Giá xăng dầu hôm nay 17/10: Tạm hạ nhiệt trước khả năng Mỹ nới lỏng lệnh cấm vận đối với Venezuela

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới tạm hạ nhiệt trước khả năng Mỹ sẽ nới lỏng lệnh cấm vận đối với Venezuela. Tuy nhiên, giới phân tích đánh giá thông tin này sẽ không tác động quá lớn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung thực tế hiện nay trên toàn cầu.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/10 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 17/10, giá xăng dầu thế giới tăng nhẹ trở lại sau khi chịu áp lực giảm trước các thông tin về việc nguồn cung dầu thô từ Venezuela có thể tăng lên. Cụ thể, vào lúc 7h30 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 89,65 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 86,83 USD/thùng.

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent đã giảm 1,4%, trượt khỏi mốc 90 USD/thùng; và giá dầu thô WTI giảm 1,2% sau thông tin Venezuela và Mỹ sẽ quay trở lại bàn đàn phám về dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt mà Mỹ đang áp đặt đối với Venezuela.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Hãng tin Reuters dẫn lời các nguồn tin cho biết Chính phủ Mỹ đã đạt được thoả thuận sơ bộ về việc nới lỏng các lệnh trừng phạt, qua đó cho phép hoạt động khai thác dầu thô tại Venezuela diễn ra thuận lợi hơn. Venezuela hiện có lượng dự trữ dầu thô lớn nhất thế giới và từng là một trong những quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu. Tuy nhiên, những biến động chính trị và các biện pháp trừng phạt đã khiến sản lượng khai thác của nước này lao dốc trong 10 năm trở lại đây.

Giới phân tích hiện đánh giá, thoả thuận này có thể ngay lập tức giúp giải phóng một lượng lớn dầu thô dự trữ của Venezuela ra thị trường quốc tế và tạo điều kiện cho nước này khôi phục hoạt động khai thác dầu. Tuy nhiên, sẽ cần vài năm với lượng đầu tư đủ lớn để ngành dầu khí Venezuela phát triển như trước đây. Do đó, các chuyên gia phân tích đánh giá việc Mỹ nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela sẽ không có tác động thực tế quá lớn lên tình trạng thiếu hụt nguồn cung hiện nay của thị trường cũng như triển vọng giá xăng dầu trong ngắn hạn.

Một bộ phận nhà đầu tư đánh giá việc giá dầu thô điều chỉnh giảm trong ngày hôm qua là điều cần thiết sau đà tăng nóng những ngày gần đây. Tính chung cả tuần trước, giá dầu thô Brent đã tăng tới 7,5% - mức tăng theo tuần cao nhất kể từ tháng 2/2023 - khi thị trường lo ngại xung đột giữa Israel và nhóm Hamas leo thang sẽ đe doạ nguồn cung dầu từ khu vực Trung Đông.

Dự báo giá xăng dầu hôm nay
Dự báo tác động của cuộc xung đột Israel - Hamas đến giá dầu, tăng trưởng kinh tế, và lạm phát trên toàn cầu của các nhà kinh tế học theo khảo sát của Bloomberg Economics.

Theo Bloomberg Economics đánh giá, chiến sự Israel - nhóm Hamas có thể sẽ khiến giá xăng dầu leo thang, lạm phát tăng cao hơn và khiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại. Tùy theo các kịch bản tình hình chiến sự mà mức độ tác động sẽ khác nhau. Tuy nhiên, trong các kịch bản này, bất chấp rủi ro tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy yếu, giá dầu thô được dự báo sẽ tăng thêm từ 4 USD/thùng đến 64 USD/thùng.

Hiện thị trường tiếp tục tập trung theo dõi tình hình chiến sự Israel - nhóm Hamas.  

Trong một diễn biến có liên quan, Mỹ vừa quyết định áp lệnh trừng phạt đầu tiên đối với các chủ tàu nhận vận chuyển dầu thô của Nga với mức giá trên 60 USD/thùng - vượt mức giá trần mà nhóm G7 áp đặt đối với dầu thô từ Nga. Động thái này cho thấy Mỹ đang nỗ lực siết chặt hơn việc hạn chế nguồn thu từ năng lượng của Nga.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/10 tại thị trường trong nước

Vào ngày 11/10, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 21.907 đồng/lít (giảm 1.595 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.137 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: không cao hơn 23.044 đồng/lít (giảm 1.798 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 22.410 đồng/lít (giảm 1.184 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: không cao hơn 22.464 đồng/lít (giảm 1.352 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 16.238 đồng/kg (giảm 1.214 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Tường Vy