Giá xăng dầu hôm nay 31/10: Tiếp tục giảm sâu, thị trường thận trọng trước loạt sự kiện vĩ mô

Giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm sâu khi thị trường thận trọng trước loạt sự kiện kinh tế vĩ mô diễn ra trong tuần này.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 31/10 tại thị trường thế giới

Trong sáng nay ngày 31/10, giá xăng dầu thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm khi các lo ngại về sự ổn định nguồn cung từ khu vực Trung Đông dần được giải toả. Đồng thời, giới đầu tư trở nên thận trọng hơn khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chuẩn bị họp bàn chính sách tiền tệ trong tuần này.

Cụ thể, vào lúc 7h30 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 87,45 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 82,61 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent đã giảm hơn 3,3% và giá dầu thô WTI mất gần 3,8%.  

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Cuối tuần trước, giá xăng dầu đã bất ngờ bật tăng mạnh hơn 3% sau khi Israel tuyên bố mở rộng chiến dịch tấn công trên bộ tại Dải Gaza, khiến thị trường lo ngại cuộc xung đột hiện nay giữa Israel và nhóm Hamas sẽ lan rộng, lôi kéo thêm nhiều bên tham gia, bao gồm một số nước Arab sản xuất dầu thô lớn như Iran.

Tuy nhiên, giá dầu thô chịu áp lực giảm dần khi loạt thông tin cho thấy Israel và nhóm Hamas đang đàm phán với nhau về việc trao trả con tin dưới sự trung gian của Qatar và Mỹ. Điều này mở ra kỳ vọng cuộc xung đột hiện nay sẽ hạ nhiệt đáng kể trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, các dữ liệu thực tế cho thấy cuộc xung đột giữa Israel - nhóm Hamas hiện không ảnh hưởng đến vấn đề nguồn cung dầu tại khu vực Trung Đông.

Trong khi đó, thị trường dần chuyển hướng sự quan tâm vào phiên họp chính sách định kỳ của Fed diễn ra trong tuần này. Công cụ Fed Watch của CME Group cho thấy thị trường hiện dự báo 95% Fed sẽ không nâng lãi suất trong lần này. Theo sau phiên họp của Fed sẽ là các phiên họp bàn chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Anh và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Mức lãi suất neo cao kéo dài trên toàn cầu sẽ tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế, làm giảm triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu.

Đồng thời, giới đầu tư cũng chờ đợi báo cáo tài chính của loạt tập đoàn lớn của Mỹ như Apple Inc. dự kiến được công bố trong tuần này nhằm đánh giá rõ ràng hơn thực trạng nền kinh tế.

Ngoài ra, dự kiến Trung Quốc sẽ công bố dữ liệu sản xuất công nghiệp chế tạo và khối ngành dịch vụ tháng 10/2023 trong tuần này. Thị trường hiện kỳ vọng đà phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc đang dần được ổn định sau giai đoạn gập ghềnh kéo dài những tháng đầu năm nay. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Vừa qua, Ngân hàng Thế giới đã dự báo giá dầu thô toàn cầu trong quý 4/2023 sẽ đạt trung bình 90 USD/thùng và đạt trung bình 81 USD/thùng trong cả năm nay trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế yếu khiến nhu cầu sử dụng nhiên liệu suy giảm. Tuy nhiên, Ngân hàng Thế giới cũng cảnh báo bất kỳ sự leo thang xung đột địa chính trị nào tại khu vực Trung Đông cũng sẽ đẩy giá xăng dầu “tăng lên cao đáng kể”.

Theo dõi giá xăng dầu hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây. 

Giá xăng dầu hôm nay ngày 31/10 tại thị trường trong nước

Vào ngày 23/10, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh theo diễn biến của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Giá xăng E5RON92: không cao hơn 22.365 đồng/lít (tăng 458 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.148 đồng/lít;

- Giá xăng RON95-III: không cao hơn 23.513 đồng/lít (tăng 469 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Giá dầu diesel 0.05S: không cao hơn 22.489 đồng/lít (tăng 79 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Giá dầu hỏa: không cao hơn 22.753 đồng/lít (tăng 289 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

- Giá dầu madzut 180CST 3.5S: không cao hơn 16.613 đồng/kg (tăng 375 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Tường Vy