên liệu giảm xuống trong thời gian tới khi các hoạt động kinh tế chậm lại.

Đồng thời, tâm lý thị trường còn chịu tác động tiêu cực khi ông John Williams - Chủ tịch Fed - Chi nhánh New York đưa ra các tín hiệu thận trọng về việc Fed có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Trả lời trong một cuộc phỏng vấn với kênh CNBC, khi đề cập đến vấn đề Fed sẽ giảm lãi suất, ông John Williams cho biết: “Chúng tôi (Fed) thực sự không nói về việc giảm lãi suất tại thời điểm này. Tôi cho rằng vẫn còn quá sớm để nghĩ về vấn đề này”.

Trước đó, giao dịch trên thị trường đã trở nên sôi động khi Fed công bố bản cập nhật mới nhất về Dự báo kinh tế với thông tin có thể giảm lãi ít nhất 03 lần trong năm 2024, đưa lãi suất về khoảng 4,6%. Đồng thời, ông Jerome Powell - Chủ tịch Fed cho biết quá trình thắt chặt chính sách lịch sử có thể đã chấm dứt, và các cuộc thảo luận về giảm lãi "đang đến gần".

Tuy nhiên, áp lực giảm đối với giá xăng dầu thế giới phần nào được giải toả khi chỉ số US Dollar Index (DXY) - đo lường sức mạnh của đồng USD với các đồng tiền chủ chốt khác tiếp tục quanh vùng thấp nhất 4 tháng trở lại đây. Điều này giúp các mặt hàng được định giá bằng đồng USD trở nên hấp dẫn hơn đối với giới đầu tư trên toàn cầu.

Đồng thời, giá xăng dầu còn được nâng đỡ bởi kỳ vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu toàn cầu trong năm sau sẽ vẫn ở mức cao. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vừa dự báo nhu cầu dầu thô toàn cầu trong năm 2024 sẽ tăng thêm 1,1 triệu thùng/ngày, cao hơn đáng kể so với mức dự báo tăng 130.000 thùng/ngày được cơ quan này đưa ra trước đây. IEA cho biết động lực tăng trưởng nhu cầu sử dụng nhiên liệu trong năm 2024 chủ yếu đến từ Mỹ khi nền kinh tế này kỳ vọng sẽ duy trì mức tăng trưởng tốt.

Trong khi đó, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vẫn giữ nguyên dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong năm sau sẽ tăng thêm 2,2 triệu thùng/ngày.

Những kỳ vọng này đã giúp thị trường trở nên cân bằng hơn vào cuối phiên giao dịch, giúp giá dầu thô Brent chỉ giảm 0,08%, đạt 76,55 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giảm 0,21%, đạt 71,43 USD/thùng.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay 16/12 tại thị trường trong nước

Trong ngày 14/12, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định: Trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với dầu maduzt, không trích Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa; không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá xăng dầu các loại trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 20.512 đồng/lít (giảm 778 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 892 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 21.405 đồng/lít (giảm 917 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 19.010 đồng/lít (giảm 711 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 19.964 đồng/lít (giảm 958 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành).

Duy Quang