Với vị thế địa - kinh tế của một tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông của Hải Dương những năm gần đây đã được cải thiện đáng kể, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã hội của Tỉnh. Trên địa bàn tỉnh Hải Dương hiện có 6 tuyến đường quốc lộ với tổng chiều dài 115,6 km; 13 tuyến đường tỉnh lộ, chiều dài 256,9 km, với 90 cầu, 471 cống; 27 tuyến đường huyện lộ với tổng chiều dài 352 km, 103 chiếc cầu và 308 cống; 70 km đường sắt đi qua, 393,5 km chiều dài các tuyến sông được sử dụng vào mục đích vận tải. Để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, ngành Giao thông Vận tải Hải Dương tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông; xây dựng các trục đường giao thông chính, đầu mối cửa ngõ đi các tỉnh, thành phố, các tuyến phát triển du lịch và công nghiệp; mở mới hoặc cải tạo các nút giao thông hiện đại nối từ đường cao tốc, quốc lộ với đường địa phương; mở mới một số tuyến để khắc phục những khó khăn của tuyến cũ, kết hợp khai thác quỹ đất và phục vụ phát triển khu công nghiệp; khôi phục, nâng cấp, mở mới đường tỉnh với tiêu chuẩn tối thiểu cấp IV. Giai đoạn 2006 - 2010, Tỉnh sẽ cải tạo, nâng cấp, mở mới 286 km đường tỉnh và 11 cầu, đầu tư xây dựng 7 cầu: Ràm, Neo, Tràng Thưa, Chanh, Mây, An Thổ và Bất Nạo. Bằng vốn ngân sách của Tỉnh, tập trung cải tạo, nâng cấp 165 km đường, 3 cầu, 1 bến phà; Bằng nguồn vốn trung ương và khai thác các nguồn vốn khác để nâng cấp, mở mới 121 km đường và 8 cầu.
Ngành Giao thông vận tải Hải Dương đã quy hoạch nâng lên cấp III, rải bê tông nhựa toàn tuyến đường 399 (39B) từ QL5 (nút tây Phú Lương) - Cao Thắng (giáp Hưng Yên) dài 30 km; những đoạn qua thị trấn, thị tứ mở rộng mặt đường 12 - 14 m, xây dựng mới cầu Neo, cầu Tràng Thưa tải trọng H30 - XB80; nâng đoạn Nam Sách - Ninh Giang lên cấp III, cấp IV đối với các đoạn còn lại của đường 397 (17A) từ Chí Linh - Ninh Giang dài 47,5 km; những đoạn hư hỏng trên đường 392A (20A) sẽ đầu tư cải tạo nâng lên cấp III đồng bằng; những đoạn qua thị trấn, thị tứ nới rộng 12 - 14 m, nâng cấp các cầu từ H10 lên H30. Đường 390A (190A và 183B) sẽ được cải tạo thành cấp IV hoàn chỉnh, rải thêm nhựa toàn tuyến; hoàn thành cầu Hợp Thanh; mở rộng 2 km tại thị trấn Thanh Hà rộng 14 m; cải tạo tuyến đoạn nối với QL5, xây dựng nút giao cắt QL5 và đường sắt. Các đường 395 (39C), 396, 390B (190B) là các tuyến mới được nâng từ đường huyện lên đường tỉnh và các đường 389 (186 và 189), 393 (39D), 392B (20B), 388 (188 Kim Thành), 394 (194)... tập trung cải tạo nâng cấp IV hoàn chỉnh.
Theo quy hoạch từ nay đến năm 2010, Hải Dương sẽ xây dựng mới nút giao thông km48 quốc lộ 5 (phía tây thành phố Hải Dương); đường 394B từ khu công nghiệp Bình Giang (đường 392A) đến khu công nghiệp Phúc Điền (QL5) dài 6,5 km; đường Lộ Cương - thị trấn Gia Lộc dài 4,2 km; đường 398B (184) từ QL183 đến QL18 dài 8,5 km; đường từ cầu Hàn đến Quốc Tuấn dài 10,8 km; đường ven đê sông Thái Bình bao quanh thành phố Hải Dương dài 14 km; đường từ QL5 đến Việt Hòa dài 1,6 km; đường 389B nối từ Phúc Thành - Kinh Môn đến Tân Dân - Chí Linh (QL183) dài 6km và 1 bến phà. Dự kiến, nhu cầu vốn đầu tư của toàn Ngành giai đoạn 2006 - 2010 là 2.102 tỷ đồng.
Ngoài ra, ngành cũng tiếp tục phát triển giao thông nông thôn với mục tiêu 100% đường xã, thôn được cứng hóa, 620km đường xã qui mô tối thiểu loại A; nâng tỷ lệ hỗ trợ xây dựng giao thông nông thôn ở những vùng sâu, kinh tế chậm phát triển, dân cư thưa; củng cố, nâng cấp 24 bến xe khách; nâng cấp cảng Cống Câu theo hướng hiện đại hóa công suất 800 ngàn đến 1 triệu tấn/năm, cảng Tiên Kiều và cảng tàu khách tại Đồng Niên; cải tạo các bến bãi xếp dỡ trên các tuyến đường thủy trong Tỉnh.
Nguồn: Sở Giao thông vận tải Hải Dương.