Giá xăng dầu hôm nay 2/7: Lên cao nhất 2 tháng, kỳ vọng Fed sớm giảm lãi suất

Giá xăng dầu hôm nay tại thị trường thế giới duy trì đà tăng tích cực, hướng đến mốc 87 USD/thùng khi thị trường đón nhận loạt thông tin hỗ trợ.

Giá xăng dầu hôm nay 2/7 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 2/7, giá xăng dầu thế giới tiếp tục duy trì đà tăng tích cực trong bối cảnh thị trường gia tăng kỳ vọng tiêu thụ nhiên liệu tại khu vực Bắc Bán cầu sẽ tăng lên khi bước vào mùa Hè – mùa cao điểm du lịch. Trong khi đó, gia tăng căng thẳng tại khu vực Trung Đông khiến rủi ro đứt gãy nguồn cung dần trở nên hiện hữu hơn.

Cụ thể, vào lúc 8h00 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 86,70 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 83,43 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent tăng 1,9% và giá dầu thô WTI tăng tới 2,3%, xác lập phiên tăng giá thứ ba liên tiếp. Đây cũng là những mức giá chốt phiên cao nhất trong vòng 2 tháng trở lại đây.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Thị trường hiện kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu tại các nước thuộc khu vực Bắc Bán cầu, đặc biệt là Mỹ và châu Âu, sẽ tăng trưởng tích cực trong mùa Hè này. Các khảo sát sơ bộ cho thấy nhu cầu du lịch tại nhiều quốc gia đang hồi phục tích cực.

Trong khi đó, xung đột giữa lực lượng Hezbollah tại Lebanon với Israel tiếp tục gia tăng, khiến giới đầu tư lo ngại Israel có thể phát động chiến tranh chính thức với Hezbollah. Cộng đồng tình báo Mỹ cũng vừa cảnh báo một cuộc đối đầu quy mô lớn giữa Israel và Hezbollah có thể sẽ diễn ra trong những tuần tới nếu Israel và nhóm Hamas không đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza.

Giống như nhóm Hamas, lực lượng Hezbollah cũng được Iran hậu thuẫn, nhưng mạnh hơn và được trang bị tốt hơn. Do đó, việc Israel tiến hành chiến tranh chính thức với lực lượng Hezbollah sẽ kéo theo đó là sự liên quan sâu hơn của Iran vào tình hình khu vực. Iran, quốc gia hậu thuẫn lực lượng Hezbollah, hiện là quốc gia khai thác dầu thô lớn thứ 3 của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Ngoài ra, giá xăng dầu còn được hỗ trợ bởi kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm cắt giảm lãi suất. Dữ liệu mới nhất cho thấy hoạt động sản xuất tại Mỹ trong thán 6/2024 tiếp tục “đi lùi” tháng thứ 3 liên tiếp, nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu yếu. Điều này gia tăng áp lực lên Fed trong việc sớm giảm lãi suất để hỗ trợ các hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi.

Đồng thời, dữ liệu cũng cho thấy giá cả hàng hoá của các nhà máy tại Mỹ đã rơi xuống mức thấp nhất 6 tháng trở lại đây. Điều này có thể sẽ giúp lạm phát ở nước này tiếp tục giảm.

Hiện thị trường đang tập trung chờ đợi loạt dữ liệu vĩ mô quan trọng khác của Mỹ sẽ được công bố trong tuần này, bao gồm bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell trong ngày hôm nay (theo giờ địa phương), biên bản phiên họp gần nhất của Fed công bố vào ngày 3/7, và thống kê số việc làm lĩnh vực phi nông nghiệp công bố vào ngày 5/7.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá xăng dầu hôm nay 2/7 tại thị trường trong nước

Vào ngày 27/6, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và cũng không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.

Như vậy, giá xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường từ ngày 27/6/2024 như sau:

Giá xăng E5RON92 tăng 506 đồng/lít, ở mức không cao hơn 22.014 đồng/lít, thấp hơn xăng RON95-III 996 đồng/lít;

Giá xăng RON95-III tăng 544 đồng/lít, ở mức không cao hơn 23.010 đồng/lít;

Giá dầu diesel 0.05S tăng 329 đồng/lít, ở mức không cao hơn 20.689 đồng/lít;

Giá dầu hỏa tăng 258 đồng/lít, ở mức không cao hơn 20.614 đồng/lít;

Giá dầu mazut 180CST 3.5S tăng 223 đồng/kg, ở mức không cao hơn 17.446 đồng/kg.

Duy Quang