Giá xăng dầu hôm nay 24/5: Nhu cầu nhiên liệu tại Mỹ lên cao nhất 5 tháng

Sau khi chịu áp lực giảm mạnh trong ngày hôm qua, giá xăng dầu hôm nay đi ngang trước các thông tin trái chiều về khả năng Fed khó sớm giảm lãi suất và triển vọng nhu cầu nhiên liệu tại Mỹ.

Giá xăng dầu hôm nay 24/5 trên thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 24/5, giá xăng dầu thế giới đi ngang trước các thông tin trái chiều về triển vọng lạm phát tại Mỹ và triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu.

Cụ thể, vào lúc 8h30 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 81,33 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 76,81 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent chạm mức thấp nhất kể từ tháng 1/2024; trong khi đó, giá dầu thô WTI chạm mức thấp nhất kể từ tháng 3/2024.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, thị trường phản ứng tiêu cực sau khi biên bản cuộc họp chính sách tháng 5/2024 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được công bố.

Nội dung biên bản cho thấy, nhiều quan chức của Fed tỏ ra “thất vọng” với diễn biến lạm phát tại Mỹ hiện nay và lo ngại lạm phát sẽ vẫn dai dẳng trong những tháng tới trong bối cảnh giá nhà ở và chi phí sử dụng lao động không giảm nhiều như mong đợi.

Đáng chú ý, nhiều quan chức bày tỏ sẵn sàng thắt chặt chính sách tiền tệ hiện nay hơn nữa nếu cần thiết, hàm ý Fed có thể cân nhắc kéo dài thời gian áp dụng mức lãi suất cao kỷ lục như hiện nay nhằm đưa lạm phát về mức mục tiêu 2% như đã đề ra.

Hơn nữa, nhờ tăng trưởng kinh tế ổn định, giá cả giữ vẫn ở mức cao nhờ nhu cầu ổn định của người tiêu dùng. Do đó, các quan chức Fed “đánh giá rằng sẽ mất nhiều thời gian hơn để đạt được niềm tin rằng lạm phát sẽ tiến tới” mục tiêu 2%.

Tuần trước, ông Jerome Powell - Chủ tịch Fed khẳng định rằng Fed sẽ “cần kiên nhẫn và để chính sách hạn chế phát huy tác dụng” khi lạm phát tăng cao.

Việc lãi suất neo cao kéo dài sẽ gây tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế, làm giảm triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu. Thị trường đã tiếp tục điều chỉnh kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất trong năm nay, với khoảng 60% khả năng đợt giảm đầu tiên diễn ra vào tháng 9 và 50% vào tháng 12 năm nay.

Tuy nhiên, áp lực giảm lên giá xăng dầu phần nào được giảm bớt khi các dữ liệu mới từ Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Mỹ đang ở mức cao nhất kể từ hồi tháng 11/2023. Thị trường Mỹ đang chuẩn bị bước vào mùa Hè - mùa cao điểm di chuyển.

Hiện giới đầu tư đang tập trung quan sát các động thái của liên minh OPEC+ khi nhóm này chuẩn bị họp quyết định chính sách khai thác dầu vào ngày 1/6 tới đây. Hiện nhiều tổ chức nhận định liên minh OPEC+ có thể sẽ tiếp tục duy trì việc cắt giảm sản lượng, 2,2 triệu thùng/ngày như hiện nay, cho đến cuối năm nay.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá xăng dầu hôm nay 24/5 tại thị trường trong nước

Vào ngày 23/5, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và cũng không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.

Như vậy, giá xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường từ ngày 23/5/2024 như sau:

Giá xăng E5RON92 tăng 162 đồng/lít, ở mức không cao hơn 22.277 đồng/lít, thấp hơn xăng RON95-III 936 đồng/lít;

Giá xăng RON95-III tăng 78 đồng/lít, ở mức không cao hơn 23.213 đồng/lít;

Giá dầu diesel 0.05S giảm 36 đồng/lít, ở mức không cao hơn 19.837 đồng/lít;

Giá dầu hỏa giảm 6 đồng/lít, ở mức không cao hơn 19.902 đồng/lít;

Giá dầu mazut 180CST 3.5S tăng 95 đồng/kg, ở mức không cao hơn 17.513 đồng/kg.

Duy Quang