Giá xăng dầu hôm nay 24/6: Tiếp tục giảm, lo ngại đứt gãy nguồn cung “hạ nhiệt”

Giá xăng dầu thế giới hôm nay tiếp tục chịu áp lực giảm trong bối cảnh đồng USD mạnh lên và thị trường giảm dần lo ngại về rủi ro đứt gãy nguồn cung từ khu vực Trung Đông.

Giá xăng dầu hôm nay 24/6 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 24/6, giá xăng dầu thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm, chủ yếu do đồng USD mạnh lên và thị trường dần đánh giá lại các rủi ro có thể gây ra đứt gãy nguồn cung trong thời gian tới.

Giá xăng dầu hôm nay Tạp chí Công Thương
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Cụ thể, vào lúc 8h30 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 84,82 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 80,32 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá dầu thô Brent đã giảm 0,6%; trong khi đó, giá dầu thô WTI giảm 0,5%.

Áp lực giảm chủ yếu đến từ việc chỉ số Dollar Index (DXY), đo lương sức mạnh của đồng USD với các đồng tiền chủ chốt khác trên toàn cầu, tiếp tục tăng lên mức 105,83 điểm trong rạng sáng nay. Đồng USD tăng giá khiến các mặt hàng được định giá bằng đồng tiền này như dầu thô trở nên “đắt đỏ” hơn đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ đồng tiền khác.

Giới phân tích nhận định đà tăng giá của đồng USD đang được thúc đẩy bởi chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) mới nhất cho thấy hoạt động sản xuất chế tạo tại Mỹ ở mức tốt hơn kỳ vọng. Đồng thời, các lo ngại về cuộc bầu cử tại Pháp tới đây khiến đồng Euro suy yếu trong rổ tiền tệ của chỉ số Dollar Index, gián tiếp thúc đẩy đồng USD mạnh lên.

Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng đang dần “bình tĩnh” hơn về các rủi ro có thể gây ra đứt gãy nguồn cung dầu thô từ khu vực Trung Đông. Trong những ngày vừa qua, thị trường lo ngại gia tăng căng thẳng giữa Israel và lực lượng Hezbollah tại Lebanon có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh tổng lực giữa hai bên, kéo theo đó là sự liên quan sâu hơn của Iran vào tình hình khu vực. Iran, quốc gia hậu thuẫn lực lượng Hezbollah, hiện là quốc gia khai thác dầu thô lớn thứ 3 của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Tuy nhiên, tính chung cả tuần trước, giá dầu thô Brent và dầu thô WTI đã tăng khoảng 3% nhờ nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu tại Mỹ tăng lên và liên minh OPEC+ tiếp tục thắt chặt nguồn cung.

Lượng tồn trữ dầu thô tại Mỹ trong trung tuần tháng 6 đã giảm xuống trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ xăng dầu ở đây tăng tuần thứ 7 liên tiếp và nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu bay đã quay trở lại mức tương đương năm 2019 - thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Ngoài ra, dữ liệu mới nhất cho thấy số giàn khoan khai thác dầu tại Mỹ trong tuần trước tiếp tục giảm thêm 3 giàn, xuống chỉ còn 485 giàn - mức thấp nhất kể từ tháng 1/2022. Đây là chỉ báo cho thấy nguồn cung dầu thô tại Mỹ trong thời gian tới có thể sẽ giảm xuống.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá xăng dầu hôm nay 24/6 tại thị trường trong nước

Vào ngày 20/6, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và cũng không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.

Như vậy, giá xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường từ ngày 20/6/2024 như sau:

Giá xăng E5RON92 tăng 198 đồng/lít, ở mức không cao hơn 21.508 đồng/lít, thấp hơn xăng RON95-III 958 đồng/lít;

Giá xăng RON95-III tăng 231 đồng/lít, ở mức không cao hơn 22.466 đồng/lít;

Giá dầu diesel 0.05S tăng 720 đồng/lít, ở mức không cao hơn 20.360 đồng/lít;

Giá dầu hỏa tăng 497 đồng/lít, ở mức không cao hơn 20.356 đồng/lít;

Giá dầu mazut 180CST 3.5S tăng 334 đồng/kg, ở mức không cao hơn 17.223 đồng/kg.

Duy Quang