Giá xăng dầu hôm nay 3/7: Neo cao, Iran cảnh báo Israel

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục neo ở mức cao trong bối cảnh Iran vừa cảnh báo sẽ dồn toàn lực hỗ trợ lực lượng Hezbollah nếu Israel phát động chiến tranh tại Lebanon.

Giá xăng dầu hôm nay 3/7 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 3/7, động lực tăng của giá xăng dầu thế giới đã phần nào “hạ nhiệt” khi các dự báo thời tiết mới nhất cho thấy cơn bão Beryl sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến hoạt động khai thác dầu tại vùng Vịnh Mexico như các lo ngại trước đây. Tuy nhiên, mặt bằng giá vẫn đang neo cao.

Cụ thể, vào lúc 8h00 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 86,44 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 83,02 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent giảm 0,42% và giá dầu thô WTI giảm 0,68%. Trong phiên giao dịch đầu tuần này ngày 1/7, giá dầu thô đã tăng khoảng 2% khi thị trường đón nhận loạt thông tin tích cực.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Hiện thị trường đang tập trung chờ đợi dữ liệu mới về lượng tồn trữ xăng dầu tại Mỹ trong tuần trước nhằm đánh giá triển vọng nhu cầu. Dữ liệu chính thức sẽ được Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố trong hôm nay (theo giờ địa phương).

Dữ liệu sơ bộ của Viện Dầu khí Mỹ (API) cho thấy lượng tồn trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước đã giảm tới 9,16 triệu thùng; trong khi đó, tồn trữ xăng dầu thành phẩm tăng 2,46 triệu thùng.

Bên cạnh đó, giá xăng dầu thế giới đang tiếp tục được hỗ trợ mạnh từ lo ngại xung đột lan rộng tại khu vực Trung Đông. Một quan chức cấp cao Iran vừa cảnh báo rằng Iran sẽ dồn toàn bộ sức mạnh quân sự của mình để hỗ trợ lực lượng Hezbollah nếu Israel tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào nhóm vũ trang này tại Lebanon.

Căng thẳng giữa Israel và Hezbollah, lực lượng vốn có quan hệ chặt chẽ với Iran, đã leo thang liên tục sau khi Israel tấn công nhóm Hamas tại Dải Gaza từ tháng 10 năm ngoái. Trong những tháng gần đây, Hezbollah liên tục tập kích vào các thành phố phía Bắc của Israel. Vừa qua, quân đội Israel cho biết đã phê duyệt kế hoạch tấn công Hezbollah trên lãnh thổ Lebanon và cho biết có thể tiến hành “chiến tranh tổng lực” nhắm vào Hezbollah.

Loạt quốc gia phương Tây đã khuyến cáo công dân nhanh chóng rời khỏi Lebanon hoặc hạn chế di chuyển đến quốc gia này.

Giống như nhóm Hamas, lực lượng Hezbollah cũng được Iran hậu thuẫn, nhưng mạnh hơn và được trang bị tốt hơn. Do đó, việc Israel tiến hành chiến tranh chính thức với lực lượng Hezbollah sẽ kéo theo đó là sự liên quan sâu hơn của Iran vào tình hình khu vực. Iran, quốc gia hậu thuẫn lực lượng Hezbollah, hiện là quốc gia khai thác dầu thô lớn thứ 3 của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Ngoài yếu tố địa chính trị, một số tổ chức tài chính đánh giá nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu đang tăng trở lại khi khu vực Bắc Bán cầu bước vào mùa Hè - mùa cao điểm sử dụng nhiên liêu. Theo tập đoàn tài chính UBS (Thuỵ Sĩ), lượng tồn kho xăng dầu tại các nền kinh tế lớn khác như Nhật Bản, châu Âu… đều đã giảm xuống trong tuần cuối cùng của tháng 6/2024. Điều này có thể cho thấy nguồn cung trên thị trường đang dần bị thắt chặt hơn.

Đồng quan điểm với tập đoàn UBS, Goldman Sachs dự báo thị trường toàn cầu sẽ chuyển sang tình trạng thiếu hụt nguồn cung từ nay cho đến ít nhất là đầu quý 3/2024 trong bối cảnh liên minh OPEC+ tiếp tục thắt chặt sản lượng khai thác. Bên cạnh đó, Ukraine đang tăng cường tập kích các nhà máy lọc hoá dầu, kho chứa dầu tại Nga, đe doạ nguồn cung xăng dầu các loại của Nga ra thị trường.

Hiện tập đoàn UBS dự báo giá dầu thô sẽ tăng lên trong những tuần tới đây.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá xăng dầu hôm nay 3/7 tại thị trường trong nước

Vào ngày 27/6, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và cũng không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.

Như vậy, giá xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường từ ngày 27/6/2024 như sau:

Giá xăng E5RON92 tăng 506 đồng/lít, ở mức không cao hơn 22.014 đồng/lít, thấp hơn xăng RON95-III 996 đồng/lít;

Giá xăng RON95-III tăng 544 đồng/lít, ở mức không cao hơn 23.010 đồng/lít;

Giá dầu diesel 0.05S tăng 329 đồng/lít, ở mức không cao hơn 20.689 đồng/lít;

Giá dầu hỏa tăng 258 đồng/lít, ở mức không cao hơn 20.614 đồng/lít;

Giá dầu mazut 180CST 3.5S tăng 223 đồng/kg, ở mức không cao hơn 17.446 đồng/kg.

Duy Quang