Giá xăng dầu hôm nay 2/11: Chạm đáy 3 tuần khi đồng USD bật tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới đã rơi xuống mức thấp nhất 3 tuần trở lại đây sau khi Fed quyết định neo lãi suất ở mức cao nhất 22 năm, khiến đồng USD tăng vọt.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 02/11 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 2/11, giá xăng dầu thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định neo lãi suất ở mức cao nhất 22 năm tại phiên họp chính sách định kỳ tháng 11/2023.

Cụ thể, vào lúc 7h30 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 85,03 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 80,93 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent giảm 0,5% và giá dầu thô WTI giảm 0,7%, chạm mức thấp nhất trong vòng 3 tuần trở lại đây.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Xét về mặt kỹ thuật, giá cả hai loại dầu thô chủ chốt trên đều đã đi xuống dưới đường trung bình động (MA) 100 ngày - mức hỗ trợ kỹ thuật chính kể từ hồi tháng 7/2023 đến nay.

Kết thúc phiên họp chính sách kéo dài 2 ngày vừa qua, Fed đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất cơ bản trong phạm vi 5,25% - 5,5%. Đây là cuộc họp thứ hai liên tiếp mà Fed quyết định không tăng lãi suất sau 11 đợt tăng lãi suất liên tục kể từ cơ quan này bắt đầu siết chặt chính sách tiền tệ hồi tháng 3/2022.

Fed cho biết nền kinh tế Mỹ vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp những đợt tăng lãi suất. Đồng thời, lạm phát lõi tại Mỹ hiện ở mức 3,7%/năm, dù con số này đã giảm với tốc độ ổn định trong năm nay nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed. Những yếu tố này khiến thị trường lo ngại Fed có thể kéo dài động thái thắt chặt chính sách tiền tệ và các đợt cắt giảm lãi suất sẽ khó có thể sớm diễn ra.

Môi trường lãi suất cao kéo dài sẽ tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế, kéo theo đó là triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu.

Các động thái của Fed cũng đã thúc đẩy chỉ số US Dollar Indx (DXY), chỉ số đo lường sức mạnh của đồng USD với các đồng tiền tệ chủ chốt khác trên toàn cầu, tăng vọt lên mức cao nhất 1 tháng trở lại đây. Đồng USD tăng giá khiến các loại hàng hoá được định giá bằng đồng tiền này như dầu thô trở nên “đắt đỏ” hơn đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ loại tiền tệ khác.

Giá xăng dầu còn chịu áp lực giảm khi dữ liệu mới nhất cho thấy dữ trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần trước đã bất ngờ tăng trở lại trong bối cảnh, sau đợt bảo dưỡng định kỳ mùa Thu, nhiều nhà máy lọc hoá dầu tại Mỹ tái khởi động chậm hơn kỳ vọng.

Đối với cuộc xung đột hiện nay giữa Israel – nhóm Hamas, Lãnh đạo tối cao Iran, Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei đã kêu gọi Iran ngưng xuất khẩu nhiên liệu đối với Israel nhằm buộc nước này ngưng các đợt không kích vào Dải Gaza. Iran hiện là một trong những quốc gia khai thác dầu thô lớn nhất thế giới sản sản lượng đạt 2,5 triệu thùng/ngày (trong năm 2022).

Một số nhà phân tích nhận định, nếu cuộc xung đột giữa Israel – nhóm Hamas không thực sự tác động đến sự ổn định nguồn cung dầu thô từ khu vực Trung Đông và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) không có thêm động thái giảm sản lượng khai thác thì giá dầu thô sẽ khó giữ được mức cao như hiện nay trong năm 2024.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 02/11 tại thị trường trong nước

Trong ngày hôm qua 01/11, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: Không cao hơn 22.614 đồng/lít (tăng 249 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.315 đồng/lít;

- Xăng RON95-III: Không cao hơn 23.929 đồng/lít (tăng 416 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu điêzen 0.05S: Không cao hơn 21.940 đồng/lít (giảm 549 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu hỏa: Không cao hơn 22.305 đồng/lít (giảm 448 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Dầu madzut 180CST 3.5S: Không cao hơn 16.240 đồng/kg (giảm 373 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Duy Quang